กีฬา บทความ

คิงเพาเวอร์ทุ่มงบพันล้าน สร้างสนามฟุตบอล 100 สนาม และแจกลูกฟุตบอล 1 ล้านลูกให้เยาวชนไทย

บทความจากเว็บบอร์ด Thailandsusu โดย JuDge4 จาก Thailandsusu
บริษัท King Power เล็งเห็นการพัฒนาฟุตบอลไทยให้ยั่งยืนต้องพัฒนาฟุตบอลเยาวชนจากฐานราก

แม้จะดูผิดหูผิดตา หลายท่านอาจจะมองว่า เขาเป็นบริษัทเอกชน ลึกๆแล้วก็ต้องการแสวงหากำไรเหมือนกับที่หลายๆบริษัทเอกชนขนาดใหญ่เคยทำมา แต่หากมาพินิจพิเคราะห์อย่างถี่ถ้วนแล้ว หลายกี่สิบปีที่ผ่านมามีบริษัทเอกชนสัญชาติไทยรายใหญ่ใดบ้างที่ จะมองเห็นปัญหาอันยุ่งเหยิงของวงการฟุตบอลไทยอย่างเข้าใจ และกล้าที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยแก้ไข ส่งเสริม พัฒนา ระบบฟุตบอลชาติตัวเองอย่างถูกต้องและถูกวิธี ไม่ใช่ให้แค่เงินแบบผิวเผิน และ King Power คือบริษัทสัญชาติไทยขนาดใหญ่รายแรก ที่จะเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนฟันเฟืองอันสำคัญเพื่อบุกเบิกและสร้างอนาคตที่สดใสให้กับวงการฟุตบอลไทย

เจ้าของบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ ที่จะเข้าใจปัญหาของฟุตบอลไทย คือต้องมีคุณสมบัติอย่างหนึ่งคือ รักฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจ เมื่อเข้าใจถึงปัญหาแล้วก็ยังไม่พอ จะต้องมีจิตใจที่เมตตา เผื่อแผ่ ต่อสังคมส่วนรวมด้วย และวันนี้ มันกำลังจะเกิดขึ้น วงการฟุตบอลเยาวชนไทยกำลังจะโชคดี ที่มี King Power

รายได้นับ หมื่นล้าน จากพรีเมียร์ลีกอังกฤษ
ของทีมจิ้งจอกสยาม King Power จะทำอะไรให้กับวงการฟุตบอลของประเทศไทยบนแผ่นดินบ้านเกิดของตัวเอง
สิ่งที่ King Power กำลังทำนั้น มิใช่การสร้างสนามฟุตบอลสเตเดี้ยมอันทันสมัย ราคา 6000 หรือ 7000 ล้านบาทในประเทศไทยแล้วตั้งชื่อสนามว่า คิงพาวเวอร์ สเตเดี้ยมแต่เป็นการสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่นับว่ามีคุณอนันต์เสียยิ่งกว่า นั่นคือ การช่วยสร้าง และส่งเสริมระบบฟุตบอลเยาวชนที่แข็งแรงเพื่อเป็นตัวอย่างการพัฒนาอันยั่งยืน แก่ สโมสรฟุตบอลอาชีพ เอกชนสัญชาติไทยขนาดใหญ่ หรือทุกหน่วยงานรัฐที่ต้องการสนับสนุนกีฬาฟุตบอลในประเทศไทย

แม้จะเป็นเจ้าของสโมสรในลีกที่ดีที่สุดในโลก แต่ลึกๆในก้นบึ้งของหัวใจแล้วไม่มีทีมไหนเลย จะยิ่งใหญ่และรักได้เหมือนกับทีมชาติไทย

เมื่อเดือนที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสเข้าร่วมฟังวิสัยทัศน์ จากคุณ วิชัย ศรีวัฒนประภา และคุณ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา
พวกเขาจะสร้างอะไรบ้างให้กับอนาคตฟุตบอลไทย ไปชมกันครับ

ระยะเวลาการพัฒนาแบบระยะสั้นเร่งด่วน จำนวน 5 ปี 2560-2565 มูลค่าการพัฒนา 1000 ล้านบาท

ต้นน้ำ

โครงการสร้างสนามฟุตบอล 7 คน

คุณภาพสูงแบบหญ้าเทียมสีฟ้า จำนวน 100 สนาม ทั่วประเทศ มอบให้โรงเรียนที่จะเข้าร่วมโครงการ มูลค่าสนามละ 2 ล้านบาท มูลค่ารวมราว 200 ล้านบาท เสร็จสิ้น ภายใน 5 ปี ทยอยสร้างปีละ 20 สนาม

หากนำไปเทียบกับโครงการของ AFC ที่สร้างสนามฟุตบอล7คนให้ทุกชาติสมาชิกปีละ 1 สนามเท่านั้น การสร้างสนามคุณภาพสูงจำนวนมหาศาลในระยะเวลา สั้นๆ 5 ปี ของ King Power จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้วงการฟุตบอลเยาวชนไทยเติบโตแบบก้าวกระโดด

“เราอยากจะพัฒนา โอกาสในการเล่นบนพื้นสนามที่ดี ไปให้เด็กๆครอบคลุมทั่วประเทศไม่ใช่แค่ในกรุงเทพ” คุณ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

ทำไมต้องสนามฟุตบอลแบบ 7 คน เพราะฟุตบอลเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี นั้นโดยหลักแล้วชาติที่เจริญทางด้านกีฬาฟุตบอลมาก จะเน้นให้เด็กได้ใช้เทคนิคส่วนตัว และทักษะ สกิล มากกว่าการเน้นไปที่ผลการแข่งขัน

โครงการแจกลูกฟุตบอลจำนวน 1 ล้านลูก ภายในเวลา 5 ปี มูลค่ารวม 500 ล้านบาท

“นักฟุตบอลเยาวชนทุกวันนี้อยากจะเล่นฟุตบอล ต้องไปขอครูพละเล่น ได้เล่นแค่ลูกเดียวก็อยากเอากลับไปเล่นที่บ้าน ตรงนี้เราจะช่วยส่งเสริมเขาให้ได้อยู่ใกล้ชิดสิ่งที่เขารักมากขึ้น เพิ่มโอกาสให้เขาได้เล่นฟุตบอลมากขึ้น และวันหนึ่งเขาอาจจะก้าวเป็นนักเตะระดับโลกก็ได้” คุณ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

กลางน้ำ

โครงการสร้างอคาเดมี่ ที่ฟุตบอลที่ดีที่สุดในภูมิภาคใน กรุงเทพมหานคร เลสเตอร์ซิตีเอเชียอคาเดมี่เพื่อรองรับนักฟุตบอลเยาวชนชาวไทย

มีการเปิดคลีนิกฟุตบอลทั่วประเทศโดยนำนักกีฬาเก่าจากสโมสรเลสเตอร์มาฝึกสอน ไปตาม100สนามหญ้าเทียมที่สร้าง และดึงช้างเผือกจากทั่วประเทศรุ่นอายุ 13-17 ปีเข้าอคาเดมี่ที่กรุงเทพ เป็นแนวทางในการคัดเลือก ตัวแทน รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี เพื่อต่อยอดไปสู่ Fox Hunter ที่ดีที่สุด จำนวน 15คน + 1 คนจากโครงการ Football Talent ที่จะได้รับโอกาสเดินทางไปลุยอังกฤษ

“เราจะรับเขามาซ้อมมาฝึกปรับทัศนคติให้เข้าใจว่าการที่เป็นนักฟุตบอลอาชีพต้องทำตัวแบบไหน ต้องมีวินัยแบบไหน ไม่ใช่ดึกๆเล่นกินมาม่าตอนดึก ซึ่งจะทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง เขาต้องรู้ว่าตื่นกี่โมง ซ้อมเวลาไหน การตรงเวลาสำคัญอย่างไร เราจะช่วยพัฒนาตรงนี้เข้าไป” คุณ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

โครงการ Fox Hunt

เป็นโครงการคัดเลือกนักฟุตบอลเยาวชนจากทั่วประเทศ ซึ่งมีความพยายามที่จะทำให้ครอบคลุมไปทั่วประเทศมากที่สุด

โดยคัดจาก ฟุตบอลรายการ King Power Cup 15 คน (คัดจาก96โรงเรียนทั่วประเทศ) และ Goal Football Talent 1 คน (คัดจากผู้สมัคร5000คน)

“คือโครงการที่หา shortcut ให้น้องๆว่าจะทำยังไงให้น้องๆได้มีโอกาสได้เรียนรู้ประสบการณ์ทักษะฟุตบอลและใช้ชีวิตอย่างมืออาชีพ เรามองว่าการใช้ชีวิตจริงๆที่น้องๆต้องไปอยู่ คือต้องเสียสละ ต้องออกจากประเทศที่เป็นบ้านเกิดตัวเองใช้ชีวิตของตัวเองตามลำพัง ต้องสู้กับคนต่างชาติอย่างจริงจัง เรียนรู้ไปในตัวว่าการที่จะต้องซ้อมในแต่ละวันถ้าอยู่เมืองไทยอาจจะเคี่ยวเข็ญให้ซ้อม วินัยสำคัญ จะต้องซ้อมเอง โดยโดนตรวจร่างกายด้วยฝรั่งที่เขาจะไม่รู้เรื่องภาษาเลยแต่เขาต้องศึกษาด้วย เซ็นท์ของเขาเอง เป็นเรื่องที่น้องๆต้องเรียนรู้และเอากลับมาพัฒนาวงการฟุตบอลไทย Fox Hunt จะช่วยให้นักกีฬาไทยมีความสามารถมากขึ้น และประสบการณ์ที่น้องๆได้มาจะมาแชร์ให้กับพี่ๆรุ่นเดียวกันหรือรุ่นน้องได้อย่างดี ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่าที่เขาไปและได้เห็นได้เล่น ได้แข่ง มันมากกว่าที่ได้เล่นอยู่ที่เมืองไทย ประสบการณ์จะต่างกัน ตอนนี้มันจะยังไม่เห็นภาพมาก เพราะนี่เป็นรุ่นแรกที่ได้กลับมา ถ้าเราทำแบบนี้ได้เรื่อยๆสัก 4 5 รุ่น วงการฟุตบอลไทยมีคนที่เป็นมืออาชีพอยู่ในทีมในไทยมากขึ้นเขาก็จะแชร์ประสบการ แบ่งปัน และจะเกิดแนวทางที่ดีกับฟุตบอลไทยรูปแบบใหม่ โดยที่ฟุตบอลไทยไม่รู้ตัว” คุณ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

โครงการอบรมโค้ชฟุตบอลชาวไทย

เป็นโครงการในอนาคตที่อยู่ในระหว่างการศึกษา เมื่ออคาเดมี่ในเมืองไทยแล้วเสร็จ จะมีการเริ่มดำเนินการเรื่องการอบรมโค้ช รวมถึงส่งโค้ชชาวไทยไปเรียนโค้ช ในยุโรปด้วยผ่านการคัดเลือกของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย
“ผมเชื่อว่านักกีฬาเก่งอย่างเดียวไม่พอ โค้ชหรือผู้ฝึกสอนต้องมีความสามารถด้วย” คุณ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

ปลายน้ำ

จุดหมายปลายทางของเหล่า Fox Hunt

ลีกใหญ่ในยุโรป ฝรั่งเศษ เยอรมัน สเปน อิตาลี
ลีกเบลเยียม
ลีกใหญ่ในเอเชีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย
ลีกไทย

ผู้แข็งแกร่งคือผู้อยู่รอด สำหรับเหล่า Fox Hunt พรสวรรค์ วินัย ความรักในฟุตบอล และความอดทน เท่านั้นที่จะนำทางเขาไปยังจุดหมาย ใด ตักตวงและเรียนรู้ทุกสิ่งเท่าที่จะทำได้

ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะพัฒนาฟุตบอลเยาวชนไทย กลุ่มบริษัท King Power ได้ตัดสินใจซื้อ สโมสร Oud-Heverlee Leuven ในลีกเบลเยียม2 เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพราะในยุโรปชาติอื่นๆตามข้อบังคับต่างๆนั้นไม่เปิดโอกาสให้นักฟุตบอลไทยเข้าไปได้ง่ายๆ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องอันดับของทีมชาติไทยเอง ในฟีฟ่า เบลเยียมจึงเป็นประเทศเดียวที่ดาวรุ่งจากประเทศไทย จะไปเล่นได้และโชว์ความสามารถให้คนในยุโรปได้เห็น

เด็กเยาวชนจากโครงการ Fox Hunt ที่ดีที่สุด จากระยะเวลา 2.5 ปีในเลสเตอร์อคาเดมี่ บนเกาะอังกฤษ จะถูกส่งมายังสโมสรในลีกเบลเยียมแห่งนี้ ในวัย 18 ปี และที่จำนวนที่เหลือจะถูกส่งกลับมายัง สโมสรในไทยลีก เพื่อช่วยเป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่จะพัฒนาคุณภาพฟุตบอลลีกไทยต่อไป

“โครงการต่างๆที่เราทำมา ทั้ง Fox Hunt , Goal Football Talent ถ้าไม่มี สโมสร OHL ในเบลเยียม มันก็จะไม่ Complete ไม่สมบูรณ์ ซึ่งเราจะใส่ Fox Hunt เข้าไปเรื่อยๆปีละคนสองคน เราทำเพื่อฟุตบอลไทย เด็กเหล่านี้จะไปได้ 3 ทาง กลับมาพัฒนาลีกไทยหรือลีกใหญ่ๆในเอเชีย พวกเจลีก เคลีก ไปเล่นในเบลเยียม หรือ ถ้าเขาทำได้ดีก็ไปลีกระดับท้อปของยุโรป เยอรมัน อิตาลี ฝรั่งเศษ ต่อให้ไปไม่ถึงเขากลับมาไทยลีกเขาพัฒนาวงการฟุตบอลไทยได้แน่นอน” คุณ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

“ทุกโครงการพัฒนาข้างต้น เราจะเห็นเยาวชนได้กว้างขึ้น ครอบคลุมมากขึ้น และกว้างขึ้นกว่าในอดีต เราจะเห็นมากขึ้น” คุณ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

ช้างเผือกย่อมอยู่ในป่า วลีนี้อยู่คู่กับวงการฟุตบอลไทยมานาน แต่น่าเสียดายเหลือเกิน ที่ช้างเผือกหลายเชือกไม่ถูกค้นพบ

สิ่งที่ King Power กำลังจะทำในอนาคตอันใกล้นี้ จะสร้างเด็กช้างเผือกที่ไร้โอกาสในป่าอันห่างไกลตามต่างจังหวัดให้เป็นนักฟุตบอลช้างเผือกอาชีพที่มีคุณภาพ ในอนาคตอันยาวไกล
เมื่อวันนั้นมาถึง เราจะค้นพบช้างเผือก ทั้ง 11 เชือก ที่อดทนจนเก่งกล้ามากพอ ขัดเกลาด้วยระบบฟุตบอลที่แข็งแกร่งแบบไทย จนเป็นทัพช้างศึก นำทีมชาติไทยตะลุยฝ่าไป ยังศึกฟุตบอลโลก คงไม่ไกลเกินรอ

ขอขอบคุณอย่างสุดซึ้ง ขอบคุณครับ

ที่มา JuDge4 จาก Thailandsusu

เข้าสู่หน้าหลัก >>>kwamkidhen.com
ไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ … อย่าลืมกดติดตามด้วยนะจ๊ะ ^^