คอมเมนต์ชาวเวียดนามกับหัวข้อ เมื่อไหร่วีลีกจะไล่ทันไทยลีก?
กีฬา คอมเมนต์

คอมเมนต์ชาวเวียดนามกับหัวข้อ เมื่อไหร่วีลีกจะไล่ทันไทยลีก?

คอมเมนต์ชาวเวียดนามกับหัวข้อ เมื่อไหร่วีลีกจะไล่ทันไทยลีก?

แอดมินเพจ
เมื่อไหร่วีลีกจะไล่ทันไทยลีก? 😕😕😕
อย่างที่ทราบกันแล้วว่าในปีหน้า เวียดนามจะได้โควตาโดยตรง 1 ทีม ในการแข่งรอบแบ่งกลุ่มรายการ AFC Champions League ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับสโมสรที่มีชื่อเสียงที่สุดของทวีปเอเชีย แต่อย่างไรก็ตาม, พวกเราได้โควตานี้ ประเทศอื่นๆ อย่าง มาเลเซีย, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์ก็ได้โควตานี้เช่นเดียวกัน
โควตานี้เกิดจากตัดสินใจของ AFC ที่จะเพิ่มจำนวนทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน
ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ประเทศไทยได้โควตารอบแบ่งกลุ่มโดยตรงถึง 2 ทีม และยังได้ 2 ทีมรอบเพลย์ออฟด้วย
พวกคุณคิดว่าอีกนานแค่ไหนพวกเราถึงจะไล่ทันไทยสำหรับโควตานี้?

Photo: Asean football

Phê***
ไม่เอาน่า, จงมั่นใจในสิ่งที่พวกเราสามารถทำได้ … ทุกสิ่งทุกอย่างต้องใช้เวลา … และสิ่งที่สำคัญก็คือต้องรู้ว่าจะใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร

Ng***
การที่ไทยลีกได้โควตาหลายทีมเนื่องจากมีทีมอย่างบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ช่วยดึงค่าสัมประสิทธิ์ของคะแนนได้มาก … ส่วนสโมสรเวียดนามเมื่อไปเล่นในระดับทวีปแล้วยังอ่อนอยู่มาก และขาดในเรื่องของความจริงจังยังไม่สมควรได้โควตาแต่อย่างใด

Vă***
ถ้าการพัฒนายังคงอยู่ในระดับนี้ … ก็คงจะใช้เวลาประมาณ 27 ปี

Hà***
เวียดนามเต็มไปด้วยภาพลวงตา … มีทั้งการเตะต่อยกันและการติดสินบน … ก็แค่นั่งเฉยๆ แล้วก็ฝันต่อไป

Tu***
สำหรับเรื่องนี้ก็เข้าใจได้ไม่ยากเพราะว่าความสำเร็จของสโมสรของพวกเราก็แพ้ให้กับไทยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ … อีกทั้งเมืองทอง ยูไนเต็ด และบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดในฤดูกาล 2017 และ 2018 ก็เข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย รายการ AFC Champions League ด้วย … ส่วนฟิลิปปินส์ดีกว่าพวกเราก็เพราะว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ สโมสรเซเรส เป็นผู้แบกลีกเอาไว้ และเวียดนามเองก็ไม่มีสโมสรไหนเล่นในรายการ AFC Cup อย่างจริงจังเลย (ยกเว้นปีที่แล้ว) ผลก็เลยเป็นเช่นนี้แล

Mi***
ในช่วงไม่มีกี่ที่ผ่านมาทีมชาติเวียดนามเหนือกว่าทีมชาติไทยเป็นสิ่งที่ทุกคนก็คงเห็นอยู่แล้ว … แต่ถ้าพูดถึงเฉพาะในเรื่องของวงการฟุตบอลเวียดนาม … ผมคิดว่าคงจะต้องใช้เวลา 20-30 ปี ถึงจะไล่ทันประเทศไทย
ตอบ Hu***
ถ้าหากลีกภายประเทศมีการพัฒนา, โค้ชก็จะสามารถเฟ้นหานักเตะเก่งๆ เพื่อนำไปขายต่อได้ … โปรดจำเอาไว้ว่านักเตะที่ฝึกฝนในสโมสรและโชว์ฟอร์มได้ดีก็จะถูกเรียกตัวติดทีมชาติ … ดูอย่างตอนนี้ทีมฮานอย เอฟซีก็มีความสุข ทีมชาติเวียดนามก็มีความสุขไปด้วย

Hò***
ถ้าเอาชนะในรายการ AFC Cup และแข่งขันในรายการ AFC Champions League อย่างต่อเนื่องก็จะทำให้คะแนนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ … ซึ่งเมื่ออันดับเพิ่มขึ้นก็จะทำให้ได้โควตาเพิ่มเป็น 2 ทีม, ที่เวียดนามได้คะแนนไม่ค่อยดีก็เพราะว่าก่อนหน้านี้ในรายการ AFC Cup ทุกนัดที่แข่งขันของสโมสรเวียดนามได้คะแนนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากแข่งขันไปตามกฎไม่สามารถผ่านเข้ารอบลึกๆ ได้ และตกรอบแบ่งกลุ่ม … ต่อมาในปี 2018 ทีมฮานอย เอฟซี และบินห์ เดือง สามารถผ่านเข้ารอบลึกๆ ได้ ทำให้ได้คะแนนบวกเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

Sơ***
ฟุตบอลเวียดนามควรจะไล่ตามเมียนมา น่าจะมีโอกาสเป็นจริงได้มากกว่านะ, สำหรับประเทศไทยคงจะใช้เวลา 1,000 ปี ถึงจะไล่ทัน, ยกตัวอย่างเช่นผู้เล่นที่ดีที่สุดในเวียดนามอย่าง Samson ยังไม่ได้เล่นเป็นตัวจริงเลย ขณะที่ตอนอยู่ในเวียดนามเขาเป็นซุปเปอร์สตาร์, เลือง ซวนเชือง ก็เช่นกัน … คงไม่มีใครพูดว่าเพราะพวกเขาเกลียดผู้เล่นเวียดนามหรอกนะ … ถ้าคิดแบบนั้นก็คงจะโง่มากแล้วละ
ตอบ Mạ***
การฝึกซ้อมถือว่ามีส่วนสำคัญ … แต่สิ่งที่สำคัญก็คือสภาพร่างกาย … ผมคิดว่าถ้าทุกโรงเรียนมีสนามฟุตบอลเล็กๆ เพื่อที่จะใช้เฟ้นหานักเตะพรสวรรค์เพื่อนำมาต่อยอด … ก็พอที่จะมีโอกาสไล่มันเกาหลีใต้-ญี่ปุ่นได้ … แต่มันอาจจะไม่เกิดขึ้น … ถ้าสมาคมฟุตบอลเวียดนามมัวสนใจแต่เรื่องของการแข่งขัน, ผลกำไร, ส่วนแบ่ง ฯลฯ … สโมสรก็มัวแต่กินกันโดยไม่คิด … ผู้ตัดสินก็ขาดคุณสมบัติหรือเจตนาตัดสินผิดพลาด … จำเป็นต้องมีความโปร่งใสและชัดเจน … ผู้ตัดสินที่กระทำผิดต้องได้รับโทษ … ควรมีบทลงโทษที่ร้ายแรง เช่น การให้เลิกเล่นอย่างถาวรสำหรับผู้ที่เล่นอย่างรุนแรง … เพราะมันเป็นสาเหตุให้เกิดการบาดเจ็บที่รุนแรงได้

Rô***
สนามของสโมสรในวีลีกเป็นแบบนี้ยังจะอยากเทียบเท่ากับไทยลีกอีกเหรอ??? ถ้าคุณไม่มีการเปลี่ยนแปลงสนามและการบริหารจัดการฟุตบอล … ก็ยังไม่สามารถเอาชนะประเทศเพื่อนบ้านได้หรอก 😑😑

Võ***
ไม่มีอะไรให้เปรียบเทียบได้เลย … เหตุผลง่ายๆ เลย เพราะว่าสโมสรของเวียดนามไม่ได้สนใจรายการนี้, และไม่สามารถทำผลงานได้ดี … แค่การลงทุนของลีกภายในประเทศเพียงอย่างเดียวยังไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะดำเนินการต่อได้เลย

Hù***
ทำไมถึงชอบพูดกันว่าวีลีกคือลีกที่น่าสนใจที่สุดในภูมิภาค

Ng***
เกาหลีใต้มี 2 ทีมที่ได้เล่นเพลย์ออฟ … แต่โดยปกติแล้วการเล่นเพลย์ออฟของพวกเขามักจะมีโอกาสชนะถึง 90% … ดังนั้นดูจากรูปการณ์แล้ว ทุกคนคงจะเข้าใจว่าพวกเขาจะมี 4 ทีมที่ได้เล่นในรายการ ACL

Tr***
คะแนนส่วนใหญ่จะมาจากสโมสร, โดยก่อนหน้านี้สโมสรของเวียดนามก็แค่เล่นไปตามกฎทำให้มีคะแนนต่ำ … จนกระทั่งเมื่อปีที่แล้วทำผลงานได้ดี ส่งผลให้คะแนนเพิ่มขึ้นทันที

Ti***
เปลี่ยนผู้บริหารสมาคมฯ, นี่ยังไม่กล่าวถึงปัญหาเรื่องประธาน 1 คนเป็นเจ้าของทีม 4-5 ทีมอีกนะ … จงทำทีมฟุตบอลด้วยใจรักเหมือนกับท่านเบ่า ดึ๊ก

Hư***
การจัดอันดับส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับฟอร์มการเล่นของสโมสรในรายการ AFC, แต่ถ้าให้เปรียบเทียบ ไทยลีกก็น่าจะพอๆ กับลีกของออสเตรเลีย

Tâ***
บางสโมสรในเวียดนามไม่ได้สนใจรายการในระดับเอเชีย … มีแค่ฮานอย และ บินห์เดืองที่เล่นได้ดี … ปีนี้ก็จะมี โฮจิมินห์อีกทีม

Pa***
ถ้าผู้เล่นเวียดนามเล่นฟุตบอลในแนวทางที่เหมาะสมพวกเขาก็ดีกว่าออสเตรเลีย, แต่พออยู่สโมสรก็มักจะเล่นในสไตล์การใช้ศิลปะการต่อสู้ ทำให้พ่ายแพ้จากการได้ใบเหลือง-แดงและเสียจุดโทษ … เมื่อไรก็ตามที่ผู้ตัดสินเวียดนามยกระดับขึ้นมาอนาคตก็จะสดใสกว่านี้

Di***
อาจพูดได้ว่าไทยลีกมีคุณภาพก็เพราะว่าลีกสูงสุดของไทยมีคุณภาพอยู่ในระดับสูงมาก, ส่วนไทยลีก2 ก็มีคุณภาพที่ดีเช่นกัน … ในเวียดนามทั้งในเรื่องของเงินเดือนและคุณภาพของผู้เล่นต่างชาติก็แตกต่างจากไทย 😥😥😥 อยากให้ทุกคนมองตามความเป็นจริงและไตร่ตรองดู

Du***
ไม่ต้องไปพูดถึงคุณภาพของลีกหรอก … แค่ความเป็นมืออาชีพและสิ่งอำนวยความสะดวกก็ห่างไกลกันมากแล้ว

Na***
ในระดับสโมสรพวกเราไม่มีรุ่นไหนที่เทียบกับไทยได้เลย

At***
หลายสโมสรในเวียดนามกลัวในเรื่องต้นทุนที่สูง จึงเล่นไปตามกฎเท่านั้น ไม่ได้ต้องการผลแพ้ชนะแต่อย่างใด … แต่ถ้าหากมีสปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุนจำนวนมาก มั่นใจว่าสโมสรเวียดนามก็สามารถสู้กับสโมสรในระดับเอเชียได้

Vĩ***
ถ้ามันยังคงเติบโตแบบนี้ต่อไป, อีกไม่นานเวียดนามก็คงจะไล่ทันลาวและกัมพูชา

Ko***
แค่เห็นลีกของจีนได้อันดับหนึ่งก็ผิดแล้ว

Tr***
อีก 20 ปี นับจากนี้ก็คงจะเทียบเท่ากับไทยในตอนนี้

An***
วีลีกแพ้ให้กับลีกฟิลิปปินส์ด้วยเหรอเนี่ย

Kh***
ตราบใดที่ปริมาณทีมในลีกยังน้อย … คะแนนก็คงต่ำต่อไป

Tâ***
ถ้ายังทำฟุตบอลด้วยแนวทางนี้อยู่ … ไม่มีทางที่จะไล่ทันไทยได้หรอก … ยกเว้นแต่ว่าไทยจะหยุดรอ

Hu***
บางสโมสรในวีลีกจะกลัวเรื่องต้นทุนที่ใช้ในการแข่งขันในถ้วยเอเชีย, ส่วนใหญ่ก็เลยเล่นไปตามกฎเท่านั้น

Ng***
เมื่อไหร่ที่คนไทยแปลงเพศกันหมด … พวกเราก็คงจะเทียบเท่าพวกเขา

Hồ***
ต้องมีความเป็นมืออาชีพให้ได้ก่อนที่จะไปไล่ตามพวกเขา

Ng***
เมื่อประธาน 1 คน เป็นเจ้าของทีม 1 ทีม

To***
ประเทศไทยเทียบเท่ากับเกาหลีใต้

Tr***
ออสเตรเลียยังอยู่ต่ำกว่าไทยอีกเหรอ… 😂

Đo***
สนามยังคงห่างไกลจากไทยมาก

Vi***
ฟิลิปปินส์ยังอยู่เหนือกว่าพวกเรา … แม้ว่าจะเป็นดินแดนแห่งบาสเกตบอล … และฟุตบอลนั้นย่ำแย่แต่ก็ยังได้โควตามากกว่าพวกเรา 1 ทีม
ตอบ Li***
เป็นเพราะว่าพวกเราพูดภาษาอังกฤษแย่กว่าฟิลิปปินส์
ตอบ Tu***
เป็นเพราะว่าฟิลิปปินส์มีผู้เล่นโอนสัญชาติอยู่เต็มสโมสรเซเรส … ทำให้พวกเขามีฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมในช่วง 2-3 ฤดูกาลที่ผ่านมา
ตอบ Vi*** (เจ้าของเมนต์)
ฉันก็คิดเช่นนั้น, พวกเขาเล่นวอลเลย์บอลกันเป็นส่วนใหญ่ … บ่อยแค่ไหนที่พวกเราจะได้เห็นพวกเขาเล่นฟุตบอล? ก็มีแค่รายการซีเกมส์, AFF Cup แล้วก็มักจะแพ้ด้วย … แต่พวกเขาก็มีผู้เล่นส่งออกมากกว่าพวกเรานะ
ตอบ Da***
โควตานี้ไม่ได้พิจารณาจากระดับของลีกนะ … แต่พิจารณาจากความเป็นมืออาชีพ … เวียดนามมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ด้อยกว่า นั่นคือเหตุผล

***นี่คือความคิดเห็นเพียงบางส่วนที่นำฝากเพื่อนๆ เท่านั้น ไม่สามารถเหมารวมว่าเป็นความคิดเห็นของคนทั้งประเทศได้ … นำมาฝากเพื่อให้เห็นถึงทัศนคติของชาวต่างชาติและเพื่อความบันเทิงเท่านั้น ได้โปรดใช้สติและวิจารณญาณในการรับชมรับฟังด้วยนะครับ***

แปลโดย : แอดมินอีเจ้
เครดิตเพจ : เพจคอมเมนต์แฟนกีฬาต่างชาติ
เครดิตเว็บ : http://kwamkidhen.com/

ฝากติดตามช่องยูทูปด้วยนะจ๊ะ >>> EJComment

พูดคุยกับเจ้ เมาท์มอยวงการกีฬาติดตามได้ในเพจนี้นะจ๊ะ