คอมเมนต์เวียดนามสุดงง ที่เวียดนามมีการทำธุรกรรมผ่าน QR Code มากมาย แต่ทำไมแพ้ไทย?
คอมเมนต์ อื่นๆ

คอมเมนต์เวียดนามสุดงง ที่เวียดนามมีการทำธุรกรรมผ่าน QR Code มากมาย แต่ทำไมแพ้ไทย?

คอมเมนต์เวียดนามสุดงง ที่เวียดนามมีการทำธุรกรรมผ่าน QR Code มากมาย แต่ทำไมแพ้ไทย?
cr: nikkeiasia
cr: nikkeiasia

แอดมินเพจ
ไทยคือผู้นำในอาเซียนในด้านจำนวนการชำระเงินผ่าน QR Code ตามมาด้วยมาเลเซีย และอันดับสุดท้าย คือ เวียดนาม … เป็นสถิติในช่วงสิ้นปี 2023 – ข้อมูลจาก Nikkei Asia
ปล.: การชำระเงินด้วย QR Code แตกต่างจากการโอนเงินด้วย QR Code

Au***
กัมพูชามีการชำระเงินผ่าน QR code มากกว่าเวียดนามในแง่ของจำนวนการทำธุรกรรม … แต่ฉันไม่รู้ว่ากัมพูชาทั้งประเทศจะมีที่สแกน QR Code เพียงพอหรือไม่ เมื่อเทียบกับฮานอย หรือ โฮจิมินห์

Le***
ในเวียดนาม … มีการทำธุรกรรมที่ไม่ใช่เงินสดเกือบ 10 ล้านล้านดอลลาร์ :)) ไม่ทราบว่ามีใครรู้บ้างไหม?

Lu***
ในเวียดนาม เป็นการโอนเงินส่วนตัวผ่าน QR code ไม่ใช่การชำระเงินผ่าน QR code

Cô***
สำหรับคนที่บอกว่าข้อมูลผิด กรุณาอ่าน … ปล.: การชำระเงินด้วย QR code แตกต่างจากการโอนด้วย QR Code ?

Ngu***
สำหรับการโอนด้วย QR Code ผมเชื่อว่าถ้าหากเปรียบเทียบกับ อินโดนีเซีย+ประเทศอื่นๆ … เวียดนามก็ยังสูงกว่า

Tù***
แอดมินลบโพสต์เถอะ … มันเป็นโพสต์ที่โง่มาก

Nhi***
ข้อมูลนี้เชื่อถือได้หรือไม่? ฉันเห็นในเมืองที่ฉันอาศัยอยู่ … ตั้งแต่ร้านหน้าปากซอย, ร้านอาหารริมถนน, ซุ้มขายผัก, ขายข้าวเหนียว, ขายชา … ต่างก็สแกนด้วย QR Code กันหมดแล้ว

Tru***
ฉันไม่ได้พกเงินสดในกระเป๋าสตางค์มาเป็นเวลานานแล้ว … และฉันก็ไม่เคยเช็คยอดเงินคงเหลือด้วยซ้ำ :((

Kt***
เวียดนามคุ้นเคยกับการใช้ QR Code ของธนาคารดี

Qu***
ใช้แต่ Apple, Samsung, Google pay … ส่วน QR Code มันล้าสมัยไปแล้ว 😂😕

Duo***
ในเวียดนาม ตอนนี้พวกเราใช้การชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัส เช่น Apple Pay, Samsung Pay, Google Pay 😊 ประเทศไทยยังไม่มี Apple Pay ดังนั้นการสแกน QR Code จึงเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก :))))

Ale***
เวียดนามใช้ QR Code ในการโอนเงิน

Pha***
ไม่ใช่แล้วม้างงง … ในเวียดนามเห็นคนเติมลมยางรถ, ซื้อข้าวเหนียวและขนมปังยังใช้ QR Code

สแกนกันอยู่เลย

Ng***
ผมซื้อข้าวเหนียวห่อละ 10000 ดง ยังต้องสแกน QR Code เลย

Ng***
ตอนนี้ในเวียดนามก็มีแต่การโอนเงินเท่านั้นนะ … เห็นเด็กๆ ไปเติมน้ำมันในปั๊ม 20000 ดง ใช้วิธีการโอนเงิน … แม้แต่ร้านขายผักก็ยังมีรหัส QR Code สำหรับลูกค้าในการโอนเงิน

Đạ***
ยังชอบการใช้เงินสดมากกว่า … รวดเร็วและหลีกเลี่ยงการฉ้อโกงได้

Dạ***
จากมุมมองของผู้ค้าส่งรายย่อยนะ … การชำระเงินด้วย QR Code จะมีค่าธรรมเนียมในการชำระเงิน … ดังนั้นคนจึงไม่ค่อยชอบใช้งานมากนัก

Thi***
ช่วยแนะนำเพจในการหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือให้หน่อย

Thạ***
นี่คือข้อมูลการชำระเงินผ่าน QR Code … ซึ่งหมายความว่า A โอนเงินให้กับบุคคลที่ 3 จากนั้นบุคคลที่ 3 ค่อยโอนเงินให้กับ B … คล้ายๆ กับ VNpay … ส่วนเวียดนามจะเป็นระบบการโอนผ่าน QR Code ซึ่งหมายถึงการเชื่อมต่อระหว่าง A กับ B โดยตรง ผ่าน QR Code ส่วนตัว

Tr***
ในเวียดนาม … พวกเราชำระเงินด้วย Face ID มานานหลายทศวรรษแล้ว … เรื่องเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เชื่อใจผมได้ … QR Code เหล่านี้มันไม่มีประโยชน์หรอก

Dư***
นี่คือข่าวจากประเทศไทย … ตอนแรก … ประเทศไทยอยู่ในอันดับท้ายสุด ตามหลังทั้งเวียดนามและกัมพูชา … จนสื่อของพวกเขานำไปลงข่าวเมื่อ 5 วันที่แล้ว … จากนั้นชาวเน็ตก็นำทัวร์ไปลงแบบฉ่ำๆ ในเพจ … จากนั้นเพจ Nikkei ก็ได้อัพเดตข้อมูลใหม่โดยไทยอยู่ในอันดับหนึ่งของตาราง

Hai***
โดยพื้นฐานแล้ว … เวียดนามมีตู้ ATMs อยู่อย่างมากมาย … ดังนั้นจึงรู้สึกสะดวกสบายในการกดเงินเพื่อมาจับจ่ายใช้สอย … แต่ประเทศอื่นมีตู้ ATMs น้อย ดังนั้นพวกเขาจึงต้องใช้งาน QR Code

Hữ***
QR Payment สามารถสแกนจ่ายได้โดยการสแกนเพียงแค่ครั้งเดียว และมันจะออกใบแจ้งหนี้ของลูกค้าเฉพาะรายแล้วก็หักเงินออกจากใบแจ้งหนี้อัตโนมัติ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องใส่จำนวนเงินลงไปเหมือนกับการโอนเงินด้วย QR Code … แต่เนื่องจากการจ่ายเงินผ่านอินเตอร์เน็ตแบงกิ้งในเวียดนามมีอัตราความล่าช้าอยู่ในระดับที่ต่ำมาก … เคยอ่านเจอว่าในหนึ่งวันถ้าหากมีการทำธุรกรรมหลายล้านรายการ ก็จะมีความล่าช้าเกิดขึ้นแค่ 1 รายการเท่านั้น ซึ่งถือเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน … ทำให้คนโอนเงินโดยตรงได้เลย ดังนั้นร้านค้าขนาดเล็กจึงไม่จำเป็นต้องซื้อบริการ QR Payment

Ng***
เวียดนามอยู่ในอันดับสุดท้ายอีกแล้ว

Gia***
สิงคโปร์มีจำนวนน้อยขนาดนั้นเลยเหรอ

Du***
เวียดนาม คือ ราชาแห่งเงินสด

Hu***
ในแง่ของความเร็วในการโอนเงิน … พวกเขาแพ้ให้กับเวียดนามอย่างแน่นอน :))

Tùn***
นี่อาจจะเป็นเรื่องจริง เนื่องจากประเทศที่อยู่ในอันดับต้นๆ มีร้านสะดวกซื้อห่างกันทุกๆ 20 เมตร … และร้านสะดวกซื้อเหล่านี้ก็ใช้ชำระเงินด้วย QR Code เท่านั้น … แต่ในแง่ของความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมส่วนบุคคล พวกเขาไม่สามารถสู้กับพวกเราได้หากดูจากข้อมูลในปี 2023 … ส่วนในปีนี้เวียดนามน่าจะติด 3 อันดับแรกเป็นอย่างน้อย

Le***
อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากก็คือ การติดตามภาษีและกระแสเงินสด … แต่ไม่เห็นมีใครพูดถึงเรื่องนี้เลย

Lê***
จากการเปรียบเทียบนี้มันแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีรูปแบบทางเศรษฐกิจที่แตกต่างออกไป … ส่วนประเทศอื่นๆ ที่มีการชำระเงินผ่าน QR Code มากกว่าเวียดนาม เป็นเพราะว่า: 1. พวกเขาไม่มีการพัฒนารูปแบบธุรกิจในครัวเรือนและธุรกิจส่วนบุคคลประเภทอื่นๆ … 2. โมเดลของเวียดนามเหมาะสำหรับประเทศที่มุ่งเป้าไปที่ความสะดวกสบายของประชาชน … 3. กระเป๋าเงินสำหรับการชำระเงินไม่มีโอกาสเติบโตได้เมื่อต้องจ่ายค่าธรรมเนียม … จำเป็นต้องมีขนาดธุรกิจที่แน่นอนในการสมัคร แต่ประสิทธิภาพไม่สูง, ค่าธรรมเนียมแพง … ดังนั้นมันจึงออกมาเป็นแบบนี้

Đỗ***
แอดมิน … ขอสอบถามหน่อยว่า “การชำระเงินด้วย QR Code” แตกต่างจาก “การโอนผ่าน QR Code” อย่างไร?
ตอบ Vie***(แอดมิน)
มันหมายความว่าในประเทศไทย คุณเพียงแค่สแกน QR Code จำนวนเงินที่ชำระก็จะปรากฏขึ้นทันที … ส่วนในเวียดนามเป็นการสแกน QR Code จากหมายเลขบัญชีของผู้รับเงิน … และคุณต้องป้อนจำนวนเงินที่จะชำระเพิ่มเติมด้วย
ตอบ Hoà***
การชำระเงินด้วย QR Code จะแสดงจำนวนเงินเมื่อมีการสแกน
ตอบ Ng***
เมื่อคุณซื้อของบางอย่างในมินิมาร์ท หรือ circle K, เมื่อสแกนรหัส จำนวนเงินที่ต้องชำระก็จะปรากฏขึ้น … แต่ถ้าหากเป็นการโอนผ่าน QR Code จะปรากฏแค่เลขที่บัญชีของผู้รับเท่านั้น

ขอบคุณภาพประกอบการบรรยาย (Photo credit) : เพจ Nikkei Asia


เรียบเรียงโดย อีเจ้
เพจ : เพจคอมเมนต์แฟนกีฬาต่างชาติ
เว็บ : http://kwamkidhen.com/
ยูทูป : EJComment
IG : ejcomment
twitter : EJComment
threads : EJComment