คอมเมนต์ชาวฟิลิปปินส์เกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ และมนิลา
คอมเมนต์ อื่นๆ

คอมเมนต์ชาวฟิลิปปินส์เกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ และมนิลา

คอมเมนต์ชาวฟิลิปปินส์เกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ และมนิลา

***ทางเพจไม่อนุญาตให้คัดลอกหรือนำไปทำซ้ำลงเว็บไซต์และยูทูปนะจ๊ะ***

แอดมินเพจช่อง GMA Public Affairs
ออกอากาศเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2019: ถ้าหากว่าการคมนาคมคือหนึ่งในมาตรฐานในการพัฒนาประเทศ … แล้วฟิลิปปินส์จะเป็นอย่างไร? มากิ พูลิโดได้เดินทางไปที่ประเทศไทยเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับระบบขนส่งที่นี่และสิ่งที่ทำให้เกิดความแตกต่างจากฟิลิปปินส์
(ผู้สื่อข่าว มากิ พูลิโดและจุน เวเนราเชียน คือ ผู้ที่ให้การวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับข่าวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศฟิลิปปินส์)

Dh***
การปฏิวัติพลังประชาชน, แล้วพวกเราจะเปล่งประกาย
(การปฏิวัติพลังประชาชน หรือ การปฏิวัติเอ็ดซา และการปฏิวัติฟิลิปปินส์ พ.ศ. 2529 เป็นชุดการเดินขบวนในประเทศฟิลิปปินส์ที่เกิดขึ้นระหว่าง พ.ศ. 2526-29 วิธีการที่ใช้เป็นการรณรงค์การต่อต้านของพลเมืองอย่างต่อเนื่องต่อการใช้ความรุนแรงโดยรัฐและการโกงการเลือกตั้ง กรณีการปฏิวัติอันปราศจากความรุนแรงนี้ได้นำไปสู่การลงจากตำแหน่งของเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส และการฟื้นฟูประชาธิปไตยของประเทศ…การปฏิวัตินี้ยังมีอีกชื่อหนึ่งว่า การปฏิวัติสีเหลือง เพราะมีริบบิ้นสีเหลืองปรากฏระหว่างการเดินขบวนประท้วงและการมาถึงของเบนีโญ อากีโน จูเนียร์ การปฏิวัติครั้งนี้ถูกมองอย่างกว้างขวางว่าเป็นชัยชนะของประชาชนต่อระบอบอำนาจนิยมนาน 20 ปีของประธานาธิบดีมาร์กอสและก่อให้เกิดพาดหัวข่าวอย่าง “การปฏิวัติที่ทำให้โลกประหลาดใจ”)

Ei***
ผู้คนน่าจะรู้ถึงผลของการขับไล่ประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่อย่างมาร์กอสและการทำลายชื่อเสียงของเขาแล้ว … หวังว่าในปี 2022 พวกคุณจะสนับสนุน บองบอง มาร์กอส เพื่อฟื้นฟูความรุ่งเรืองของฟิลิปปินส์นะ พวกเราจะทวงคืนบัลลังก์เสือแห่งเอเชียของพวกเรากลับคืนมา

Er***
ระบบของรัฐบาลมันแตกต่างกัน … พวกเขาเป็นระบบรัฐสภา … ส่วนของพวกเราเป็นระบบวุฒิสภาและสภาชิกสภา … ตั้งแต่ปี 2014-2019 พวกเขาถูกปกครองโดยรัฐบาลทหาร ดังนั้นโครงการโครงสร้างพื้นฐานเกือบทั้งหมด พวกเขาสามารถทำได้ … การคอรัปชั่นในประเทศไทยก็ถือว่ารุนแรง … แต่ประชาชนก็รู้สึกได้ถึงการพัฒนาประเทศอยู่บ้าง

M***
ฟิลิปปินส์กำลังจะมีรถไฟใต้ดินแล้ว ฮ่าๆๆ

Ha***
ห่างไกลจริงๆ … พวกเราห่างไกลจากพวกเขามากแค่ไหนแล้ว???

Ma***
เกิดอะไรขึ้นกับฟิลิปปินส์หลังเกิดการปฏิวัติพลังประชาชน?

Ma***
เช่นเดียวกับในฮ่องกง … มีร้านค้าเล็กๆ อยู่ในสถานีรถไฟฟ้า MTR

Ma***
ถ้าหากไม่มีการปฏิวัติของพลังประชาชน … ฟิลิปปินส์คงจะไปได้ไกลกว่าในปัจจุบันแล้ว

No***
1986 ความอัปยศของการปฏิวัติพลังประชาชน

Da***
ผลจากการปฏิวัติพลังประชาชน … นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับฟิลิปปินส์

Mi***
ชนะในแง่ของประชาธิปไตย แต่แพ้ในแง่ของวินัย 😣😔

Ja***
ในยุคของประธานาธิบดีมาร์กอส … หลังจากถูกปล้นอำนาจโดยนักรบสีเหลือง, ประเทศฟิลิปปินส์ก็ตกอยู่ในความยากจน

Jo***
ไม่แปลกใจเลยที่ระบบขนส่งทางรางของฟิลิปปินส์มีความแออัดมากกว่า และโครงสร้างพื้นฐานของพวกเราไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชน

La***
นี่คือมรดกของประธานาธิบดีอากีโน ที่ส่งผลกระทบต่อชาวฟิลิปปินส์

Er***
มันช่างแตกต่างจากในประเทศฟิลิปปินส์อย่างมาก

Ta***
เป็นเพราะว่าอากีโนปกครองประเทศฟิลิปปินส์ … โดยเฉพาะพวกพันธมิตรสีเหลืองมีแต่การคอรัปชั่นล้วนๆ เลย

No***
ผลจากการปฏิวัติพลังประชาชนเมื่อ 34 ปีก่อน … พวกเราเอาชนะคนรวย, นักธุรกิจ, นักการเมือง และโจร

A***
ฉันเดินทางไปประเทศไทยมา 4 ครั้งแล้ว … พวกเรากับพวกเขาก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนะ … แต่สิ่งที่ประเทศไทยยังคงดีกว่าก็คือ ประชาชนมีระเบียบวินัย และไม่มีอาชญากรรมมากมายเหมือนกับในฟิลิปปินส์ … แต่มีสิ่งหนึ่งทำให้ฉันไม่ชอบเกี่ยวกับพวกเขา ก็คือ โสเภณี
ตอบ Jo***
ฉันเห็นด้วยกับคุณนะ … ฉันเดินทางไปเที่ยวประเทศไทยมา 10 ครั้งแล้ว … เดินทางตั้งแต่จังหวัดเชียงราย, เชียงใหม่, กรุงเทพฯ, หัวหิน, เกาะสมุย, พัทยา โดยใช้เครื่องบินและรถทัวร์ … แต่รถทัวร์ของพวกเขาดีกว่าในฟิลิปปินส์ … เพราะว่าเก้าอี้ของพวกเขาอย่างกับเก้าอี้เจ้าหญิงสามารถปรับขึ้น-ลงได้ … มีน้ำดื่มแจกฟรี และที่สำคัญคือมีห้องน้ำ

Ha***
เช่นเดียวกับในไต้หวัน … ทางรถไฟที่นี่สวยงามมาก … สำหรับรถเมล์ แม้จะมีผู้โดยสารเพียงแค่คนเดียวรถเมล์ก็จะจอดที่ป้ายรถเมล์ … ซึ่งจะสามารถเห็นได้ทั่วไปตามเลนรถเมล์ … ส่วนในฟิลิปปินส์ แม้ว่าคุณจะเลียกระจกประตูรถแล้ว … พวกเขาก็ยังเฉยเมย
ตอบ St***
ฟิลิปปินส์ only!🙁

Bi***
นี่คือความภาคภูมิใจของการปฏิวัติพลังประชาชน … ที่พวกเราพ่ายแพ้ก็เพราะว่าพวกเรามีผู้ปกครองที่ไร้สมอง

Re***
ครอบครัวของนินอย อากีโนได้ทำลายประเทศฟิลิปปินส์ ทำให้ประเทศของพวกเราต้องทนทุกข์ทรมานอย่างมากจากการหลอกลวงของครอบครัวคณาธิปไตยนี้ … และตอนนี้ประธานาธิบดีดูเตอร์เตกำลังเข้ามาจัดการกับปิศาจร้ายของประเทศฟิลิปปินส์เพื่อให้ชาวฟิลิปปินส์มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น … เหล่ามาเฟียคณาธิปไตยของประเทศฟิลิปปินส์จะถูกลงโทษ

Ep***
มีเพียงแค่เหตุผลเดียวที่ทำให้พวกเราถูกทิ้งห่าง ก็เพราะว่าพวกเราถูกปกครองโดยเหล่าบรรดาโจรคอรัปชั่นกับการบริหารงานในช่วงที่ผ่านมา … หลังจากการปฏิวัติเอ็ดซา ประเทศฟิลิปปินส์ก็ล่มสลายโดยสมบูรณ์

Ja***
ต้องขอบคุณการปฏิวัติพลังประชาชน ที่ทำให้เพื่อนบ้านอาเซียนของพวกเราทิ้งห่างพวกเราไปไกลแล้วตอนนี้ … จากที่พวกเราเคยเป็นผู้ส่งออกข้าว, ตอนนี้พวกเรากลายเป็นผู้นำเข้าข้าวอันดับ 1 ไปแล้ว

De***
คุณคือสื่อมวลชน … คุณก็มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลเท็จในช่วงของการปฏิวัติเอ็ดซาเพื่อกำจัดประธานาธิบดีมากอร์สเช่นกัน … ตอนนี้คุณก็คงได้เห็นผลจากการบริหารงานของอากีโนแล้ว

Jo***
ระบบการขนส่งที่ดีที่สุด คือ รถไฟใต้ดินของลอนดอนซึ่งเชื่อมต่อทุกที่ทั่วกรุงลอนดอน

Jo***
ในฐานะชาวปินอยที่เกิดและเติบโตในกรุงเทพฯ, ฉันบ่นตลอดเวลาเกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะที่ย่ำแย่ของกรุงเทพฯ … จนกระทั่งฉันได้มาเยือนมนิลาและได้มาพบกับระบบขนส่งของที่นี่ … ตั้งแต่นี้ต่อไปฉันจะไม่บ่นเกี่ยวกับระบบขนส่งของกรุงเทพฯ อีกแล้ว

OR***
“ความล้มเหลวของการเป็นผู้นำ” … โดยการบริหารรัฐบาลก่อนหน้านี้ตั้งแต่ประธานาธิบดีมาร์กอส และตอนนี้ประธานาธิบดีของพวกเราคือ ดูเตอร์เต ในช่วงระยะเวลาอันสั้นเขาก็ได้เปลี่ยนแปลงประเทศฟิลิปปินส์ไปพอสมควร

Me***
นี่ไง, การปฏิวัติพลังประชาชน … ตอนนี้มันเปล่งประกายไปทั่วแล้ว 🙄

na***
ฉันจะเฝ้ารอคอยให้ถึงปีที่พวกเราจะเป็นที่จดจำของประเทศอื่นๆ

RE***
ระบบรถไฟของไทยมีความเป็นระเบียบและสะดวกสบายมากเมื่อเทียบกับประเทศฟิลิปปินส์ … แม้ว่าประเทศฟิลิปปินส์จะเป็นประเทศแรกที่มีรถไฟในย่านอาเซียนก็ตาม

Bi***
ฉันเห็นวิดีโอนี้แล้วรู้สึกหงุดหงิดมาก, ทำไมต่างประเทศถึงทำได้ แต่ทำไมพวกเราถึงทำไม่ได้? … สิ่งแรกที่เข้ามาในหัวของฉันคือการคอรัปชั่นและความล้มเหลวของการเป็นผู้นำ 😔

ki***
มันคือความอัปยศอดสูสำหรับระบบขนส่งสาธารณะของฟิลิปปินส์

Je***
ปี 1980 ในยุคของมาร์กอส … ถือว่าเป็นปีที่ดีที่สุดตลอดกาล

Mr***
การเป็นประชาธิปไตยมากเกินไปก็ทำลายวินัยได้เช่นกัน

ir***
มันเป็นเพราะพวกชนชั้นนำทางการเมืองของพวกเรา

sh***
เศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตไปไกลกว่าประเทศฟิลิปปินส์มาก … แม้แต่ระบบขนส่งและทรัพยากรก็ดีกว่า (ยกตัวอย่างเช่น การส่งออกข้าว) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการท่องเที่ยว … อีกไม่นานเวียดนามก็จะแซงหน้าฟิลิปปินส์ไปได้

Fr***
พวกเราเดินทางไปที่กรุงเทพฯ เมื่อเดือนธันวาคม 2019, รถไฟ MRT ของพวกเขายอดเยี่ยมมากเลย

E ***
เป็นอย่างที่พวกเขากล่าวไว้เลยว่า มันคือความล้มเหลวของการเป็นผู้นำและการมองการณ์ไกล

Be***
รัฐบาลของประเทศไทยนั้นแตกต่างจากรัฐบาลของฟิลิปปินส์ … ฉันหวังว่าประเด็นนี้จะถูกนำมาอภิปรายกันนะ … พวกเขาได้ผ่านสงครามกลางเมืองมาแล้ว ดังนั้นพวกเขาจึงทราบถึงผลกระทบของความขัดแย้งดี … ขณะที่พวกเรายังไม่ทราบ

Jo***
มันเป็นเพราะอากีโน … เพราะสมองที่เห็นแก่เงิน

Bl***
เฝ้ารอคอยว่าในปี 2025 ระบบรถไฟใต้ดินของพวกเราจะเป็นเหมือนกับประเทศไทย

Ch***
ในประเทศไทยคุณจะเห็นว่าป้ายสนามบินและรถไฟของพวกเขาจะเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ … ขณะที่ในประเทศฟิลิปปินส์จะมีเป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีน … อันที่จริงแล้วมันจะต้องเป็นภาษาฟิลิปปินส์กับภาษาอังกฤษนะ

Th*** (ชาวดัตช์)
ผมเป็นวิศวกรชาวดัตช์ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย … เหตุผลที่ผมย้ายมาอยู่ที่นี่เมื่อ 20 ปีก่อนเพราะว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการจัดการปัญหาจราจรเป็นอย่างแรกสุดในแผนการพัฒนาประเทศของพวกเขา … เชื่อหรือไม่ว่าบริษัทของผมทำงานกับหลายๆ รัฐบาลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแอฟริกา และพวกเราก็ค้นพบว่าประเทศไทยมีศักยภาพมากที่สุด เพราะว่าวิศวกรและนักออกแบบของพวกเขาสุดยอดมาก, คนไทยมีความภาคภูมิใจในประเทศของพวกเขาและทำในสิ่งที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศของพวกเขา โดยในปี 2030 กรุงเทพฯ จะมีรางรถไฟแซงหน้ากรุงลอนดอนและกรุงโซลในแง่ของระยะทางที่ครอบคลุมไปทั่วเมือง … ผมทำงานในมนิลาเป็นเวลา 2 ปี, พยายามที่จะวางแผนและพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า แต่มันเลวร้ายมาก, มีการคอรัปชั่นเกิดขึ้น และมันเป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่ชาวฟิลิปปินส์หลายคนจะต้องมีชีวิตอยู่กับระบบแบบนี้ … มนิลามีระบบขนส่งที่เก่าแก่ที่สุดในอาเซียน … และสิ่งที่แย่กว่านั้นที่ฉันจะบอกก็คือว่า แม้แต่ประเทศอย่างเวียดนาม, ปากีสถานและบังกลาเทศกำลังจะแซงหน้าฟิลิปปินส์ในแง่ของความครอบคลุมด้านเทคโนโลยีรถไฟฟ้าใต้ดิน บริษัทของชาติตะวันตกหลายแห่งเรียกกรุงเทพฯ ว่าบ้าน เพราะว่าการวางแผนที่มีประสิทธิภาพ, โปร่งใส ในระบบการขนส่งสาธารณะ

***นี่คือความคิดเห็นเพียงบางส่วนที่นำฝากเพื่อนๆ เท่านั้น ไม่สามารถเหมารวมว่าเป็นความคิดเห็นของคนทั้งประเทศได้ … นำมาฝากเพื่อให้เห็นถึงทัศนคติของชาวต่างชาติและเพื่อความบันเทิงเท่านั้น ได้โปรดใช้สติและวิจารณญาณในการรับชมรับฟังด้วยนะครับ***

แปลโดย : แอดมินอีเจ้
เครดิตเพจ : เพจคอมเมนต์แฟนกีฬาต่างชาติ
เครดิตเว็บ : http://kwamkidhen.com/

ฝากติดตามช่องยูทูปด้วยนะจ๊ะ >>> EJComment

พูดคุยกับเจ้ เมาท์มอยวงการกีฬาติดตามได้ในเพจนี้นะจ๊ะ