คอมเมนต์ชาวมาเลเซีย หากไทยสร้างคลองกระ จะเกิดอะไรขึ้นกับมาเลเซียและอาเซียน
คอมเมนต์ อื่นๆ

คอมเมนต์ชาวมาเลเซีย หากไทยสร้างคลองกระ จะเกิดอะไรขึ้นกับมาเลเซียและอาเซียน

คอมเมนต์ชาวมาเลเซีย หากไทยสร้างคลองกระ จะเกิดอะไรขึ้นกับมาเลเซียและอาเซียน

***ไม่อนุญาตให้คัดลอกหรือทำซ้ำลงเว็บไซต์หรือยูทูปนะจ๊ะ ^^***

เมกกะโปรเจ็คคลองไทย (คลองกระ) – จะเกิดอะไรขึ้นกับมาเลเซียและอาเซียน

ความไม่มีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ, ความขัดแย้ง และการต่อต้าน … นั่นคือสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นหากมีการพัฒนาโครงการนี้ … อันที่จริงแล้วโครงการนี้ได้รับการเสนอมาตั้งแต่เมื่อ 300 ปีก่อน แต่ในตอนนั้น อารยธรรมมนุษย์ยังไม่เทคโนโลยีเพียงพอที่จะสามารถสร้างคลองนี้ขึ้นมาได้

แม้ว่าหลังจากนั้น … ประเทศอังกฤษเองก็ดูเหมือนว่าสนใจที่จะสานต่อโครงการนี้, แต่สุดท้ายแล้วพวกเขาก็ต้องคัดค้านเพราะต้องการรักษาผลประโยชน์ของสิงคโปร์ ซึ่งในขณะนั้นอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ

คลองกระคือโครงการที่เชื่อมต่อระหว่างมหาสมุทรอินเดียและทะเลจีนใต้ผ่านทางคลองที่สร้างขึ้น ซึ่งมีระยะทางประมาณ 135 กม. ตั้งอยู่ในประเทศไทย

ทำให้เรือไม่จะเป็นต้องเดินทางผ่านช่องแคบมะละกาและสามารถเดินทางสั้นลงถึง 1200 กม. แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากโครงการนี้เกิดขึ้น จะเกิดอะไรขึ้นกับช่องแคบมะละกา และจะส่งผลกระทบต่อท่าเรือในช่องแคบนี้อย่างไร

อันที่จริงแล้ว ยังมีอีก 2 คลองที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อลดระยะทางในการเดินทาง ได้แก่ คลองสุเอซ ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างทะเลเมดิเตอเรเนียนและทะเลแดง … เช่นเดียวกับคลองปานามาในทวีปอเมริกาใต้

ดังนั้น มันจึงไม่ใช่สิ่งที่จะเป็นไปไม่ได้ในการสร้างสิ่งนี้ขึ้นมา … ในปี 2017 ประเทศไทยเริ่มรับรู้แล้วว่ามีผู้ทรงอิทธิพลบางคนในประเทศไทยชักชวนนายกรัฐมนตรีของไทยให้มาดำเนินการโครงการนี้ต่อ ซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 120,000 ล้านริงกิต

คอมเมนต์ชาวมาเลเซีย หากไทยสร้างคลองกระ จะเกิดอะไรขึ้นกับมาเลเซียและอาเซียน

re***
มาเลเซียจะสามารถทวงคืนดินแดนที่สูญเสียไปได้

Li*** (อินโดนีเซีย)
คลองนี้ควรได้รับการพัฒนา … ทักทายจากอินโดนีเซีย

Da***
มาเลเซียตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เป็นยุทธศาสตร์อย่างมาก … ถ้าหากเศรษฐกิจของสิงคโปร์ดีพวกเราก็ได้รับประโยชน์ (ทางภาคใต้ของคาบสมุทร), ถ้าประเทศไทยสร้างคลองกระขึ้นมาพวกเราก็จะได้รับประโยชน์ (ทางภาคเหนือของภูมิภาค) … ประเทศที่โชคดีคือ มาเลเซีย

Mu***
ภาคใต้ของประเทศไทย
สงขลา – 25% เป็นชาวมลายู
สตูล – 67% เป็นชาวมลายู
ปัตตานี – 88% เป็นชาวมลายู
ยะลา – 72% เป็นชาวมลายู
นราธิวาส – 80% เป็นชาวมลายู
ประเทศไทยพวกเรายินดีต้อนรับ 🇲🇾🤝🇨🇷

KI****
ประเทศแรกที่จะต่อต้านแนวคิดนี้คือสิงคโปร์ มันเป็นอันตรายต่อพวกเขา เพราะว่าเรือจะไม่มีการหยุดแวะที่ท่าเรือของสิงคโปร์

th***
หวังว่ามาเลเซียจะสามารถทวงคืนดินแดนที่ถูกครอบครองโดยประเทศไทยกลับคืนมาได้นะ

em***
ทวงคืนภาคใต้ของไทยให้กับมาเลเซีย (ยะลา, สตูล, นราธิวาส, สงขลา/ซิงกอรา) แต่เดิมอยู่ภายใต้การปกครองของสุลต่านมลายูซึ่งต้องการสร้างคลองแห่งนี้เช่นเดียวกัน … พวกเขาเป็นชาวมุสลิม, พูดภาษามลายู, มีเชื้อสายมลายู … จังหวัดเหล่านี้ถูกแยกตัวออกมาจากมาเลเซียตามความต้องการของอังกฤษและสยามในยุคล่าอาณานิคม … พวกเขาไม่ต้องการให้ภาคใต้ของไทยเกิดความวุ่นวายจนกระทั่งถึงทุกวันนี้

bx***
คืนภาคใต้ของไทยให้กับดินแดนมลายู … เอเมน

Jö***
นั่นคือเหตุผลว่าทำไมประเทศมหาอำนาจส่วนใหญ่ถึงชอบดินแดนมลายู … นอกจากจะได้ประโยชน์จากช่องแคบมะละกาแล้ว … ถ้าคลองแห่งนี้เกิดขึ้นมาเลเซียก็จะยังคงได้รับประโยชน์เช่นกัน

Sh***
มีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนารัฐกลันตัน

As***
เท่าที่ฉันรู้มานะ … โครงการถูกก่อวินาศกรรมหลายครั้ง … มันสร้างผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดต่อสิงคโปร์และประเทศไทยเอง (ภาคใต้)

th***
สิงคโปร์และอินโดนีเซียจะคัดค้านอย่างเต็มที่แน่นอน … ส่วนมาเลเซียก็แค่เฝ้าระวังพฤติกรรมความโลภของประเทศเพื่อนบ้านเอาไว้ในช่วงแรก … ถ้าโครงการนี้เกิดขึ้น … รัฐกลันตัน, ตรังกานู และปีนัง ควรจะเตรียมพร้อมเอาไว้ให้ดี

Tr***
โปรเจ็คนี้คล้ายๆ กับคลองที่อยู่ระหว่างซาอุดิ อารเบียกับกาตาร์ … ซึ่งคลองนั้นจะทำให้กาตาร์กลายเป็นเกาะ … ถ้าโครงการนี้เกิดขึ้นก็จะทำให้คาบสมุทรมลายูกลายเป็นเกาะด้วยเช่นกัน

wa***
โครงการคลองกระ … มีมาตั้งแต่สมัยที่มลายูยังเป็นอาณานิคมของสยาม

Mu***
หวังว่าจังหวัดทางภาคใต้ของไทยจะสามารถยืนหยัดด้วยตัวเองได้นะ

Ca***
สิ่งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากการครอบงำของชาวต่างชาติ (สยาม) ในดินแดนมลายู

Fa***
เป็นข้อมูลที่ดีมาก … แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ของไวรัสในปัจจุบัน … พวกเราจะมีเวลาถึงปี 2025 หรือไม่? 😥😣😔

Gi***
ผมคิดว่าพวกเขาจะไม่สร้างมันนะ เพราะว่า:
1. ด้านการเงิน … มีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป
2. ด้านการเมือง … ไม่คุ้มค่าที่จะสร้างมัน

ko***
ประเด็นนี้มันล้าสมัยไปแล้ว …

mu***
ฉันไม่เห็นด้วยถ้าโครงการนี้จะดำเนินการต่อเพราะว่ามันจะเป็นประโยชน์กับประเทศไทย … ไม่ได้เป็นประโยชน์กับมาเลเซีย, สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย … มีใครเห็นด้วยไหม??? ประเทศไทยเป็นพันธมิตรของอิสราเอล

ba***
ไว้อาลัยแด่สิงคโปร์ ถ้าโครงการนี้ถูกสร้างขึ้น

Je***
เป็นการทำลายสิงคโปร์และอินโดนีเซีย … แต่เป็นการสนับสนุนไทยและมาเลเซีย

de***
ในที่สุดคาบสมุทรก็จะถูกแยกออกจากเอเชียแผ่นดินใหญ่ …ฮ่าๆๆ … ด้านบนคือประเทศไทย … ซ้าย-ขวา คือ อินโดนีเซีย … ด้านล่างคือสิงคโปร์

AJ***
พวกเขามีดินแดนที่เป็นของมลายูด้วย, โปรดคืนกลับมาให้มาเลเซีย

Bh***
มันจะส่งผลกระทบอย่างมากกับสิงคโปร์ … เพราะว่าเรือจำนวนมากจะต้องแล่นผ่านทางนั้นแทน … แต่อย่างไรก็ตามคลองนี้จะรองรับเรือได้มากน้อยแค่ไหน? ถ้าเกิดมันเต็มขึ้นมา, พวกเขาก็อาจจะต้องกลับไปใช้ช่องแคบมะละกาเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่แออัดหรือเปล่า?

Ha***
ถ้าข่าวนี้มันถูกต้อง … พูดตามหลักเหตุผลเลยก็คือ รัฐกลันตันจะได้รับการพัฒนาจนกลายมาเป็นศูนย์กลางท่าเรือของมาเลเซีย

Mi***
หวังว่าโครงการนี้จะเป็นจริงนะ

Mu***
ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลมาเลเซียจะต้องโฟกัสการพัฒนารัฐทางภาคเหนือ เช่น เคดาห์, กลันตัน, ตรังกานู และปะลิส … เพื่อให้ภาคเหนือได้รับการพัฒนาและมีความสามารถในการแข่งขัน

na***
ถ้าหากคลองนี้ถูกสร้างขึ้น, ก็จะทำให้คาบสมุทรกลายมาเป็นเกาะ

Ir***
ประเทศไทยจะไม่ได้รับอนุญาตให้สร้างคลองแห่งนี้ … เพราะว่าจะมี “เจ้านายจากสิงคโปร์” จำนวนมากเข้ามาขัดขวางโครงการนี้ 👊

Fl***
ช่องแคบมะลากาคงจะสะอาด

po***
ไม่แน่ใจว่าคลองนี้จะถูกใช้งานโดยเรือค้าขายทั้งหมดหรือไม่ เนื่องจากมีปัจจัยอื่นๆ เช่น ตำแหน่งที่ตั้งของสิงคโปร์ในฐานะเมืองท่าที่รวบรวมวัตถุดิบทั้งหมดจากหมู่เกาะ … สิงคโปร์มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ … และหากพูดถึงจิตวิญญาณแห่งอาเซียนแล้ว คลองแห่งนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อความรุ่งเรืองของส่วนรวมมากนัก

Mr***
ขอแนะนำให้เริ่มโครงการ ECRL ก่อนเลย (ขยายความ: โครงการ East Coast Rail Line (ECRL) หรือ land bridge ของมาเลเซีย จะมีส่วนหนึ่งเชื่อมต่อระหว่างท่าเรือกวนตัน ทางฝั่งตะวันออกของมาเลเซียทางทะเลจีนใต้ กับท่าเรือน้ำลึกกลัง ฝั่งตะวันตกของมาเลเซีย เกิดเป็น land bridge เชื่อมต่อฝั่งตะวันออก-ตกของคาบสมุทรโดยไม่ต้องผ่านช่องแคบมะละกา ข้ามผ่านสิงค์โปร์ได้
ECRL

an***
ถ้าหากประเทศไทยสานต่อโครงการนี้ … มาเลเซียและอินโดนีเซียจะได้ประโยชน์ … ทางภาคเหนือของเกาะสุมาตราและทางชายฝั่งทิศเหนือและทิศตะวันออกของคาบสมุทรมลายูจะมีเรือขนส่งเข้ามาจอดเทียบท่าเป็นจำนวนมาก … หลายส่วนในภาคใต้ของไทยมีภูเขาเป็นส่วนใหญ่และไม่มีพื้นที่ราบ ดังนั้นการสนับสนุนด้านอุตสาหกรรมจึงต้องใช้เงินลงทุนสูง, การขนส่งสินค้าในอินโดนีเซียและมาเลเซียก็จะเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นทางเข้า-ออกของช่องแคบ

ประเทศญี่ปุ่นเคยส่งนักวิจัยเข้ามาสำรวจสภาพดินในพื้นที่ … รัฐบาลไทยต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายสูงสำหรับโครงการนี้ แต่อินโดนีเซียและมาเลเซียได้ประโยชน์มากที่สุดในโครงการนี้ … เหตุผลที่รัฐบาลไทยไม่ต้องการทำโครงการนี้ นอกจากปัจจัยด้านการแบ่งแยกดินแดนทางภาคใต้ของไทยแล้ว … ยังกลัวในเรื่องของเป็นอิสระจากการปกครองของรัฐบาลไทยด้วย

***นี่คือความคิดเห็นเพียงบางส่วนที่นำฝากเพื่อนๆ เท่านั้น ไม่สามารถเหมารวมว่าเป็นความคิดเห็นของคนทั้งประเทศได้ … นำมาฝากเพื่อให้เห็นถึงทัศนคติของชาวต่างชาติและเพื่อความบันเทิงเท่านั้น ได้โปรดใช้สติและวิจารณญาณในการรับชมรับฟังด้วยนะครับ***

แปลโดย : แอดมินอีเจ้
เครดิตเพจ : เพจคอมเมนต์แฟนกีฬาต่างชาติ
เครดิตเว็บ : http://kwamkidhen.com/

ฝากติดตามช่องยูทูปด้วยนะจ๊ะ >>> EJComment

พูดคุยกับเจ้ เมาท์มอยวงการกีฬาติดตามได้ในเพจนี้นะจ๊ะ