กฎหมายน่ารู้

ปรับโทษใหม่ ทะเลาะวิวาทปรับ 5 พัน ทำร้ายร่างกายปรับ 4 หมื่น คุก 2 ปี

ปรับโทษใหม่ ทะเลาะวิวาทปรับ 5 พัน ทำร้ายร่างกายปรับ 4 หมื่น คุก 2 ปี

ว่าด้วยกฎหมายอาญามีการอัพเดทเพิ่มเติมโทษในหลาย ๆ มาตรา แล้วก็มักจะมีการอ้างว่าไม่รู้ในหลาย ๆ ครั้ง
เคยได้ยินว่า “ยอมเสียค่าปรับ 500 ขอหวด(ต่อย,ตบ)สักทีเหอะ” สมัยนี้ใช้ไม่ได้แล้วนาจา กฎหมายอัพเดทโทษให้เหมาะกับสังคมปัจจุบัน

ค่าปรับ 500 บาท (เดิม) สำหรับข้อหา ทะเลาะวิวาทในที่สาธารณะ มาตรา 372 “ผู้ใดทะเลาะกันอย่างอื้ออึงในทางสาธารณะหรือสาธารณสถาน หรือ กระทําโดยประการอื่นใดให้เสียความสงบเรียบร้อยในทางสาธารณะหรือสาธารณสถาน ต้องระวาง โทษปรับไม่เกินห้าพันบาท”

จ๊ะ. . . อ่านไม่ผิดหลอก “ไม่เกิน 5,000 บาท” 500 บาทไม่พอแล้วจ้า. . . . . แต่เดี๊ยวก่อน มาตรา 372 มิใช่กรณีทำร้ายร่างกายนะหลายคนเข้าใจไปในทางที่ว่าไปทำร้ายร่างกายเค้าแล้วจะเป็นทะเลาะวิวาทเสียค่าปรับ 500 จบ ไม่ใช่ นะ!!!!
ทำร้ายร่างกาย จะเข้า มาตรา 391 “ผู้ใดใช้กําลังทําร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย หรือจิตใจ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ”

จ้า… โทษสูงสุด คุก 1 เดือน หรือปรับ 10,000 บาท ในกรณีทำร้ายร้างกายผู้อื่น ***แต่*** “โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย หรือจิตใจ” เช่น ไปตบ,ต่อย หน้าเขาทีเดียวเป็นรอยนิดหน่อย เป็นต้น แต่ถ้าเกิดรุนแรนจนถึงขั้นเลือดตกยางออกเป็นแผลใหญ่จนต้องพักรักษาตัว นี้ไม่ใช่แล้วนะ แบบนี้จะไปเข้า มาตรา 295 “ผู้ใดทําร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทําความผิดฐานทําร้ายร่างกาย ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ”
โทษคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท

ในโลกออนไลน์ มักจะมีคลิป ตบตีหรือทะเลาะวิวาทกัน แล้วถ่ายคลิปลงในโลกโซเชียล อันนั้นอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอม ได้อีกนาจา ฝากไว้แก่วัยรุ่นใจร้อนทั้งหลายว่าการใช้กำลังไม่ใช่ทางแก้ปัญหา เพราะฉะนั้นใจเย็นๆสักนิดอย่าร้อนตามแดดเลยนะปล่อยให้เรื่องร้อน ๆ เป็นหน้าที่ของแดดไป. . . .

เข้าสู่หน้าหลัก >>>kwamkidhen.com
ไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ … อย่าลืมกดติดตามด้วยนะจ๊ะ ^^

พูดคุยกับเจ้ เมาท์มอยวงการกีฬาติดตามได้ในเพจนี้นะจ๊ะ

อยากรู้เรื่องกฏหมาย ฝากติดตามเพจครบเครื่องเรื่องกฎหมายด้วยนะจ๊ะ