คอมเมนต์ชาวเวียดนามหลังทราบข่าวลือว่ากลุ่มเซ็นทรัลสนใจซื้อธุรกิจค้าปลีกจากวินกรุ๊ป
กีฬา คอมเมนต์

คอมเมนต์ชาวเวียดนามหลังทราบข่าวลือว่ากลุ่มเซ็นทรัลสนใจซื้อธุรกิจค้าปลีกจากวินกรุ๊ปของเวียดนาม

คอมเมนต์ชาวเวียดนามหลังทราบข่าวลือว่ากลุ่มเซ็นทรัลสนใจซื้อธุรกิจค้าปลีกจากวินกรุ๊ปของเวียดนาม

สำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้รายงานข่าวโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า วินกรุ๊ป (Vingroup) เตรียมที่จะขายหุ้นส่วนใหญ่ในธุรกิจค้าปลีก ซึ่งดีลดังกล่าวนี้อาจกลายเป็นดีลการซื้อและควบรวมกิจการ (M&A) ใหญ่สุดในเวียดนามในรอบหลายปี

โดยแหล่งข่าวได้รายงานว่า ธุรกิจที่ Vingroup จะขายคือ หุ้นธุรกิจค้าปลีกวินคอม รีเทล (Vincom Retail) ค้าปลีกรายใหญ่ที่มีห้างในประเทศเวียดนามมากถึง 83 แห่ง ซึ่งทางกลุ่มได้นำธุรกิจค้าปลีกรายดังกล่าวเข้า IPO ในตลาดหุ้นเมื่อปี 2017

ปัจจุบันมูลค่าของ Vincom Retail อยู่ที่ 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 96,000 ล้านบาท และทาง Vingroup ถือหุ้นใน Vincom Retail ด้วยสัดส่วน 60% ซึ่งถ้าหากมีการซื้อหุ้นก้อนใหญ่ทั้งหมดจะใช้เม็ดเงินราวๆ 58,000 ล้านบาทเป็นอย่างน้อย

แหล่งข่าวของ Reuters ได้รายงานว่า Central Group ของไทยรวมถึงผู้สนใจรายอื่นให้ความสนใจที่จะซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของ Vincom Retail ซึ่งความเคลื่อนไหวล่าสุดกำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา แต่ทาง Vingroup เองยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นสุดท้าย

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา Central Group ได้ขยายธุรกิจไปยังเวียดนามผ่านทาง Central Retail อย่างเช่นการซื้อกิจการของ Big C เวียดนาม (และได้รีแบรนด์ใหม่ในชื่อ GO!) ธุรกิจจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง Nguyen Kim และตั้งเป้าขยายธุรกิจค้าปลีกในเวียดนามเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจที่มี GDP สูง

นอกจากนี้ Vingroup เองยังมีข่าวว่าเตรียมที่จะขายหุ้นส่วนใหญ่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่าง Vinhomes ให้กับ CapitaLand Group บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากสิงคโปร์ด้วย โดยคาดว่าเพื่อที่จะระดมทุนจำนวนมากไปลงทุนเพิ่มเติมกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเวียดนามอย่าง VinFast

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ Vingroup หรือธุรกิจหลายแห่งต้องขายหุ้นออกมานั้นเกิดจากสถานการณ์ปัญหาสินเชื่อตึงตัวในเวียดนาม สถาบันการเงินหลายแห่งเริ่มที่จะลดการปล่อยสินเชื่อลง ทำให้หลายธุรกิจได้ตัดสินใจที่จะขายหุ้นในธุรกิจที่ตัวเองถืออยู่เพื่อที่จะระดมทุนก้อนใหญ่เป็นเงินทุนหมุนเวียน หรือนำเม็ดเงินไปช่วยธุรกิจอื่นที่มีปัญหา

*********************************

คอมเมนต์ชาวเวียดนาม

Qua***
มีชื่อเสียงแต่กำลังจะล้มละลาย … ไร้จรรยาบรรณในการทำธุรกิจก็อยู่ไม่รอด … จากฟ้าลงมาสู่ดิน
ตอบ Ngu***
ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 Vingroup ได้สนับสนุนเงินหลายหมื่นล้านด่งเพื่อต่อสู้กับโรคระบาด
ตอบ Lã***
คุณแค่หมายความว่าธุรกิจของ Vingroup ล้มเหลว, แต่ Vingroup สนใจแค่เอานามบัตรไปครอบครองทำเลดีๆ แล้วก็ขายมันเพื่อเป็นเงินค่าขนม
ตอบ Qua***(เจ้าของเมนต์)
Vingroup สมรู้ร่วมคิดกับ UVTW และ UV BCT เพื่อขโมยที่ดินจากประชาชนและสร้างกำไรมหาศาล … เลือดและกระดูกของแผ่นดินถูกปล้นไปโดยเจ้าหน้าที่ภายในพรรคคอมมิวนิสต์
ตอบ Ngu***
จะขโมยมาจากที่ไหน? จนถึงตอนนี้ Vingroup เพียงคนเดียวก็จ่ายภาษีให้กับรัฐไปมากกว่าห้าพันล้านดอลลาร์แล้ว และเงินจำนวนนี้ก็คือคนอย่างพวกคุณที่ได้รับประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานยังไงล่ะ
ตอบ Qua***(เจ้าของเมนต์)
คุณไม่เข้าใจเหรอ? ที่ดินของประชาชนถูกยึดหรือเรียกว่าถูกปล้น … และ Vingroup ก็ได้สร้างโครงการต่างๆ ก่อให้เกิดฟองสบู่ทำลายเศรษฐกิจของประเทศ … ผู้คนกำลังเพลิดเพลินไปกับกองขยะของ Vingroup … ข้อมูลที่ได้รับจากบอร์ดบริหารเป็นเรื่องโกหกหรือเปล่า?

Jac***
มีข่าวร้ายเยอะมาก

Xuâ***
มีแต่ตายกับตาย

Rio ***
รีบขายอย่างเร่งด่วน

Bin***
ขายที่ดินทำกิน … แต่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลับไม่มีอะไรเลย … มันช่างล้มเหลวสิ้นดี

Án***
บริษัทจีนเข้ามาซื้อกิจการอีกแล้ว
ตอบ Na***
บริษัทไทย
ตอบ Án***(เจ้าของเมนต์)
ซื้อไปหรือยัง?
ตอบ Na***(เม้นต์บน)
ซื้อหุ้น: บริษัทไทยมีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย … อยู่ในมือของคนไทย รับรองเรื่องความโปร่งใสแตกต่างจาก Vin Group ที่มีคอมมิวนิสต์คอยหนุนหลัง

Đức***
ผมไม่รู้นะว่าเกิดอะไรขึ้นกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ … แต่ผมเห็นว่า Vin Group ทำธุรกิจได้ห่วยแตกและสูญเสียเงินเป็นจำนวนมากไปกับ Vinmark, Vinsmart, Vinfast แต่ผมไม่เข้าใจเลยว่าทำไมพวกเขาถึงยังร่ำรวยอยู่

Tin ***
ฉันชักจะเริ่มกลัวแล้ว

Tha***
ยังมีอะไรเหลือให้ขายอีกบ้าง

Min***
กลุ่มคนไทยซื้อ … กลุ่มคนไทย หมายถึง คนจีนในประเทศไทย … วิพากษ์วิจารณ์ว่าภาคเศรษฐกิจของเวียดนามกำลังถูกชาวจีนยึดครอง … มาตอนนี้ชาวจีนในประเทศไทยก็กระโจนเข้ามาอีก … เพื่อไม่ให้ถูกชาวจีนยึดครอง … ควรมีนโยบายสร้างเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อชาวเวียดนามทั้งในและต่างประเทศให้ทำธุรกิจได้อย่างเสรี แข่งขันได้อย่างเสรี … สร้างสนามแข่งขันที่เท่าเทียมกัน … เพื่อให้คนเก่งๆ ได้ก้าวขึ้นมาเป็นคนที่แข็งแกร่งและเป็นคลื่นลูกใหม่ที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจเวียดนาม

Anh***
สมาชิกในเครือ Vingroup ค่อยๆ ปิดตัวลงและหายไปจากตลาด … มีเพียงผู้ที่คลั่ง Vingroup เท่านั้นที่จะตายเพราะว่าวิ่งหนีไม่ทัน

Dươ***
Vingroup เริ่มที่จะถอนการลงทุนในทุกๆ ด้าน … ถ้าหากดีจริงก็คงจะไม่ขายเร็วขนาดนี้

Vòn***
มีความเป็นไปได้สูงที่ Vinfast จะถูกขายกิจการในสักวันหนึ่ง 😅

Ngu***
ประเทศที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มเซ็นทรัล? คือประเทศไทยจริงเหรอ?
ตอบ Đặn
คนไทยเชื้อสายจีน

Đàm***
นี่คือกระบวนการที่ถูกต้อง … กู้เงินจากธนาคารแล้วขายออกเพื่อทำให้ถูกต้องตามกฎหมายแล้วเอาเงินใส่ไว้ในประเป๋าของตัวเอง … รู้แล้วว่า “มหาเศรษฐี” ของเวียดนามร่ำรวยได้ยังไง!

Hai ***
รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาแพงเกินไป Vingroup ต้องขายทรัพย์สินบางส่วนเพื่อพัฒนา Vinfast ในขณะที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ มีความต้องการลดลง ผู้ผลิตรถยนต์รายใหม่ อย่างเช่น Lucid หรือ Rivian ต้องลดพนักงานลง คาดว่าอีกไม่นานวินฟาสต์จะลำบาก การสนับสนุนจากลูกค้าในประเทศสำหรับ Vinfast ยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะช่วยให้บริษัทครอบคลุมต้นทุนการผลิตที่มีราคาแพงได้ … หวังว่า Vingroup จะผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้ … ต้องเลยบอกว่า Mr. Vuong กำลังเดิมพันครั้งใหญ่กับรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อแรกของเวียดนาม

Tru***
คนไทยเข้าซื้อกิจการของเวียดนามอย่างเงียบๆ เช่น BM พลาสติก, ดุย ทัน พลาสติก, หง็อกเหงีย พลาสติก, เบียร์ไซ่ง่อน, เหงียน คิม, เมโทร, บิ๊กซี … โดยไม่ต้องใช้ค้อนขนาดใหญ่ทุบ
ตอบ Tâm ***
มีวิธีการไหนบ้างที่จะได้พบกับผู้มีอำนาจในการซื้อ-ขายในครั้งนี้? ฉันจะซื้อกลับมาให้หมด

Chi ***
โอเค … ความภูมิใจของเวียดนามมีเหลืออยู่ที่ไหนอีกไหม … หรือว่าขายหมดแล้ว

Cat***
ขายให้นายทุนต่างชาติให้พวกเขาทำธุรกิจไปเถอะ … พวกเขาทำธุรกิจอย่างยุติธรรมและปฏิบัติตามเกม … แต่เมื่อได้เห็นบรรพบุรุษชาวเวียดนามที่หยิ่งยโสและคดโกงกลัวที่จะถูกเปิดเผยความผิด เป็นพวกมนุษย์ลุงมนุษย์ป้าที่ขี้ขลาด … ก็ขอแสดงความยินดีกับกุลีชาวเวียดนามด้วยนะที่ได้ทำงานให้กับเจ้านายชาวไทย 🤣

Tan ***
ขายเอาทุนคืน

Ron***
ขายเพื่อส่งมอบเป็นเงิน USD หรือโอนเงินโดยตรงไปยังสิงคโปร์หรือธนาคารในต่างประเทศ … อสังหาริมทรัพย์อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของต่างประเทศ … แล้วพวกเขาก็ค่อยๆ เข้าซื้อกิจการทั้งหมด … จบบริบูรณ์

Cha***
อีกไม่กี่เดือนก็จะมีการส่งมอบรถยนต์ที่ผลิตตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว … ใครมันจะไปโง่ซื้อรถยนต์ที่ค้างสต็อกแบบนี้? 😂😂

Hồn***
จากนั้นสินค้าไทยทั้งหมดก็จะหลั่งไหลเข้าสู่เวียดนามและภาคการผลิตภายในประเทศก็จะอ่อนแอลงเรื่อยๆ

Hoa***
ศูนย์การค้าของ Vingroup เปิดให้บริการสำหรับชาว Vinhomes แต่โดยธรรมชาติแล้ว Vingroup ไม่ได้เชี่ยวชาญด้านค้าปลีก … ดังนั้นการถ่ายโอนในครั้งนี้จึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้

Huy***
ขายไปเลย, ขายให้หมด

Ng ***
เปลี่ยนจากของภาครัฐไปเป็นของเอกชนแล้วก็ขายให้กับต่างประเทศ … มันช่างยอดเยี่ยมจริงๆ

Wi***
ไม่มีใครซื้อเพราะมันได้สร้างวิกฤติการผลิตรถยนต์ส่วนเกินและผลที่ตามมาก็คือ … ขายทิ้งแล้วก็หนีไป

Thạ***
เหลือแค่กิจการ Vinmart เอาไว้อย่างเดียว แต่ที่เหลือขายทิ้งไปหมดแล้ว =)) ที่เหลือคือกิจการอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดเอาไว้อุ้มกิจการรถยนต์

Đỗ ***
กว้านซื้อที่ดินสาธารณะและทำเลทอง … แล้วขายเอากำไร … ไอ้หมาบ้า

Hiệ***
ก็ไม่เห็นต่างจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรานกแก้วเลย

ขอบคุณภาพประกอบการบรรยาย (Photo credit)
VINGROUP
Central Retail
And owners


เรียบเรียงโดย อีเจ้
เพจ : เพจคอมเมนต์แฟนกีฬาต่างชาติ
เว็บ : http://kwamkidhen.com/
ยูทูป : EJComment