คอมเมนต์ อื่นๆ

ความคิดเห็นจากเวียดนามเกี่ยวกับการกระจายรายได้ในแต่ละภูมิภาคของไทย

**ไม่อนุญาตให้คัดลอกลงเว็บไซต์อื่นนะจ๊ะ … แต่อนุญาตให้แชร์จากเพจหรือนำลิงค์จากเว็บไซต์ไปใช้ได้ ^^**
แปลโดย : แอดมินอีเจ้
เครดิตเพจ : เพจคอมเม้นท์แฟนกีฬาต่างชาติ
เครดิตเว็บ : www.kwamkidhen.com

ความคิดเห็นจากเวียดนามเกี่ยวกับการกระจายรายได้ในแต่ละภูมิภาคของไทย

<มุมอภิปรายประจำสัปดาห์>
เวียดนามกำลังเรียนรู้บทเรียนอันเจ็บปวดจากสิ่งที่ไทยกำลังประสบ???

หากมุ่งเน้นไปที่จำนวนเงิน, การขยายกลไกขับเคลื่อนไปให้มากที่สุด, เพิ่มขึ้นความสามารถในการพัฒนาเมืองให้เติบโต, ความแข็งแกร่งของเมืองหลวงนี้เองจะช่วยให้ภูมิภาคอื่นๆ เติบโตขึ้นและแผ่ขยายไปทั่วประเทศ

มันฟังดูเหมือนว่าจะสมเหตุสมผล, แต่มันก็ไม่ใช่ความจริงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เนื่องการการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของกรุงเทพฯ (และบริเวณโดยรอบ) ทำให้พื้นที่นี้มีความแตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ ของประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ

หากดูที่รายได้เฉลี่ย มันง่ายต่อการจำแนกว่าพื้นที่ส่วนเล็กๆ รอบบริเวณกรุงเทพฯ มีรายได้เฉลี่ย 15,000-20,000 ดอลลาร์/ปี ก็พอที่จะนำมาพิจารณาได้ว่าประเทศได้พัฒนาไปแล้ว แต่ภูมิภาคที่เหลือโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคเหนือและภาคใต้ ประมาณเกือบ 50% ของจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทยมีรายได้แค่ประมาณ 1500-3000 ดอลลาร์/ปี เท่านั้น ในจังหวัดที่มีสีเขียว คือ จังหวัดที่มีรายได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วๆไป กลุ่มของจังหวัดร่ำรวย (ส่วนน้อย) มีรายได้สูงกว่ากลุ่มจังหวัดยากจน 12-13 เท่าเลยทีเดียว

กรุงเทพฯ อาจจะถูกมองว่าเป็น “มหานคร” อย่างที่ทุกคนคิดกัน แต่เมื่อมีการทุ่มเงินทุนจำนวนมากลงไป มันก็อาจจะกลายเป็น “เมืองแห่งความโลภ” ได้ การลงทันในมหาศาลในกรุงเทพฯ เป็นสาเหตุให้เกิดความเหลื่อมล้ำด้านโครงสร้างพื้นฐาน, เศรษฐกิจ, มาตรฐานการครองชีพ ซึ่งนำไปสู่ปัญหาประชากรได้ เมื่อประชากรเพิ่มขึ้น ก็เกิดปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน จากนั้นก็ทุ่มเงินลงทันมาแก้ปัญหา แล้วก็ดึงประชากรเพิ่มขึ้นอีก … แล้วก็ทุ่มเงินลงทุนเข้ามาอีกไปเรื่อยๆ …

สิ่งที่น่ากลัวมากกว่านั้นก็คือเมื่อพลังอำนาจทางเศรษฐกิจหมดลง, ประเทศไทยก็จะตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้าย, หากยังคงลงทุนอย่างหนักในมหานครกรุงเทพฯ ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานที่แออัดคับแคบ และการจราจรที่ติดขัด, หรือการทุ่มเงินลงทุนไปยังภูมิภาคอื่นๆ ที่ยังล้าหลังก็ตาม … ตอนนี้ประเทศไทยกำลังตกอยู่ในกับดักและยากที่จะฟื้นตัวกลับมาได้

กลับมามองเวียดนามกันบ้าง, มันดูเหมือนว่าบทเรียนเรื่อง “การเน้นการขยายตัวที่จุดศูนย์กลางของไทย” ช่วยให้เวียดนามมีความตื่นตัวมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระจายตัวของการลงทุน และการพัฒนาในหลายๆ ภาคส่วนในภาคเหนือของเวียดนามซึ่งแสดงให้เห็นทิศทางของการ “ร่วมมือกัน” ได้อย่างชัดเจน ซึ่งพื้นที่นี้ได้สร้างคลัสเตอร์ในการพัฒนา ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ยังมีจังหวัดลางไก, จังหวัดฟู้เถาะ … ภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็จะมี ไถ เหงียน, จังหวัดบั๊กซาง ในภูมิภาคของ DBSH ก็มีหลายจังหวัดที่เพิ่มขึ้น และในแถบ Thanh Nghệ Tĩnh ก็กำลังมีการลงทุนเช่นเดียวกัน

อยากไปเร็วให้ไปคนเดียว, แต่ถ้าอยากไปให้ไกลต้องไปด้วยกัน
—————–
Source: SRVN

Ran Ho Rim
Bất bình đẳng thu nhập gấp 20 lần nhau, một ông thì trương to béo phì không nhút nhích nổi còn mấy ông kia thì xơ xác tiều tụy thiếu sức sống vl ???
ความเหลื่อมล้ำของรายได้ต่างกันถึง 20 เท่า, เหมือนกับมีคนหนึ่งเป็นโรคอ้วนขยับไปไหนไม่ได้ ส่วนคนอื่นๆ ผอมกร่อง ชาดสารอาหาร

Mạnh Quân
” Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi dài thì đi cùng nhau ” ?
“อยากไปให้เร็วให้ไปคนเดียว, อยากไปให้ไกล ต้องไปด้วยกัน” เยี่ยม

An Lê
Đến 90% đầu tư công của Thái Lan tập chung cho Băng Cốc, nơi chỉ chiếm 10% dân số cả nước.
การลงทุนของไทย 90% กระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯ ซึ่งมีประชากรเพียง 10% ของทั้งประเทศเท่านั้น

Tôi Đức
Bài này hay quá Ad
เป็นบทความที่ยอดเยี่ยมมากแอด

Nguyễn Văn Tèo
Giống Sài Gòn trước năm 75 à?
เหมือนไซ่ง่อนเมื่อ 75 ปีก่อนเหรอ?

Thắng Tốc Độ
cần những bài phân tích như thế này. hay quá ad.
อยากอ่านบทวิเคราะห์แบบนี้อีก ดีมากเลยแอด

Dương Anh Tuấn
Tôi cũng hy vọng nhà nước đầu tư và có hướng cho các tỉnh khác phát triển thay vì tập trung vào hcm và hà nội.
ผมหวังว่ารัฐบาลจะย้ายไปลงทุนในจังหวัดอื่นๆ แทนที่จะมุ่งเน้นแค่ฮานอยและโฮจิมินห์

Tien Le
Phát triển đa cực dù sao cũng tốt hơn. Nước ta là nước xhcn, sự phân chia giàu nghèo nên được giảm thiểu ở mức thấp nhất.
การพัฒนาแบบระจายอำนาจนั้นดีกว่า ประเทศของพวกเราเป็นประเทศสังคมนิยม … คนจนและคนรวยควรจะมีความเหลื่อมล้ำกันให้น้อยที่สุด

Hoàng Ngân
Và 1 hệ quả nữa là dân một vùng giàu hơn quá nhiều bắt đầu họ sẽ nghĩ mình đang phải nuôi các vùng khác và có tư tưởng thượng đẳng.
และผลที่จะตามมาก็คือ คนที่ในพื้นที่ร่ำรวยหลายคนจะคิดว่า พวกเขาคิดว่า พวกเขาจะต้องเลี้ยงดูภูมิภาคอื่นๆ และมีอุดมการณ์ที่สูงกว่า

Phạm Long
Nói j thì nói Vietnam còn phải chạy dài so với Thái lan về toàn diện nhé, bóng đá thì nhục sấp mặt ra,
tất cả các môn thể thao đều thua nó, hàng tiêu dùng cũng thế, dẫn chứng là người Việt toàn thích dùng hàng Thái lan.
กล่าวได้ว่าเวียดนามต้องใช้เวลาอีกนานเมื่อเทียบกับประเทศไทยโดยภาพรวม, ฟุตบอลก็อับอายขายหน้า, กีฬาก็แพ้เขาหมด, การบริโภคสินค้าก็เช่นกัน, หลักฐานคือคนเวียดนามชอบใช้สินค้าไทยมากกว่า

Nguyễn Hoàng Dũng
thế mới thấy hướng phát triển của Singapore là dễ, khi có vị trí địa lí thuận lợi. Vietnam dàn trải thì lâu hơn bangkok nhưng chắc chắn sẽ ổn định hơn, dù HN vs HCM bây giờ hơi quá tải.
มันเป็นเรื่องง่ายที่จะเห็นการพัฒนาของสิงคโปร์เนื่องจากมีตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ที่ดี … เวียดนามมีการกระจายการพัฒนาออกไปมากกว่ากรุงเทพฯ แน่นอนย่อมมีเสถียรภาพมากกว่า แม้ว่าตอนนี้ฮานอยและโฮจิมินห์จะเกินกำลังไปเล็กน้อย

Tien Nguyen
Có vẻ mình ko đi theo Thái hay Philippine . Đầu tư toàn bộ sức mạnh của nền kt vào metro trung tâm cũng hay nhưng chênh lệch quá mức. mình thích đầu tư rải đều theo cụm ở cả 3 miền hơn. Sau này giàu mạnh lên thì chơi hẳn đặc khu kinh tế nếu Quảng Ninh ápụng thành công. Còn Indo cùng mô hình metro nhưng có vẻ thành công hơn Thái thì phải
สำหรับผม ไม่อยากให้ทำตามประเทศไทยหรือฟิลิปปินส์ ที่ลงทุนอย่างเต็มที่กับรถไฟใต้ดินในเมืองหลวง แต่มันดูมากเกินไป ผมอยากให้กระจายการลงทุนไปยังกลุ่มการลงทุนต่างๆ ใน 3 ภูมิภาค … หลังจากที่มีความมั่งคั่งแล้ว, จากนั้นก็พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษกว๋างนิญให้ประสบความสำเร็จ … อินโดนีเซียก็มีรถไฟใต้ดินเหมือนกันนะ แต่ก็ดูจะประสบความสำเร็จมากกว่าประเทศไทย

อดิศักดิ์ สุริกร (ไทย)
didnt you see? there are only 17 provinces that has GDP per capita lower than $1,500 or around 22% of the country not 50% as you said admin! but however this data is 2011 i am sure those poorest provinces of thailand are now already passed $2,000 which is near with your country’s average GDP per capita…
คุณไม่เห็นเหรอ? มีแค่ 17 จังหวัดเท่านั้นที่มี GDP ต่อหัวต่ำกว่า $1,500 หรือประมาณ 22% ของประเทศไม่ใช่ 50% อย่างที่แอดมินของพวกคุณกล่าวมา! แต่อย่างไรก็ตามข้อมูลนี้มันตั้งแต่ปี 2011 แล้ว ผมมั่นใจว่าจังหวัดที่ยากจนเหล่านั้นของไทยตอนนี้คงเกิน $2,000 ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็คงใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ย GDP ต่อหัวของประเทศของคุณ
>>Lê Thức
Anyway, the difference between regions is too high
แต่อย่างก็ตาม, ความแตกต่างระหว่างภูมิภาคมันก็สูงเกินไป
>>Vi Nguyen
Not talking about GDP – they talk about unequal distribution of wealth
ไม่ได้พูดถึงเกี่ยวกับ GDP – พวกเขากำลังพูดเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันของการกระจายรายได้
>>ภาคิณ หรัญกรณ์
But this year Laos’s GDP more better than Vietnam. The difference between countries is too high
แต่ปีนี้ GDP ของลาวก็ดีกว่าเวียดนามนะ ความแตกต่างระหว่างประเทศมันสูงเกินไป
>>Lê Thức
Pakin Harunkorn what do you see? Laos
Pakin Harunkorn คุณเห็นอะไรมั๊ย? ลาว

>>Lê Thức
Vietnamese
เวียดนาม

>>ภาคิณ หรัญกรณ์
From wikipedia? Haha joke. Do u know wikipedia can edit data by everyone.
จากวิกิพีเดีย? 555 ตลกแท้ … คุณรู้หรือไม่ว่าวิกิพีเดีย ทุกคนสามารถแก้ไขข้อมูลได้
blank
>>ภาคิณ หรัญกรณ์
U can see new data from IMF. Its real data of the world. And They update every year. ?? Today Laos has gdb more than u friend. ?
Red : down
Green : up
คุณสามารถดูข้อมูลใหม่ได้จาก IMF มันคือข้อมูลจริงๆของโลก และพวกเขาจะมีการอัพเดทขอมูลทุกปี ปัจจุบันลาวมี GDP สูงกว่าคุณแล้วนะเพื่อน
สีแดง : ลดลง
สีเขียว : เพิ่มขึ้น
>>Quang Phạm
you are wrong. this admin said 50% provinces has gdp per capita < 3000 usd(not 1500usd) which mean southern and central thailand too ricker when compare with a northern thai very poor vietnam shoundńt do that, They should develop more evenly between regions
คุณนั่นแหละผิด แอดมินพูดว่า 50% ของจังหวัดที่มี GDP ต่อหัวน้อยกว่า 3,000 usd (ไม่ใช่ 1,500 usd) ซึ่งหมายความว่าภาคใต้และภาคกลางของไทยรวยกว่าเพื่อเปรียบเทียบกับภาคเหนือของไทยซึ่งยากจนมาก … เวียดนามไม่ควรทำแบบนั้น, พวกเขาควรพัฒนาอย่างเท่าเทียบกันในแต่ภูมิภาค
>>อดิศักดิ์ สุริกร
Quang Phạm you are wrong not me!! Yesterday night admin said 50% of thailand still lower than $1,500!! He has just edited it after seeing my comment… u can see on the post’s history edition …. check before saying anything
Quang Phạm คุณนั่นแหละผิดไม่ใช่ผม เมื่อคืนแอดมินพูดว่า 50% ของประเทศไทยยังมีรายได้ต่ำกว่า $1,500!! เขาเพิ่งจะมาแก้หลังจากเห็นคอมเมนต์ของผม … คุณสามารถดูได้ที่ประวัติการแก้ไข … เช็คก่อนที่จะพูดอะไรออกไป
>>อดิศักดิ์ สุริกร
Yea northern and northeastern of thailand are poor but still not far from your country’s GDP per capita lol!! Northern thailand GDP per capital is now maybe already above $3,500 and northeastern ‘s average GDP per capita thailand is now around $3,000 lol … tge picture your admin posted was in last 6 years ago do u know? Its not currently data!!even though they are poorest regions in thailand but their GDP per capita still higher than your country ‘s average GDP per capita lol….. make your country GDP per capita reacch us first haha $2,300 and $6,300 …. haha say others are poor but dont even look at your own country… what a shameless???
ใช่ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยยังคงยากจนอยู่และก็ไม่ห่างจาก GDP ต่อหัวของประเทศของคุณเท่าไหร่นะ ตอนนี้ GDP ต่อหัวของภาคเหนือของไทยอาจจะเกิน $3,500 ไปแล้ว และ GDP ต่อหัวของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนนี้ก็ประมาณ $3,000 ฮ่าๆๆ ภาพที่แอดมินของคุณโพสต์เนี่ยก็เมื่อ 6 ปีที่แล้วคุณรู้ไหม? มันไม่ใช่ข้อมูลปัจจุบัน แม้ว่าพวกเขาจะเป็นภูมิภาคที่ยากจนที่สุดในประเทศไทย แต่ GDP ต่อหัวของพวกเราก็ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ย GDP ต่อหัวโดยรวมของประเทศคุณนะ 555 ทำให้ GDP ต่อหัวของคุณเข้าใกล้พวกเราให้ได้เสียก่อน ฮ่าๆๆๆ $2,300 และ $6,300 … ฮ่าๆๆ พูดว่าคุณอื่นยากจนแต่ไม่ได้ดูประเทศของตัวเองเลย … น่าละอายจริงๆ
>>Lung Tai
100 years not war,open economy same time with Japan,now lose Malaysia,China ‘s GDP per capital,what a shameless,so stupid
ไม่มีสงครามมา 100 ปี เป็นเศรษฐกิจแบบเปิดเช่นเดียวกับญี่ปุ่น, แต่ตอนนี้ GDP ต่อหัว แพ้ทั้งมาเลเซีย, จีน … น่าละอายจริงๆ … โง่มาก
>>ภาคิณ หรัญกรณ์
Haha Northern thailand very poor? Are u know Chiangmai has a hight class hotel,resort, lifestlye, shopping mall and tourist more than Hanoi. Haha
555 ภาคเหนือของไทยจนเหรอ? คุณรู้หรือไม่ว่าเชียงใหม่มีโรงแรม, รีสอรท, ไลฟ์สไตล์, ศูนย์การค้าระดับชั้นนำ และมีนักท่องเที่ยวกว่าฮานอยซะอีกนะ 555
>>ภาคิณ หรัญกรณ์
Lung Tai Do u know why Thailand not war. Cause we use our brain in the war but u not.(Siamese talk) Haha stupid!!!! If Thai think same u in stupid war. Today Thailand is low development
Lung Tai คุณรู้หรือไม่ทำไมประเทศไทยถึงไม่มีสงคราม เพราะว่าเราใช้สมองไงในเรื่องของสงคราม แต่คุณไม่ใช้ 555 โง่จริง … ถ้าไทยคิดเหมือนคุณในเรื่องของสงครามโง่ๆ … ปัจจุบันนี้ไทยก็คงด้อยพัฒนาไปแล้ว
>>อดิศักดิ์ สุริกร
Lol… war is vietnamese logic of problem in developement??? Do u know Japan was also bombed very hard by america… millions of japanese were killed in the wars…. but nowadays they are known as one of the most devoloped country in asia…. we thais use our brain to avoide the war…. but not mean we never joined wars too… thailand also ever joined world wars…. and in nowadays there are still war in the deep south of thailand… didnt u know? We are fighting to terrorists who wanna create their own country in deep south thailand… learn more about us before saying anything…… we thais tried to avoid insulting our neighboring countries but always u guys started insulting and mocking us… i see many vietnamese comments on this post full of laughing, and bad attitude to us and also admin put some wrong datas to our country….. yea we have different language but not mean we cant understand each others….. keep respect and put the real data… it didnt make your country look better at all…..
555 … สงครามคือตรรกะของคุณเวียดนามใช้อธิบายปัญหาในการพัฒนาเหรอ??? คุณรู้หรือไม่ว่าญี่ปุ่นโดนระเบิดที่หนักหนาสาหัสมากจากอเมริกา … ชาวญี่ปุ่นหลายล้านคนเสียชีวิตจากสงคราม .. แต่ตอนนี้พวกเราคือหนึ่งในประเทศที่พัฒนามากที่สุดในเอเชีย … พวกเราคนไทยใช้สมองในการหลีกเลี่ยงสงคราม … แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราไม่เคยเข้าร่วมสงคราม … ประเทศไทยเองก็เคยเข้าร่วมสงครามโลก … แต่ตอนนี้ก็ยังคงมีสงครามเกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ของไทย .. คุณรู้หรือไม่? พวกเรากำลังต่อสู้กับผู้ก่อการณ์ร้ายที่ต้องการแบ่งแยกประเทศเป็นของตัวเอง… เรียนรู้เกี่ยวกับพวกเราก่อนที่จะพูดอะไรออกมา … พวกเราคนไทยพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการดูถูกประเทศเพื่อนบ้านของพวกเรา แต่ก็มักจะเป็นพวกคุณที่มักจะเริ่มดูถูกและเยาะเย้ยพวกเราก่อน … ผมเห็นชาวเวียดนามหลายคนในโพสต์นี้เต็มไปด้วยการหัวเราะ และมีทัศนคติที่แย่ต่อพวกเรา และแอดมินก็ได้ใส่ข้อมูลที่ผิดๆ เกี่ยวกับประเทศของพวกเรา … ใช่พวกเรามีภาษาที่แตกต่างกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่สามารถเข้าใจซึ่งกันและกันได้ … จงให้เกียรติกันและให้ข้อมูลที่ถูกต้อง … เพราะมันไม่ให้ทำให้ประเทศของคุณดีขึ้นเลยแม้แต่น้อย
>>Lung Tai
ha ha,so Malaysia,Taiwan,Korean,Japan,China is so stupid because they are richer than your country and all of them have war,Thailand is still a developing country and you are low Iq than Viet,you make a bad comment first,not me,and we dont want compare with Thai,Ok?this is just a post of admin about falling country cant not become a developed country,this is a lesson for Vietnam
55 ดังนั้นมาลเซีย, ไต้หวัน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, จีน คงโง่มากเพราะว่าพวกเขารวยกว่าประเทศของคุณและทุกประเทศก็มีสงคราม, ประเทศไทยยังคงเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาและคุณมี IQ ต่ำกว่าเวียดนาม พวกคุณคอมเมนต์แย่ๆ ก่อน ไม่ใช่ผม และพวกเราไม่ได้ต้องการเปรียบเทียบกับไทย โอเคมั๊ย? นี่เป็นแค่โพสต์ของแอดมินเกี่ยวกับประเทศที่ตกต่ำและยังไม่สามารถเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วได้, นี่คือบทเรียนของเวียดนาม
>>Quang Phạm
i wańt war cmt here and i dońt want laughing on thailand,i dońt know why so many thai cmt said bullshit here. The purpose of this article is to develop the future of vietnam is to develop evenly the regions of the country. we (admin and vietnam in here) is comparing the economic differences between regions of your country but not comparing thailand with vietnam or other countries
north thailand can similar with vietnam but still too poor with south Thailand. in the future vietnam want to develop evenly between south and north Vietnam
ผมไม่ได้ต้องการสงครามคีย์บอร์ดและผมไม่ได้ต้องการหัวเราะประเทศไทย, ผมไม่รู้ว่าทำไมคนไทยหลายคนถึงมาคอมเมนต์แย่ๆ ในนี้ วัตถุประสงค์ของบทความนี้ คือ ต้องการพัฒนาเวียดนามในอนาคตให้เท่าเทียมกันในแต่ละภูมิภาคของประเทศ พวกเรา (แอดมินและคนเวียดนามที่นี่) กำลังเปรียบเทียบเศรษฐกิจที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาคของประเทศของคุณ แต่ไม่ได้เปรียบเทียบประเทศไทยกับประเทศเวียดนาม หรือประเทศอื่นๆ ภาคเหนือของไทยอาจจะใกล้เคียงกันเวียดนามแต่ก็ยังยากจนเกินไปเมื่อเทียบกับภาคใต้ของไทย ในอนาคตเวียดนามต้องการที่จะพัฒนาให้เท่าเทียมกันระหว่าภาคเหนือกับภาคใต้
>>Quang Phạm
In recent years, the Vietnamese government is spending a lot of money to invest in economic development in northern Vietnam and central Vietnam. It has suffered from some people’s complaints because it ́s do lose the prominence of the economy in south Vietnam ( south Vietnam accounting for 55% of Vietnamese economy although population only 1/3 Vietnam, north Vietnam 30%,central Vietnam only 15% Vietnam wants to create many key economic areas and balance between areas of Vietnam. all Vietnamese comment talking about it not laughing on Thailand
ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามใช้เงินจำนวนมากในการลงทุนด้านการพัฒนาเศรษฐกิจในภาคเหนือของเวียดนามและภาคกลางของเวียดนาม และมันส่งผลกระทบกับคนบางส่วนที่เข้ามาร้องเรียนเพราะว่าศูนย์เสียความโดดเด่นด้านเศรษฐกิจในเวียดนามใต้ … เวียดนามใต้มีส่วนแบ่งทางเศรษฐกิจ 55% ของเวียดนาม แม้ว่าจะมีประชากรเพียง 1/3 เท่านั้น, ในเวียดนามเหนือคิดเห็น 30% และเวียดนามกลางเพียง 15% เท่านั้น … เวียดนามต้องการสร้างพื้นที่เศรษฐกิจที่หลากหลายและต้องการสร้างสมดุลในแต่ละพื้นที่ของเวียดนาม … คอมเมนต์ทั้งหมดของเวียดนามพูดเกี่ยวกับสิ่งนี้ ไม่ได้หัวเราะประเทศไทยเลย

**โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน สำหรับการแปลในบางภาษาจะใช้เครื่องมือแปลภาษาอัตโนมัติ ซึ่งอาจจะเกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย หากเกิดข้อผิดพลาดในการแปลสามารถแจ้งให้แอดมินทราบเพื่อแก้ไขได้โดยทันทีบช ขอบพระคุณอย่างสูงจ้า**

เข้าสู่หน้าหลัก >>>kwamkidhen.com
ไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ … อย่าลืมกดติดตามด้วยนะจ๊ะ ^^

พูดคุยกับเจ้ เมาท์มอยวงการกีฬาติดตามได้ในเพจนี้นะจ๊ะ

อยากรู้เรื่องกฏหมาย ฝากติดตามเพจครบเครื่องเรื่องกฎหมายด้วยนะจ๊ะ