คอมเมนต์แฟนวอลเลย์บอลฟิลิปปินส์กับบทความเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 18 : จุดจบแห่งยุคทองของไทย?
กีฬา คอมเมนต์

คอมเมนต์แฟนวอลเลย์บอลฟิลิปปินส์กับบทความเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 18 : จุดจบแห่งยุคทองของไทย?

**ไม่อนุญาตให้คัดลอกลงเว็บไซต์อื่นนะจ๊ะ แต่อนุญาตให้แชร์จากเพจหรือนำลิงค์จากเว็บไซต์ไปใช้ได้ ^^**
แปลโดย : แอดมินอีเจ้
เครดิตเพจ : เพจคอมเมนต์แฟนกีฬาต่างชาติ
เครดิตเว็บ : www.kwamkidhen.com
***ความคิดเห็นเหล่านี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น ไม่ได้หมายความถึงความคิดเห็นของคนทั้งประเทศ ดังนั้นจึงไม่สามารถตีความเหมารวมได้ … อยากให้มีสติในการอ่านและวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์กันนะจ๊ะ ^^***

คอมเมนต์แฟนวอลเลย์บอลฟิลิปปินส์กับบทความเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 18 : จุดจบแห่งยุคทองของไทย?

บทความจาก Fabio Menta โค้ชทีม Foton Motor, ประเทศฟิลิปปินส์

เอเชียนเกมส์ครั้งที่ 18 : จุดจบแห่งยุคทองของไทย?
สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยได้เริ่มโครงการคัดเลือกผู้เล่นทีมชาติจากจังหวัดต่างๆ และนำพวกเขามาฝึกฝนที่กรุงเทพฯ ร่วมกัน: ปี 2000 ปลื้มจิตร์ ถินขาว, ปี 2001 วิลาวรรณ อภิญญาพงศ์, ปี 2002 นุศรา ต้อมคำ

ทั้งสามคนนี้ได้เปลี่ยนประวัติศาสตร์วอลเลย์บอลของประเทศร่วมกันกับตัวตบในตำนานอย่าง พัชรี แสงเมือง, ในความคิดของผม, หนึ่งในสามลิโบโร่ที่ดีที่สุดในเอเชียตลอดกาล คือ วรรณา บัวแก้ว, บุคคลเหล่านี้ทำให้ผู้คนต่างหลงใหลไปทั่วโลกจากการโจมตีที่รวดเร็ว, การรับที่น่าทึ่ง, การเสิร์ฟที่ดุดัน, เอาชนะได้ทั้งจีน, ญี่ปุ่น, อิตาลี, บราซิล, เกาหลีใต้: เป็นยักษ์ใหญ่ที่อ่อนโยน, มักจะยิ้มและสุภาพอยู่เสมอนอกสนามแต่จะแข็งแกร่งและมุ่งมั่นมากในสนาม … เป็นทีมที่ยอดเยี่ยม, ตอนนี้พวกเขาอยู่อันดับที่ 16 ของโลก, ซึ่งจะพบกับทีมฟิลิปปินส์ในเกมแรกกลุ่มเอ ในวันที่ 29 สิงหาคมนี้

ผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้ต่างก็อายุ 35, 34, 33 ปีแล้ว ถ้าคุณได้ดูรายการวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีกเมื่อไม่นานมานี้, คุณก็จะสังเกตได้ว่าปลื้มจิตร์ ได้ “ประจำการ” ในพื้นที่อุบอุ่นร่างการซะส่วนใหญ่เลย, ได้เปลี่ยนตัวเข้าไปเล่นเป็นครั้งคราว, ซึ่งทำให้พวกเราผู้รักในวอลเลย์บอลค่อนข้างเศร้าเลยทีเดียว … เพราะว่าพวกเราต้องการให้ฮีโร่ของพวกเราเป็นอมตะเพื่อที่เราจะได้เพลิดเพลินกับความยิ่งใหญ่ของพวกเขาได้ตลอดไป

น่าเสียดายที่ อายุ 35 ปี ถือเป็นภาระที่หนักอึ้งในการลงสนามเมื่อคุณเล่นในตำแหน่ง Middle ที่ระดับสูงที่สุดและคุณนั้นตัวไม่สูงมาก ทีมชาติของพวกเขาพยายามหาตัวแทนของเธอ อย่างเช่น หัตถยา, ทัดดาว, ชิตพร เพื่อสร้างทีมในอนาคต, เพื่อรักษาตำแหน่งทีมระดับโลกเอาไว้ “อายุ” มันคือ “การบาดเจ็บ” ที่ไร้ความปราณี คุณไม่สามารถฟื้นกลับมาได้ และอีกไม่นาน, ทั้งวิลาวรรณ และนุศราก็ถึงวันสุดท้ายของทีมชาติเช่นกัน

นี่คือจุดจบแห่งยุคทองหรือไม่?

ใช่แล้ว, เหมือนกับ Piccinini ของอินตาลี, Gamova ของรัสเซีย, วัลเดซ ของฟิลิปปินส์ … ผู้เล่นบางคนมีเอกลักษณ์และไม่สามารถทดแทนได้ พวกเขาเป็นเครื่องหมายแห่งยุคนั้นๆ และสร้างความพิเศษมากๆ ให้กับแฟนๆ พวกเขาได้สร้างความทรงจำที่ไม่อาจลืมเลือนไปจากใจของพวกเราและทำให้พวกเรายิ้มได้ทุกคนที่ระลึกถึงพวกเขา แต่สักวันหนึ่ง … พวกเขาก็จะกลายเป็นอดีตไป พูดตามตรงเลย, ผมรู้สึกโชคดีและดีใจมากที่ได้เป็นโค้ชคุมทีมพบกับทีมดาวรุ่งรุ่นใหม่ของไทย และเหล่ารุ่นเก๋าทั้ง 3 คนนี้ ที่สร้างประวัติศาสตร์ในกับวงการวอลเลย์บอลโลก … ผู้เล่นรุ่นใหม่ยังไม่ได้ใกล้เคียงกับผู้เล่นชั้นนำ “รุ่นเก๋า” ที่เราคุ้นชินกันนัก พวกเขายังไม่ “สง่างาม” เหมือนกับวิลาวรรณ, ปลื้มจิตร์ และนุศรา

พวกเราต้องยอมรับว่าทีมไทยเล่นได้ไม่ค่อยดีนักในรายการวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก, โดยแต้มที่ต่ำที่สุดในเกมที่พบกับอิตาลีซึ่งพวกเขาแพ้ไป 0-3 เซต (25-11, 25-17, 25-15) ซึ่งเป็นเกมสั้นๆ ที่ปลื้มจิตร์และอรอุมาไม่ได้ลงสนามเลยแม้แต่น้อย

น่าเศร้า … นี่คือการสิ้นสุดยุคทองแล้ว และผมก็ไม่แน่ใจว่าเราจะได้เห็นทีมไทยอยู่ใน 8 อันดับแรกของโลกอีกครั้งหรือไม่ในอีก 10 ข้างหน้า, การปฏิวัติเริ่มต้นจากโค้ชคนใหม่อย่างดนัย, ซึ่งเป็นผู้ที่พยายามปรับเกมใหม่ให้ช้าลงและใช้การโจมตีแบบเปิดมากขึ้น เหมือนกับจีนและบางสโมสรของญี่ปุ่นที่ได้ทำมาเป็นเวลาเมื่อ 2-3 ปีมาแล้ว เพื่อ “เลียนแบบ” วอลเลย์บอลของยุโรปและอเมริกา การเล่นสไตล์เอเชียมันล้าสมัยไปแล้ว การค้นหาผู้เล่นตัวสูงและแข็งแกร่งเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับทุกทีมในทวีปนี้ ประเทศไทยกำลังพยายามที่จะสร้างอนาคตใหม่ เพื่อเขียนประวัติศาสตร์เพิ่มอีก

แต่ทั้งหมดนี้จะไม่สำคัญเท่าไหร่ในอีก 10 วันข้างหน้า, เมื่อทีมชาติฟิลิปปินส์จะพบกับทีมชาติไทย อย่างแรก, เพราะว่าผู้เล่นตัวเก๋าที่ยอดเยี่ยมทั้ง 3 คนจะได้ลงเล่นในสนามและอย่างที่ 2 เพราะว่ายังไง … ทีมไทยก็ยังอยู่คนละโลกกับพวกเรา, ทั้งเทคนิค, ความเร็ว, ความฉลาด และวินัยที่สูงมาก … และความคิดที่จะเอาชนะให้ได้ซักเกมถือเป็นความฝันที่น่ารื่นรมย์และตื่นขึ้นมาอย่างขมขื่น ทีมไทยจะผ่านเข้าสู่รอบต่อไปและมองหาความท้าทายใหม่ๆ ในระดับที่สูงขึ้น

ปลื้มจิตร์ ถินขาว, นุศรา ต้อมคำ, วิลาวรรณ อภิญญาพงศ์ … เราขอขอบคุณมากๆ ที่พวกคุณทุกคนแสดงผลงานให้พวกเราได้เห็นในช่วง 17 ปีที่ผ่านมา พวกเรารู้สึกขอบคุณอย่างสุดซื้ง และพวกคุณรู้อะไรไหม? แม้ว่าช่วงเวลาที่น่าเศร้ากำลังจะมาถึงและคุณกำลังจะเลิกเล่นจากทักษะอันยอดเยี่ยมในกีฬาที่สวยงามที่สุดในโลก … อย่ากังวลไป …

“ฮีโร่บางคนจะยังคงอยู่เป็นอมตะในหัวใจของพวกเราตลอดไป”

ความคิดเห็นแฟนวอลเลย์บอลฟิลิปปินส์เกี่ยวกับบทความนี้

Jjampong Alviar
Sad!
น่าเศร้า

Orgaorga Jhay
Sad! Hays
เศร้าจัง

Gempoi Adalin Machitar
The Asian Team I’ve been idolizing for yeaes. Too bas I wasn’t able to watch them.when they played in MOA Arena a few years back. But I was glad that I was able to see them walk around the mall and I was like elated to see them from afar (esp my ultimate idol Pleumjit)
ถือเป็นทีมเอเชียที่ฉันชื่นชมมากเป็นเวลาหลายปีมานี้ รู้แย่มากที่ฉันไม่สามารถดูพวกเขาได้ ตอนที่พวกเขามาเล่นในสนาม MOA เมื่อไม่กี่ปีก่อน แต่ฉันก็ดีใจที่ฉันสามารถดูพวกเขาเดินแถวๆ ห้างฯ และฉันมีความสุขมากที่ได้เห็นพวกเราในระยะไกล (โดยเฉพาะอย่างยิ่งไอดอลของฉัน ปลื้มจิตร์)

Kim Mangilit
i remember when i started to like volleyball when i was in high-school. Cuba was a super team and my volleyball goddess was Regla Torres but in 2000s their era ended. ? 3 time Olympic Gold medalist and their stars (program) suddenly started to fade.
ฉันจำได้ว่าตอนที่ฉันเริ่มชอบกีฬาวอลเลย์บอลในช่วงที่อยู่มัธยมปลาย คิวบาเป็นทีมที่ยอดเยี่ยมและนางฟ้าวอลเลย์บอลของฉันคือ Regla Rorres แต่ในช่วงทศวรรษ 2000 ยุคของพวกเขาก็สิ้นสุดลง เหรียญทองโอลิมปิก 3 ครั้ง และสตาร์ของพวกเขา (รายการ) ก็เริ่มจางหายไป

Russell C. Garces
Thailand without 30’s
OS: Ajcharaporn & Chatchu-on
MB: Thatdao & Hattaya
Setter: Pornpon
O: Pimpichaya
L: ??????
ทีมไทยเมื่อไม่มีอายุเกิน 30 ปี
OS: อัจฉราพร, ชัชชุอร
MB: ทัดดาวและหัตถยา
Setter: พรพรรณ
O: พิมพิชยา
L: ??????

Jack San Jose
So lovely to read this. ❤️
ชอบอ่านบทความนี้มาก

Jessel A. Rosales
I remembered watching Pleumjit and Wilavan play during the Sea Games back in 2005 or 2006 in Bacolod. I truly admire that they are still part of the Thai National Team up to this day.
ฉันจำได้ตอนที่ได้ดูปลื้มจิตร์และวิลาวรรณเล่นในช่วงซีเกมส์ปี 2005 หรือ 2006 นี่แหละ ใน Bacolod ฉันรู้สึกชื่นชมจริงๆ ที่พวกเขายังคงเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติมาจนถึงปัจจุบัน

Eugene Miralles Marmita
Nootsara ?
นุศรา เศร้า

Felixry Flores Arzaga
Sad reality.
ความจริงที่น่าเศร้า

Aldrin Mallari
No jia morado vs nootsara sa AVC ??
ไม่มี เจีย โมราโด และ นุศรา แล้วใน AVC แงๆๆ

Christian de Jesus
So this is the right post. Now coach, what are your thoughts about their youngsters Ajcharaporn, Chatchuon and Pimpichaya?
นี่คือโพสต์ที่ถูกต้อง ตอนนี้โค้ช, คุณคิดว่าอย่างไรเกี่ยวกับผู้เล่นดาวรุ่งของพวกเขา, อัจฉราพร, ชัชชุอร, และพิมพิชยา?
ตอบ Fabio Menta
I love Ajcharaporn, so quick with that arm and powerful with her shoulder. Able to see lines and cross courts. Pimpichaya, I think we played against her in Sisaket is not as great technically speaking and much weaker. Her average spike goes at 78km/h against Ajcha 90 and Egonu and Tandara 98km/h. She is a very smart player, though, almost unstoppable with her shots in between the blockers and slowed tempos. I prefer her to Malika, though not liking too much her posture in attack. Malika cannot really handle her passage in 4 while Pimpichaya can, even of, her too, prefers the cross court … but … not sure she is gonna be a factor in a new Thailand without Wilavan and Pleumjit.
ผมชอบอัจฉราพรนะ, เธอมีแขนและไหล่ที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สามารถมองเห็นได้ทั้งเส้นและครอสคอร์ต ส่วนพิมพิชยา, ผมคิดว่าตอนที่เราเล่นกับเธอที่ศรีสะเกษ ถ้าพูดในทางเทคนิคเธอยังไม่เก่งเท่าไหร่และอ่อนกว่ามาก ความเร็วเฉลี่ยในการตบของเธออยู่ที่ 78 กม./ชม. เมื่อเทียบกับอัจฉราพร อยู่ที่ 90 กม./ชม. และอีกัวนู และแทนดารา อยู่ที่ 98 กม./ชม. เธอเป็นผู้เล่นที่ฉลาดมาก, แม้ว่าการตีของเธอจะติดบล็อกและมีจังหวะที่ช้า … แต่ผมก็ชอบเธอมากกว่ามลิกานะ, แม้ว่าจะไม่ชอบอย่างมากกับท่าทางการโจมตีของเธอ มลิกาไม่สามารถจัดการกับทางของตัวเองได้ ขณะที่พิมพิชยาสามารถทำได้ เธอชอบที่จะเล่นลูกครอสมากกว่า …. แต่ … ยังไม่แน่ใจว่าเธอจะเป็นตัวหลักใหม่ของไทยหรือไม่หลังจากที่ไม่มีวิลาวรรณ,และปลึ้มจิตร์แล้ว

Ghelo Cabs
Lol valdez is still young. Are you telling to us that she’s past her prime now? Hahaha
555 วัลเดซ ยังเด็กอยู่เลย … คุณกำลังจะบอกพวกเราว่าเธอผ่านจุดสุดยอดมาแล้วตอนนี้เหรอ? 555

Syverth John
PLEUMJIT ❤️?
ปลื้มจิตร์ แงๆๆ

Jonathan Estrada
I HATE PORNPUN GUEDPARD’s strategies! She listens to her coach too much. Lol. I hope she learns more from Tomkom Nootsara.
ฉันเกลียดกลยุทธ์การเล่นของพรพรรณ เกิดปราชญ์ เธอฟังโค้ชของเธอมากเกินไป ฉันหวังว่าเธอจะเรียนรู้มากขึ้นจากนุศรา ต้อมคำ

Sarj Vinson
Praying to see them play in the SEA games here in the Philippines next year. ?
ภาวนาที่จะได้เห็นพวกเขาเล่นในซีเกมส์ที่นี่ในฟิลิปปินส์ในปีหน้า

Greg Bais
Much Love from Philippines for these ladies. Watching them play internationally, you cant help but cheer for them. You will feel that they are representing you even if they are from another country, probably because we are neighbors and lots of similarity in looks. We can just dream that PH Team can reach on thier level. But the ball is round, we’ll never know. We are also eating rice like them ?
รักสาวๆ เหล่านี้มากๆ จากฟิลิปปินส์ การได้ดูพวกเธอเล่นในระดับนานาชาติ, คุณไม่สามารถช่วยอะไรได้แต่ก็เชียร์พวกเธอ คุณจะรู้สึกว่าพวกเธอเป็นตัวแทนของคุณแม้ว่าพวกเธอจะมาจากประเทศอื่น, บางทีอาจจะเป็นเพราะพวกเราคือเพื่อนบ้านกันและมีหน้าตาที่คล้ายกัน พวกเราแค่ฝันว่าทีมฟิลิปปินส์จะไปถึงระดับของพวกเธอได้ แต่บอลลูกกลมๆ, พวกเราไม่มีทางรู้ได้หรอก … พวกเราก็กินข้าวเหมือนๆ กับพวกเขานั่นแหละ

เข้าสู่หน้าหลัก >>>kwamkidhen.com
ไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ อย่าลืมกดไลค์ด้วยนะจ๊ะ ^^

พูดคุยกับเจ้ เมาท์มอยวงการกีฬาติดตามได้ในเพจนี้นะจ๊ะ