กัมพูชาเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดซีเกมส์ 28 ล้านบาท แพงสุดเป็นประวัติกาล
กีฬา ข่าว

กัมพูชาเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดซีเกมส์ 28 ล้านบาท แพงสุดเป็นประวัติกาล

กัมพูชาเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดซีเกมส์ 28 ล้านบาท แพงสุดเป็นประวัติกาล

การถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 กัมพูชาเจ้าภาพ ได้มีการกำหนดค่าลิขสิทธิ์สูงถึง 800,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 28 ล้านบาท ซึ่งจนถึง ณ ปัจจุบันก็ยังไม่มีประเทศไหนยอมจ่าย รวมถึงประเทศไทยด้วย เพราะเป็นมูลค่าที่สูงเกินไป

เมื่อพูดถึงการกำหนดค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดในอดีตที่ผ่านมายังไม่เคยราคาสูงแบบนี้มาก่อนเลย ส่วนใหญ่เจ้าภาพจะเรียกเก็บพอค่าธรรมเนียมเพียงเล็กน้อยพอเป็นพิธี
– ซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เจ้าภาพเก็บค่าลิขสิทธิ์ 10,000 เหรียญ
– ซีเกมส์ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เจ้าภาพเก็บค่าลิขสิทธิ์ 5,000 เหรียญ

ทั้งนี้ ทาง กกท. ซึ่งได้รับมอบหมายจากโอลิมปิกไทยให้เจรจาการถ่ายทอดสด ยืนยันว่าค่าลิขสิทธ์ถ่ายทอดสด 800,000 เหรียญ ถือว่าสูงเกินไปและจะไม่จ่ายแน่นอน อยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งต้องต่อรองให้ได้ถูกที่สุด เพราะ กกท.เอง ไม่รู้จะเอาเงินจากไหนไปจ่ายเหมือนกัน เนื่องจาก การเจรจาเรื่องการถ่ายทอดสดยังไม่จบ ดังนั้นขณะนี้ยังไม่รู้ว่าช่องไหนจะได้ถ่ายทอดสด แต่เชื่อว่าสุดท้ายอาจจะไปจบที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ต้องเข้ามาช่วยหาทางออก

สุดท้ายแล้ว อาจจะเป็นไปได้ว่า กกท. ต้องไปเอาเงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติไปจ่าย เพราะซีเกมส์ เป็น 1 ใน 7 รายการ ที่อยู่ในกฎ MUST HAVE คนไทยต้องได้ดูการถ่ายทอดสดผ่านทางฟรีทีวี เช่นเดียวกับเอเชี่ยนเกมส์และโอลิมปิก

โดยก่อนหน้านี้ ก็เคยมีปัญหาเรื่องเจ้าภาพเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์มาแล้วครั้งหนึ่ง ในตอนที่ประเทศลาวเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ในปี 2552 โดยเป็นครั้งแรกที่มนตรีซีเกมส์ไฟเขียว ให้เจ้าภาพเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ แต่สุดท้ายทีวีพูลและประเทศอื่นๆ ก็ไม่ได้จ่ายให้ลาว ตามราคาที่ตั้งไว้ประมาณ 11 ล้านบาท และจากนั้นก็ไม่เคยมีชาติไหนที่ตั้งราคาลิขสิทธิ์แพงไปว่าหลักหมื่นเหรียญอีกเลย

ภาพ: เพจ Cambodia 2023


เรียบเรียงโดย อีเจ้
เพจ : เพจคอมเมนต์แฟนกีฬาต่างชาติ
เว็บ : http://kwamkidhen.com/
ยูทูป : EJComment