กีฬา บทความ

บทความจากเวียดนาม F1 ที่บุรีรัมย์ คือเรื่องจักรทำเงินด้านกีฬาของไทย

**ไม่อนุญาตให้คัดลอกลงเว็บไซต์อื่นนะจ๊ะ … แต่อนุญาตให้แชร์จากเพจหรือนำลิงค์จากเว็บไซต์ไปใช้ได้ ^^**
แปลโดย : แอดมินอีเจ้
เครดิตเพจ : เพจคอมเม้นท์แฟนกีฬาต่างชาติ
เครดิตเว็บ : www.kwamkidhen.com

สำนักข่าว Zing.vn ได้เขียนบทความเกี่ยวกับการแข่งขัน F1 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ประเทศไทย โดยมีเนื้อหาประมาณว่า การแข่งขัน F1 ถือเป็นเครื่องจักรทำเงินทางการกีฬาของไทย ไปดูกันว่าบทความจะมีเนื้อหาเป็นอย่างไรกันบ้าง

บทความจากเวียดนาม F1 ที่บุรีรัมย์ คือเรื่องจักรทำเงินด้านกีฬาของไทย

ในปี 2018 บุรีรัมย์ อินเตอร์แนลชันแนล เซอร์กิต จะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันโมโต จีพี ซึ่งคาดว่าจะทำรายได้เข้าสู่ประเทศไทยเกือบๆ 2 พันล้านบาท

Photo: Chang International Circuit

บุรีรัมย์ อินเตอร์แนทชันแนล เซอร์กิต (BRICs) ตั้งอยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 400 กม. นี่ถือเป็นเป็นสถานที่แรกของไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน “เกรด1” ของสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ (FIA) และผ่านการรับรองสำหรับการแข่งขัน F1 และมาตรฐาน “เกรดA” ของสหพันธ์จักรยานยนต์ระหว่างประเทศ (FIM) ผ่านการรับรองสำหรับการแข่งขันโตโมจีพี

Chang International Circuit
Photo: Chang International Circuit

เจ้าของโครงการนี้คือ นายเนวิน ชิดชอบ – ผู้ที่เป็นประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เขาและเพื่อนร่วมธุรกิจของเขาใช้เงินกว่า 2 พันล้านบาท (ประมาณ 1.4 ล้านล้านด่ง) ในการก่อสร้างใช้เวลา 422 วัน – ถือเป็นสถิติโลกในการก่อสร้างถนนสำหรับการแข่งขัน

BRICs ถือเป็นสนามแข่งขันมาตรฐานอันดับที่ 27 ของโลกที่ใช้ในการแข่งขัน F1 ได้รับการออกแบบจากสถาปนิกชาวเยอรมันอย่าง แฮร์มันนท์ ทิลเคอ ตั้งอยู่ใกล้กับสนามไอโมบายล์ของสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ นี่คือโครงการของจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จะแสวงหารายได้จากการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่รัฐบาลไทยกำลังมุ่งเน้นอยู่ในปัจจุบัน

BRICs มีความจุรองรับผู้ชมได้ 50000 คน และมีพื้นที่มากกว่า 1.9 ล้านตารางเมตร เส้นทางการแข่งขันขันมีความยาว 4.554 กม. ประกอบไปด้วย 12 โค้ง ด้านขวา 7 โค้ง และด้านซ้าย 5 โค้ง ไฮท์ไลท์ของสนามนี้คือเส้นทางตรง ซึ่งทำให้รถยตน์สามารถวิ่งเร็วได้ถึง 315 กม./ชม. และจักรยานยนต์วิ่งได้เร็วประมาณ 300 กม./ชม.

ในการจัดการแข่งขันปี 2014 BRICs ต้อนรับผู้เข้าชมกว่า 100,000 คน ซึ่งนำรายได้เข้าสู่เศรษฐกิจเกือบๆ 1.4 แสนล้านด่ง (ข้อมูลจากสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์)

ด้วยคุณภาพของสนามจัดการแข่งขันและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย ทำให้ BRICs ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น Asian Road Racing Championship, Asian LeMans Series, Touring Car Asia ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

นอกจากจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแล้ว … ยังมีบริการด้านการจัดการแข่งขันและบริการด้านเทคนิกสนับสนุนทีม, บริการด้านการฝึกฝนและโค้ช … แต่ค่าบริการค่อนข้างแพง ประมาณ 10,000 เหรียญต่อวันต่อกลุ่ม แต่ถ้ากลุ่มไหนมีรถยนต์มากราคาต่อคันก็จะลดลง สนามแห่งนี้ได้ดึงดูดผู้หลงใหลในความเร็วชาวเวียดนามเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ได้เป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว

Chang International Circuit
Photo: Chang International Circuit

ในย่านอาเซียนมี 3 ประเทศที่เป็นสนามการแข่งขัน F1 (ไทย, สิงคโปร์, มาเลเซีย) แต่อย่างไรก็ตาม BRICs ได้รับประโยชน์มากที่สุดสำหรับผู้ขับขี่ชาวเวียดนามเพราะสามารถเดินทางโดยใช้ถนนได้ หากเริ่มต้นจากเมืองโฮจิมินห์ ผู้ขับขี่สามารถขับผ่านด่านพรมแดน Mộc Bài (Tây Ninh) ผ่านกัมพูชาไปที่เกาะกง และผ่านเข้าพรมแดนของไทย รวมระยะทางประมาณ 1000 กม.

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา BRICs ได้ส่งเรื่องเพื่อขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน F1 หรือ โมโตจีพี – การแข่งขันสองล้อระดับโลก ในที่สุดพวกเราก็ประสบความสำเร็จได้เซ็นสัญญา 3 ปี กับ DORNA (ผู้จัดการแข่งขันโมโตจีพีและจักรยานยนต์ระดับโลก) ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโมโตจีพี โดยเริ่มในปี 2018

นี่ไม่ใช่เป็นเพียงไฮท์ไลท์ของบุรีรัมย์เท่านั้น แต่ยังถือเป็นกุญแจสำคัญของการท่องเที่ยวด้วย – กีฬาของไทยในปี 2018 ประเทศไทยเปิดเผยว่ารัฐบาลเห็นชอบที่จะใช้งบประมาณ 300 ล้านบาทในการเซ็นสัญญาจัดการแข่งขันโมโตจีพีเป็นระยะเวลา 3 ปี

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทยได้ประมาณการรายได้จากการแข่งขันในจังหวัดบุรีรัมย์ในปี 2018 ประมาณ 1.89 พันล้านบาท เข้าสู่เศรษฐกิจ เฉพาะในจังหวัดบุรีรัมย์จัดหวัดเดียวก็จะมีรายได้ประมาณ 400-500 ล้านบาทต่อวันที่จัดแข่งขัน “พวกเราต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีจำนวนนักท่องเที่ยวน้อยกว่าภาคอื่นๆ ของไทย … กีฬาถือเห็นคำตอบของเรื่องนี้ได้” รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กอบกาญจน์ วัฒนวราง กล่าว

Chang International Circuit
Photo: Chang International Circuit

เห็นได้ชัดว่า ในบริบทของผู้แข่งขันรายการโมโตจีพีต่างก็บ่นเกี่ยวกับความหนาแน่ในการแข่งขัน เพราะได้พักน้อยลง แต่มันถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่สำหรับประเทศไทยที่สามารถดึงการแข่งขันนี้มาจัดที่บุรีรัมย์ได้ โปรดสังเกตว่าในทวีปเอเชีย DORNA ได้จัดการแข่งขันโมโตจีพีเพียง 3 ประเทศเท่านั้น คือ ไทย ญี่ปุ่น และมาเลเซีย

ในช่วงที่ไม่มีการจัดการแข่งขัน, BRICs ก็ยังคลาคลั่งไปด้วยนักขับจากทั่วโลกที่มาเพื่อฝึกฝนการขับรถ โดยทัวร์ที่มาจังหวัดบุรีรัมย์ส่วนใหญ่, บริษัทนำเที่ยวจะออกแบบโปรแกรมนำเที่ยวมายังสถานที่แห่งนี้ด้วยเช่นเดียวกับสนามไอโมบายล์ นี่คือวิธีที่คนไทยทำเงินจากนักท่องเที่ยว

การคาดการณ์รายได้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยปี 2018 มากกว่า 3 ล้านล้านบาท โดยการท่องเที่ยวที่อยู่ในอันดับต้นๆ คือด้านกีฬา … การแข่งขัน F1 ในจังหวัดบุรีรัมย์แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของประเทศไทยที่จะสร้างแหล่งท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักกีฬาจากทั่วโลก

ความคิดเห็นชาวเวียดนามเกี่ยวกับข่าวนี้ (มีเล็กน้อย)
Nguyễn Thức
Buriram đã rất may mắn vì có 1 người con có tiềm lực tài chính và tâm huyết với thể thao
บุรีรัมย์โชคดีที่มีคนที่มีศักยภาพทางด้านการเงินและมีความสนใจด้านกีฬา

Nguyễn Văn Ninh
Vietnam mà làm chắc phải lên đến vài nghìn tỉ.
ถ้าในเวียดนามมั่นใจว่าจะต้องใช้เงินหลายล้านล้านเลย

**โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน สำหรับการแปลในบางภาษาจะใช้เครื่องมือแปลภาษาอัตโนมัติ ซึ่งอาจจะเกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย หากเกิดข้อผิดพลาดในการแปลสามารถแจ้งให้แอดมินทราบเพื่อแก้ไขได้โดยทันทีบช ขอบพระคุณอย่างสูงจ้า**

เข้าสู่หน้าหลัก >>>kwamkidhen.com
ไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ … อย่าลืมกดติดตามด้วยนะจ๊ะ ^^

พูดคุยกับเจ้ เมาท์มอยวงการกีฬาติดตามได้ในเพจนี้นะจ๊ะ