บทความและความคิดเห็นชาวออสเตรเลียเกี่ยวกับการเข้าร่วมรายการ AFF Cup
กีฬา กีฬา คอมเมนต์ บทความ

บทความและความคิดเห็นชาวออสเตรเลียเกี่ยวกับการเข้าร่วมรายการ AFF Cup

**ไม่อนุญาตให้คัดลอกลงเว็บไซต์อื่นนะจ๊ะ แต่อนุญาตให้แชร์จากเพจหรือนำลิงค์จากเว็บไซต์ไปใช้ได้ ^^**
แปลโดย : แอดมินอีเจ้
เครดิตเพจ : เพจคอมเมนต์แฟนกีฬาต่างชาติ
เครดิตเว็บ : www.kwamkidhen.com
***ความคิดเห็นเหล่านี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น ไม่ได้หมายความถึงความคิดเห็นของคนทั้งประเทศ ดังนั้นจึงไม่สามารถตีความเหมารวมได้ … อยากให้มีสติในการอ่านและวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์กันนะจ๊ะ ^^***

บทความและความคิดเห็นชาวออสเตรเลียเกี่ยวกับการเข้าร่วมรายการ AFF Cup

Ryan Degenhardt: ทำไมออสเตรเลียถึงไม่ร่วมแข่งขันในรายการ AFF Championship?

ออสเตรเลียได้เข้าร่วมสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ AFF มาตั้งแต่ปี 2013 แต่ทีมซ็อคเกอรูส์ก็ยังไม่เคยได้เข้าร่วมแข่งขันรายการที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้เลย

ด้วยประชากรที่มากกว่า 650 ล้านคน, สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ถือเป็นหนึ่งในอนุทวีปที่ใหญ่ที่สุดของทวีปเอเชีย, และจริงๆ แล้วก็ของโลกด้วย ซึ่งมีเพียงไม่กี่กลุ่มประเทศเท่านั้นที่ใหญ่กว่า ได้แก่ เอเชียใต้ (ประกอบด้วยอินเดีย, ปากีสถาน, ศรีลังกา และบังกลาเทศ) และเอเชียตะวันออก (ประกอบด้วยจีน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง)

ตั้งแต่ปี 2013, มี 3 รายการที่ได้จัดขึ้นและผ่านไปแล้ว ซึ่งได้แก่ ปี 2014, 2016, และล่าสุด 2018 โดยทีมไทยได้แชมป์ในปี 2014 ซึ่งชนะมาเลเซียในนัดเหย้า 2-0 และตามมาด้วยแพ้ในนัดเยือน 2-3 ผลรวมไทยชนะด้วยสกอร์ 4-3 สองปีต่อมา, ไทยยังประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องจากปี 2014 โดยผลรวมชนะอินโดนีเซีย 3-2

รายการ AFF มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดการแข่งขันในปี 2018, โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 5 ทีม เอาทีมที่ได้แชมป์กลุ่ม และรองแชมป์กลุ่ม เข้าสู่รอบน็อคเอาท์

แชมป์ 5 สมัยอย่างไทยเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ แต่ต้องพ่ายแพ้ให้กับมาเลเซียด้วยกฎประตูทีมเยือน ขณะที่เวียดนามซึ่งเป็นแชมป์ ไม่ได้เข้าสู่รอบชิงฯ มาตั้งแต่พวกเขาได้แชมป์ครั้งแรกเมื่อปี 2008, เสียเพียง 2 ประตูเท่านั้นในรายการนี้

บางทีคำถามที่สามารถตอบได้อย่างง่ายดาย เช่น : ออสเตรเลียทะนงตัวเกินไปเหรอ และ การเล่นในทัวนาเมนต์แบบนี้อาจจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีหรือเปล่า

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในโลก อินโดนีเซียมีประชากรเป็นอันดับ 4 ของโลก และเวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ไทย ก็ตามหลังอยู่ไม่ห่าง

ภูมิภาคนี้คือหนึ่งในภูมิภาคที่มีการแข่งขันสูงที่สุด ในปี 2018, มีทีมร่วมเข้าแข่งขันทั้งหมด 10 ทีม โดยมี 4 ทีมที่เคยครองแชมป์มาแล้ว

จากมุมมองของชาวออสเตรเลียคนนึง, ผมอยากจะเห็นซ็อคเกอรูส์เล่นในรายการรองๆ มากกว่า และแพ้ดีกว่าไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน และดีกว่ามีอันดับฟีฟ่าที่สูงขึ้น

สำหรับออสเตรเลีย การสร้างเยาวชนเป็นเรื่องที่ต้องดิ้นรนอยู่ตลอดเวลา ซ็อคเกอรูส์ได้สร้างนักเตะพรสวรรค์มาหลายคนในหลายปีมานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ลีกในประเทศทีมีเพียง 9 ทีมเท่านั้น, โดยมีแค่ 2 ทีมที่อยู่นอกเมืองใหญ่ และหนึ่งในสามของประเทศยังไม่มีการผลักดันและส่งเสริม ถือเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก

ซึ่งทำให้เกิดประเด็นโต้แย้งที่ดีในการที่ออสเตรเลียจะเข้าร่วมในรายการดังกล่าว ผู้เล่นเยาวชนออสเตรเลียส่วนใหญ่แทบไม่ได้เล่นลีกในประเทศเลย, ซึ่งปล่อยให้ประเทศของพวกเขาอยู่อย่างโดดเดี่ยวในระดับนานาชาติ หนึ่งในกลยุทธ์ของออสเตรเลียคือการเข้าร่วมการแข่งขัน EAFF Championship (ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชียตะวันออก) ในปี 2013 โดยออสเตรเลียจบในอันดับ 4 และมีผู้เล่นเยาวชนอย่าง โทมี จูริค, อารอน มอย และเทรนท์ เซนส์บิวรี อยู่ในชุดนั้นด้วย
จากการที่มีรายการ AFF–EAFF เกิดขึ้นมาใหม่, ซึ่งถือเป็นรายการเอเชียน คัพ ขนาดย่อมของ AFC เลยก็ว่าได้, การยกเว้นการเข้าร่วมของออสเตรเลียคงจะสิ้นสุดลงในไม่ช้านี้

ความคิดเห็นชาวออสเตรเลียเกี่ยวกับบทความนี้

E***
ขณะที่ผมอยากเห็นออสเตรเลียเล่นในรายการเล็กๆ, ไม่มีทางเลยที่สโมสรอย่างเซลติกหรือฮัดเดอร์สฟิลด์จะปล่อยตัวมอย หรือ โรจิก เล่นในรายการขนาดเล็กนี้, ขณะที่หากดูช่วงเวลาที่รายการนี้จัดแข่งขัน คือ ช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม, ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นเอลีกพอดี, ดังนั้นจึงน่าเสียดายที่ผมคงจะไม่ได้เห็นออสเตรเลียเล่นในรายการนี้ในเร็ววันนี้ ขณะที่อาจจะเป็นไปได้ว่าจะใช้รายการนี้ในการพัฒนาเยาวชน, อายุต่ำกว่า 20 ปี ในการแข่งขัน AFF U19. ดังนั้นสมาคมฟุตบอลออสเตรเลีย (FFA) จึงคิดว่านี่คือวิธีที่จะพัฒนาทีมเยาวชน

Ma***
แม้ว่าผมคิดว่ามันเป็นเรื่องจริงในหลายปีที่ผ่านมา, ผมค่อนข้างมั่นใจว่ารายการ EAFC (เอเชียตะวันออก) ถูกมองว่าเป็นการแข่งขันระดับ “บี” ของฟีฟ่า ดังนั้นมันคงจะไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับของออสเตรเลียมากนักหากเข้าร่วม สำหรับคนที่ยังสงสัย, เกาหลีใต้และญี่ปุ่นใช้รายการนี้ในการพัฒนาผู้เล่นทีม U-23 (หรือ U-20) และผลที่ออกมาก็เป็นไปในเชิงบวก ไม่ว่าจะเป็นรายการ EAFF หรือ AFF Cup ผมคิดว่าออสเตรเลียน่าจะได้ประโยชน์จากการเข้าร่วมการแข่งขัน

pa***
จำได้หรือไม่ว่าตอนที่ออสเตรเลียเข้าร่วมการแข่งขันรายการ EAFF ในปี 2013 เป็นอย่างไร? ออสเตรเลียไม่สามารถจัดทีมชุดใหญ่ลงแข่งขันได้และแม้แต่ผู้เล่นในเจลีกก็ถูกห้ามโดยสโมสร แม้กระทั่งการปล่อยตัวให้กับทีมซามุไรสีเงินเองก็ตาม ออสเตรเลียได้รับผลกระทบโดยแพ้ 2 นัดและเสมอ 1 นัด และทำให้อันดับฟีฟ่าลดลง – การจัดอันดับฟีฟ่าไม่ได้คำนึงว่าฝ่ายไหนจะจัดชุดใหญ่ลงแข่งขันหรือไม่ ผมไม่คิดว่าทีมช็อคเกอรูส์ชุดใหญ่จะเข้าร่วมการแข่งขันรายการ AFF Cup ได้ในเร็ววันนี้ แต่อย่างไรก็ตาม, ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับทีมเยาวชน (ทั้งชาย-หญิง) และมีความเป็นไปได้ว่าทีมมาทิลดัส (ฟุตบอลหญิง) ของพวกเราจะเข้าร่วมในการรายการดังกล่าว มาทิลดัสเคยเข้าร่วมรายการนี้มาแล้วแต่ส่งเพียงแค่ทีม U20 เข้าร่วมเท่านั้น ทีมมาทิลดัสชุดใหญ่อาจจะแข็งแกร่งเกินไปสำหรับการแข่งขันในฟุตบอลหญิงรายการ AFF Cup

Gl***
ต้องการที่จะเห็นออสเตรเลียเข้าร่วมในรายการนี้แต่ผมไม่แน่ใจว่าพวกเราจะเป็นที่ต้องการจากชาติอื่นๆ หรือไม่

Mis***
อย่าลืมว่าออสเตรเลียเคยได้แชมป์รายการเมอร์ไลออน คัพ 2 ครั้งในช่วงยุค 1980, และผ่านมากว่า 2 ทศวรรษแล้วนี่คือความสำเร็จสูงสุดของพวกเราในกีฬาฟุตบอล

Nic***
บางทีประเทศในกลุ่มเอเชียโอเชียเนียน่าจะเข้าร่วมรายการ AFF Cup ด้วยนะ มันน่าจะไม่ต่างจากรายการ คอมเมโบล ซึ่งมีการเชิญประเทศจากสหพันธ์อื่นๆ เข้าร่วมในการแข่งขันโคปา-อเมริกาเพื่อเพิ่มจำนวนสมาชิก และมันจะทำให้พวกเขาได้ประสบการณ์และได้สัมผัสกับคู่ต่อสู้ที่ใหญ่กว่า

Nic***
อาเซียน + ออสเตรเลีย
เริ่มต้นด้วยขนาดของประชากร, ถ้าอาเซียนรวมกับออสเตรเลียและกลายเป็นประเทศเดียว, มันจะมีจำนวนประชากรเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากจีนและอินเดีย โดยมีประชากร 664 ล้านคน, เป็น 2 เท่าของอเมริกาและเหนือกว่ารัสเซียและญี่ปุ่นซึ่งมีประชากร 144 และ 126 ล้านคนตามลำดับ และจะมีจำนวนมากกว่าสหภาพยุโรปที่มีประชากร 512 ล้านคนและอเมริกาใต้ที่มี 420 ล้านคน
ทางด้านเศรษฐกิจ จะมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก โดยมี GDP รวมกัน คือ 4.2 ล้านล้าน USD, ซึ่งใหญ่กว่ารัสเซียที่มีขนาด GDP 4.15 ล้านล้าน USD อยู่เล็กน้อย และไล่จี้ญี่ปุ่นที่มีขนาด GDP อยู่ที่ 4.8 ล้านล้าน USD และดีกว่า GDP ของอินเดียที่มีขนาด 2.6 ล้านล้าน USD และมันก็ยังมีขนาดใหญ่กว่าเศรษฐกิจของอเมริกาใต้ที่มีขนาด 3.9 ล้านล้าน USD และมันยังมีขนาดเป็นสองเท่าของเกาหลีใต้และแอฟริกาซึ่งมีขนาด 2.02 และ 2.1 ล้านล้าน USD ตามลำดับ
หากรวมงบประมาณในการป้องกันประเทศของอาเซียนกับออสเตรเลีย ก็จะประมาณ 64 พันล้าน USD ซึ่งมีขนาดเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐฯ, จีน และรัสเซีย, ขณะที่ปัจจุบันอินเดียมีงบประมาณในการป้องกันประเทศอยู่ที่ 56 พันล้าน USD
ดังนั้น, นี่คือภูมิภาคที่ขนาดประชากรเป็น 2 เท่าของอเมริกาและใหญ่กว่าสหภาพยุโรปหรืออเมริกาใต้, มันจะกลายเป็นหนึ่งใน 5 ของกลุ่มประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก และหากรวมออสเตรเลียเข้าไปด้วยมันก็จะมีงบประมาณด้านการป้องกันประเทศใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก
ทั้งหมดนี้ทำให้กลุ่มอาเซียนมีความสนใจอย่างมากต่ออนาคตของออสเตรเลียและฟุตบอลจะเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของออสเตรเลียในการเข้าร่วมกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียใต้อย่างมีชั้นเชิง ส่วนปัญหาประการ เช่น การปล่อยตัวผู้เล่นเข้าร่วมในรายการ “ขนาดเล็ก” อาจจะทำให้การเข้าร่วมในรายการ AFF ไม่ได้ผล แต่โดยหลักการแล้ว พวกเราไม่ควร “ทะนงตัวเกินไป” ที่จะเพิกเฉยต่อการแข่งขันทั้งหมด
ตอบ Ry***
เป็นด้วยกับคุณอย่างยิ่งเลย AFC และฟีฟ่ากำลังจับตาดูอาเซียนอยู่ ความคิดเกี่ยวกับรายการระดับอนุทวีปมีความสมเหตุสมผลเมื่อคำนึงถึงปัจจัยด้านขนาดประชากร/การตลาด/สปอนเซอร์/ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดและอนาคตของฟุตบอล ชาติอาเซียนได้เล็งเห็นประโยชน์ของการขยายรายการเอเชียน คัพ แล้ว, ซึ่งมี 4 ประเทศรวมถึงออสเตรเลียด้วย, ที่เข้าร่วมในรายการนี้

ฝากติดตามช่องยูทูปด้วยนะจ๊ะ >>> EJComment
เข้าสู่หน้าหลัก >>>kwamkidhen.com
ไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ อย่าลืมกดไลค์ด้วยนะจ๊ะ ^^

พูดคุยกับเจ้ เมาท์มอยวงการกีฬาติดตามได้ในเพจนี้นะจ๊ะ