WADA สั่งแบนรัสเซีย 4 ปี จากรายการโอลิมปิกและชิงแชมป์โลก
กีฬา ข่าว

WADA สั่งแบนรัสเซีย 4 ปี จากรายการโอลิมปิกและชิงแชมป์โลก

WADA สั่งแบนรัสเซีย 4 ปี จากรายการโอลิมปิกและชิงแชมป์โลก

WADA หรือ องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก ได้ประกาศออกคำสั่งแบน รัสเซีย เป็นเวลา 4 ปี จากการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ และชิงแชมป์โลก

องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) ได้มีการประกาศออกคำสั่งตัดสิทธิ์ รัสเซีย จากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ เรียบร้อยแล้ว

โดยทาง WADA มีข่าวอาจจะทำการถอดถอน องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามแห่งรัสเซีย (RUSADA) จากกลุ่มสมาชิก เนื่องจากมีการแอบแก้ไขฐานข้อมูลการตรวจสารกระตุ้นของนักกีฬารัสเซีย และจะทำให้รัสเซีย ถูกตัดสิทธิ์ในการเข้าร่วมแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติอีกด้วย

และล่าสุด คณะกรรมการบริหาร WADA ได้อนุมัติข้อเสนอแนะของคณะกรรมการพิจารณาการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (CRC) ตัดสิทธิ์รัสเซียไม่ให้มีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติที่สำคัญ อย่างมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ และการแข่งขันชิงแชมป์โลก เป็นระยะเวลา 4 ปี และยังห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ หรือตัวแทนของรัสเซีย เข้าร่วมกิจกรรมนั้น ๆ ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ รัสเซีย ยังถูกห้ามใช้ธงชาติและเพลงชาติรัสเซียในการแข่งขันอีกด้วย แต่หากชนิดกีฬาใดที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าไม่มีความผิด ยังสามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ โดยใช้ชื่อและธงของโอลิมปิก

ในส่วนของการแข่งขันวอลเลย์บอล ยังต้องรอคำตอบจากทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) เกี่ยวกับการตัดสิทธิ์รัสเซีย ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ว่าจะเป็นอย่างไร

และทาง รัสเซีย ก็ยังมีเวลาอีก 21 วัน ในการยื่นอุทธรณ์คำตัดสินผ่านศาลกีฬาโลก (CAS) ในครั้งนี้ด้วย

ฝากติดตามช่องยูทูปด้วยนะจ๊ะ >>> EJComment
พูดคุยกับเจ้ เมาท์มอยวงการกีฬาติดตามได้ในเพจนี้นะจ๊ะ