กฎหมายน่ารู้

เรื่องของลูกหนี้ควรรู้หากถูกทวงหนี้จากเจ้าหนี้

เรื่องของลูกหนี้ควรรู้หากถูกทวงหนี้จากเจ้าหนี้

EP.2 “ลูกหนี้” ควรรู้

จากบทความก่อนหน้านี้เป็นเรื่องของ “เจ้าหนี้” เราจะมาต่อด้วย บทความในส่วนของ “ลูกหนี้” ว่าเวลาเจอทวงหนี้ แบบหฤโหด หรือเจอ นักทวงหนี้ทั้งหลายมาในรูปแบบต่างๆ ควรรู้อะไรบ้างหรือควรทำอย่างไร

สิ่งที่ “ลูกหนี้” ควรรู้

เวลาเจอเจ้าหนี้มาทวงหนี้แบบหฤโหด ในลักษณะต่างๆ เช่น ข่มขู่ใช้ความรุนแรง , ดูหมื่นหรือพูดจาไม่สุภาพ , ปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม , หลอกให้เข้าใจผิด , เรียกค่าใช้จ่ายในการทวงหนี้เกินอัตรา

เจอตามลักษณะดังกล่าว สามารถร้องเรียนได้ที่ คณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ประจําจังหวัด

(ข่มขู่ใช้ความรุนแรง , ดูหมื่นหรือพูดจาไม่สุภาพ ,ทำร้ายร่างกายหรือทำลายทรัพย์สิน หากเจ้าหนี้กระทำการดังกล่าวถือว่ามีความผิด โทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ )

เวลาเจอ “พนักงานทวงหนี้” เราควรรับมืออย่างไร

– ตั้งสติ ถึงแม้ว่าเข้าจะเป็นพนักงานทวงหนี้แต่ก็ ไม่มีสิทธิมาข่มขู่หรือใช้กำลัง (เราเองก็ต้องระวังด้วยนาจา)

– พนักงานทวงหนี้ไม่มีสิทธิบุกเข้าไปใน บ้าน หรือ ที่ทำงาน หากเค้าละเมิด แจ้งจับฐานบุกรุกได้เลยจ้า เพราะบ้านพักอาศัยหรือ ที่ทำงานเป็นที่ส่วนบุคคล

– ถ้าถูกข่มขู่ให้กลัว ก็พยายามอัดเสียงหรือ ถ่ายวีดีโอในการทวงหนี้ เก็บไว้เพื่อเป็นหลักฐาน(แอบๆหน่อยเน้ออันตราย) การข่มขู่มีความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 337

– หรือถูกทวงหนี้ด้วยความก้าวร้าว หรือจงใจทวงหนี้กับ บุคคลอื่น ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงหรือได้รับความอับอาย นอกจากจะมีความผิด ตาม พ.ร.บ. ทวงถามหนี้ แล้ว ยังเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วย น๊า

– เมื่อเจอกับการทวงหนี้แบบละเมิดหรือผิดกฎหมาย ควรไปแจ้งความที่สถานีตำรวจด้วยนะจ๊ะ

ตามที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นถ้าท่านเป็น “ลูกหนี้” ก็ควรเรียนรู้ไว้เพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆได้อย่างมีสติ

แต่สุดท้ายทางออกที่ดีที่สุดระหว่าง “เจ้าหนี้” กับ “ลูกหนี้” ผู้เขียนเห็นว่า การเจรจาเป็นทางออกที่ดีที่สุดแล้ว และส่วนของลูกหนี้ ไม่ใช่ว่าไม่จ่ายแล้วไม่มีความผิดนะ การไม่ชำระหนี้ก็ยังมีความผิดต่อเจ้าหนี้อยู่ยังสามารถฟ้องร้องเป็นคดีความ มาบังคับคดี กับลูกหนี้ได้อยู่ แต่จะไว้เขียนในบทความถัดไป

สุดท้ายนี้อยากจะบอกกับ “ลูกหนี้” ทั้งหลายว่าจ่ายหนี้ให้แก่เจ้าหนี้บ้างน๊า ถ้าไม่ผิดนัดชำระหนี้ “การทวงหนี้” ก็ไม่เกิดนาจา
ส่วน “เจ้าหนี้” ก็ทวงกันเบา ๆ นิสสสสนึง เห็นพนักงานทวงหนี้แต่ละเจ้าโหดๆ ทั้ง น๊านนน

กดอ่าน EP.1 >>> “เจ้าหนี้ควรรู้”

บทความโดยแอดมิน เพจครบเครื่องเรื่องกฏหมาย

เข้าสู่หน้าหลัก >>>kwamkidhen.com
ไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ … อย่าลืมกดติดตามด้วยนะจ๊ะ ^^

พูดคุยกับเจ้ เมาท์มอยวงการกีฬาติดตามได้ในเพจนี้นะจ๊ะ

อยากรู้เรื่องกฏหมาย ฝากติดตามเพจครบเครื่องเรื่องกฎหมายด้วยนะจ๊ะ