คอมเมนต์ชาวศรีลังกาขอบคุณประเทศไทยและวอนอย่าส่งพลายศักดิ์สุรินทร์กลับศรีลังกา
คอมเมนต์ อื่นๆ

คอมเมนต์ชาวศรีลังกาขอบคุณประเทศไทยและวอนอย่าส่งพลายศักดิ์สุรินทร์กลับศรีลังกา

คอมเมนต์ชาวศรีลังกาขอบคุณประเทศไทยและวอนอย่าส่งพลายศักดิ์สุรินทร์กลับศรีลังกา

ประวัติพลายศักดิ์สุรินทร์จากเว็บไซต์ mgronline.com
ย้อนอดีตไปเมื่อปี พ.ศ. 2544 ประเทศศรีลังกาได้ขอลูกช้างจากประเทศไทย เพื่อนำไปฝึกใช้ในการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในงานแห่พระธาตุเขี้ยวแก้ว ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีของศรีลังกา ที่มีการจัดอย่างต่อเนื่องมากว่า 270 ปี

ด้วยเหตุนี้ในปีนั้น (2544) รัฐบาลไทยจึงส่งช้าง 2 เชือกไปเป็นทูตสันถวไมตรี ได้แก่ พลายศรีณรงค์ และพลายศักดิ์สุรินทร์ ขณะที่ก่อนหน้านั้นในปี 2523 ประเทศไทยได้ส่งช้างเชือกแรกไปเป็นทูตสันถวไมตรีให้ศรีลังกา คือ “พลายประตูผา” (ปัจจุบันอายุ 49 ปี)

พลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นช้างที่มีคชลักษณ์โดดเด่นตรงตามความต้องการของศรีลังกาเพื่อใช้ในงานแห่พระธาตุเขี้ยวแก้ว ซึ่งหลังจากถูกส่งไปอยู่ศรีลังกาได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “มธุราชา” (Muthu Raja) และรัฐบาลศรีลังกาได้โอนกรรมสิทธิ์ช้างเชือกนี้ให้กับ “วัดคันเดวิหาร” (Kande Vihara) เป็นผู้รับช่วงดูแลต่อ เพื่อให้ทำหน้าที่ในขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุในงานแห่พระธาตุประจำปีของศรีลังกา ซึ่งมีเฉลี่ย 30 ครั้งต่อปี

ปี พ.ศ. 2565 องค์กร “Rally for Animal Rights & Environment” (RARE) ซึ่งเป็นองค์กรด้านการพิทักษ์สิทธิสัตว์ในศรีลังกา ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้แรงงานพลายศักดิ์สุรินทร์ที่ค่อนข้างหนัก ว่าช้างเชือกนี้ไม่ได้รับการดูแล ถูกล่ามโซ่ มีสภาพผอมโซ มีบาดแผลฝีที่สะโพก และขาบาดเจ็บ ควรได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเร่งด่วน

โดยในเดือน ส.ค. 2565 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่ของพลายศักดิ์สุรินทร์

เดือน ก.ย.65 มีการส่งทีมสัตวแพทย์ไปตรวจสอบสุขภาพของพลายศักดิ์สุรินทร์ ผลจากการตรวจสอบพบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์มีปัญหาด้านสุขภาพจริง ควรให้ช้างหยุดการทำงานและส่งตัวกลับมารักษาอาการป่วยที่ประเทศไทย

จากนั้นในเดือน ก.พ.66 รัฐบาลศรีลังกาเห็นชอบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ ควรได้รับการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมโดยเร่งด่วน และขอบคุณรัฐบาลไทยในความช่วยเหลือดูแลสุขภาพช้าง โดยเห็นชอบให้นำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมารักษาอาการเจ็บป่วยที่ประเทศไทย

สำหรับการนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับบ้าน จะมีการเคลื่อนย้ายช้างจากสวนสัตว์เดฮิวาลา มายังสนามบินโคลัมโบ ก่อนจะนำช้างขึ้นเครื่องบิน Ilyushin IL-76 (อิลยูชิน อิล-76) เดินทางกลับสู่ประเทศไทย ณ สนามบินเชียงใหม่ ในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันที่ 2 ก.ค. 66 จากนั้นจะมีการนำพลายศักดิ์สุรินทร์ไปดูแลรักษาอาการป่วยที่ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ในวันเดียวกัน

คอมเมนต์ชาวศรีลังกา

Din***
รัฐบาลไทย ได้โปรดอย่าส่งเขากลับมายังศรีลังกาเลย, เดี๋ยวพวกราชปักษาจะมาขโมยเอางาของช้างไป

Ha***
ขอบคุณรัฐบาลไทยมากที่รับเขากลับมา … ได้โปรดอย่าส่งเขากลับไปยังศรีลังกาเลยนะ … ขอให้ศักดิ์สุรินทร์มีอายุที่ยาวนานขึ้นและขอให้เขามีสุขภาพที่แข็งแรง
ตอบ Shi***
แม้แต่ประชาชนพวกเขายังไม่ดูแลเลย … ดังนั้นอย่าหวังว่าพวกเขาจะดูแลสัตว์เลย … กรุณาอย่าส่งเขากลับไปยังขุมนรกของศรีลังกาเลย

Mas***
ได้โปรดอย่านำเขากลับมาที่ศรีลังกาเลยนะ 🙏ปล่อยให้เขาใช้ชีวิตอยู่ในป่าเถอะ … อย่างน้อยที่สุดเขาก็จะได้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างปลอดภัย

Tha***
ได้โปรดอย่าส่งเขากลับมายังศรีลังกาอีกเลยนะ 🙏

Nad***
อย่ากลับมาที่ศรีลังกาเลยนะ … จงใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

She***
ผมขอชื่นชมการตัดสินใจของรัฐบาลไทย … ก่อนที่ทรัพยากรอันล้ำค่าของประเทศจะถูกทำลายโดยรัฐบาลศรีลังกา … นอกจากนี้ยังสามารถเห็นได้ว่ามีบางคนกำลังตอบสนองความต้องการทางการเมืองของตนโดยทำให้มันเป็นประเด็นทางการเมือง … จากสถานการณ์ในปัจจุบันของศรีลังกา สถานะทางการเงินและความรู้ทางด้านเทคนิคที่จำเป็นในการดูแลสัตว์ดังกล่าวยังไม่เพียงพอ … ดังนั้นผมขอให้คุณวางแผนที่จะใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยต่อไปในอนาคต … ขอบคุณมากนะ รัฐบาลไทย

Pav***
กลับมาเถอะ … พวกเราขอโทษ

Sa***
ได้โปรดช่วยเหลือ บรุมะราชา ซึ่งเป็นทูตสันถวไมตรีจากประเทศเมียนมาด้วยนะ

Ind***
ขอบคุณสำหรับความใจดีมีเมตตาของคนไทย … ฉันรักมธุราชามาก … อย่าส่งกลับมายังศรีลังกาอีกเลยนะ … ขอให้พระผู้เป็นเจ้าอวยพรแด่มธุราชา

Sam***
เอาช้างอีกสองเชือกกลับไปด้วยเถอะนะ

Ma***
ได้โปรดนำช้างของคุณที่อยู่ในศรีลังกาทั้งหมดไปอยู่ภายใต้การดูแลของคุณด้วยนะ … ฉันเป็นชาวศรีลังกา

Be***
ได้โปรดอย่าส่งมธุราชากลับมายังศรีลังกาอีกเลยนะ … เขาสมควรได้รับความรักและการดูแลเอาใจใส่มากเกินกว่าที่พวกเราจะให้เขาได้! ขอให้มีความสุขนะมธุราชา ❤️

Nus***
ขอบคุณประเทศไทย … ได้โปรดอย่าส่งเขากลับมายังศรีลังกาอีกเลย!

Tha***
ได้โปรดอย่าส่งเขากลับมายังศรีลังกา … ปล่อยให้เขาได้อยู่ในแผ่นดินเกิดของเขาเถอะ ❤️❤️❤️🙏🙏🙏

Ma***
ได้โปรดอย่าส่งมธุราชากลับมายังศรีลังกาเลย … เขาดูมีความสุขและสุขภาพดีเมื่อได้อยู่ที่นั่น

Dil***
ได้โปรดอย่าส่งเขากลับมาเลย … ให้เขาได้อยู่ที่ประเทศไทยเถอะ #Thailand #muturaja

Pra***
ผมเป็นชาวศรีลังกาและผมรู้สึกเสียใจมากที่เห็นคนในประเทศของพวกเราปฏิบัติต่อสิ่งมีชีวิตผู้บริสุทธิ์แบบนี้

Man***
เยี่ยม … คุ้มครองรักษางาช้างนำโชคนี้เอาไว้ให้ดีนะ … รัฐบาลไทยกำลังทำหน้าที่นั้นอย่างดีที่สุด

Ra***
ได้เห็นถึงวิธีการที่พวกเขาปฏิบัติและการให้ความรักและดูแลเอาใจใส่เขาเป็นอย่างดี

Th***
ได้โปรดอย่าส่งกลับศรีลังกาเลย … คุณทำให้พวกเราภาคภูมิใจมากแต่พวกเขากลับทำให้คุณเจ็บปวดมาก … ดังนั้นได้โปรดอย่ากลับมาเลย … เพราะว่าเจ้าของที่นี่ไม่คู่ควรกับการเป็นเจ้าของเหมือนอย่างที่พวกคุณเป็น … ขอให้พระผู้เป็นเจ้าอวยพรและอยู่อย่างปลอดภัยนะ

Ma***
ทางที่ดี … ไม่ควรส่งสัตว์ผู้บริสุทธิ์กลับมายังศรีลังกาอีก

San***
ได้โปรดอย่านำช้างตัวนี้กลับมาอีกเลยไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น … อย่านำช้างตัวนี้กลับมาอีกเลย ได้โปรด

Kes***
อย่าส่งมธุราชากลับมายังศรีลังกาอีกเลย … เขาสมควรได้รับความรักและการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี … เขาได้อยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัยแล้วตอนนี้

Nel***
ในที่สุด เขาก็ได้อยู่ในที่ที่ปลอดภัย

Bir***
ประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศที่อุทิศตนอย่างมากในการปกป้องคุณค่าทางวัฒนธรรมของชาวพุทธ … พวกเขาจะไม่มีวันส่งมธุราชากลับมายังศรีลังกาแน่นอน … ถึงแม้ว่าประเทศนั้นจะอ้างว่าเป็นประเทศแห่ง “พระพุทธศาสนา” ก็ตาม 😪😪😪

May***
ได้โปรดอย่าส่งเขากลับศรีลังกาเลย … เพราะว่าพวกเขาไม่ได้ปกป้องดูแลสัตว์หรือแม้แต่มนุษย์ 🙁

Ush***
ได้โปรดอย่าส่ง “มธุราชา” กลับมายังศรีลังกาเลยนะ สำหรับสัตว์ผู้บริสุทธิ์อย่าง “มธุราชา” การอาศัยอยู่ในประเทศนี้ก็เหมือนตกอยู่ในนรก … หลังจากทรมานมา 25 ปี ในที่สุดเขาก็รอดมาได้ … ขอให้พระเจ้าอวยพรนะ มธุราชา

Har***
จงดูแลรักษาและปกป้องเขาให้ดีนะ … เขาต้องการที่อยู่อาศัยที่ดีและมีคนคอยปกป้องดูแล … เหมือนกับเพื่อนที่มีจิตใจดีและมีเมตตา

Ros***
ได้โปรดอย่าส่งเขากลับมายังศรีลังกาอีกเลยนะ … ให้เขาได้ใช้ชีวิตบนแผ่นดินแม่ของเขาในประเทศไทยดีกว่า 🙏

Th***
อย่าส่งเขากลับไปหาพระภิกษุโง่ๆ แบบนั้นอีกเลย … เขาจะได้อยู่อย่างมีความสุขในแผ่นดินแม่ของเขา

Ava***
ได้โปรดอย่าส่งเขากลับมาที่นี่ … พวกเขาจะฆ่าเขาเพื่อเอางาของเขาไป … โดยที่ไม่มีใครรับผิดชอบ … กรุณาเอาอีก 2 เชือกกลับไปด้วยนะ

Jaa***
ได้โปรดเก็บ มธุ เอาไว้ในประเทศของคุณเถอะนะ … นักการเมืองเลวๆ ทำให้ประเทศนี้ไม่เหมาะสมกับการอยู่อาศัยแม้แต่มนุษย์ #thailand #muthuraja

Thu***
ได้โปรดอย่าส่ง มธุ กลับมาประเทศนี้เลย … ช้างเชือกนี้ได้รับเพียงความโหดร้ายทารุณจากคนบางกลุ่มในศรีลังกาเท่านั้น

Tan***
ได้โปรดอย่านำเขากลับมายังศรีลังกาอีกเลย … คนของพวกเราจะฆ่าเขา … ทรมานเขา … ปล่อยเขาไปเถอะนะ … ให้เขาได้มีชีวิตอิสระในประเทศไทย

ขอบคุณภาพประกอบการบรรยาย (Photo credit)
เพจ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
เพจ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง


เรียบเรียงโดย อีเจ้
เพจ : เพจคอมเมนต์แฟนกีฬาต่างชาติ
เว็บ : http://kwamkidhen.com/
ยูทูป : EJComment