ไทยยันไม่ส่งนักกีฬาร่วม กุน แขมร์ ในซีเกมส์ IFMA ขู่แบนชาติที่เข้าร่วม
กีฬา ข่าว

ไทยยันไม่ส่งนักกีฬาร่วม กุน แขมร์ ในซีเกมส์ IFMA ขู่แบนชาติที่เข้าร่วม

ไทยยันไม่ส่งนักกีฬาร่วม กุน แขมร์ ในซีเกมส์ IFMA ขู่แบนชาติที่เข้าร่วม

ไทยยืนยันจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมวยเขมร หรือ Kun Khmer ในการแข่งขันกีฬา SEA Games 2023 เนื่องจาก “สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ” (IFMA) ผู้ดูแลกิจกรรม “มวยไทย” ทั้งหมดที่มีสมาชิกร่วมกว่า 150 ประเทศทั่วโลก ประกาศไม่รับรองกฎกติกาของมวยกัมพูชา “Kun Khmer” หลังพบว่าใช้กฎกติกามวยไทย เช่น การชกได้ 3 ยก และการออกอาวุธได้เหมือน ๆ กัน หรือพูดได้ว่า แทบจะ Copy มวยไทยในทุกรูปแบบ โดยทางการกัมพูชาได้พยายามเปลี่ยนชื่อจาก “มวยไทย” เป็น “Kun Khmer” อย่างไร้จรรยาบรรณ

ทั้งนี้ IFMA ยังประกาศให้ประเทศสมาชิกรับทราบอย่างเป็นทางการแล้วว่า ประเทศใดส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งกันมวย Kun Khmer จะถูกแบนในการแข่งขันอื่นที่ IFMA รับรองทันที เช่น Asian Indoor and Martial Arts Games ที่กำลังจะถึงในปลายปี 2023 นี้ ดังนั้นการแข่งขันมวย Kun Khmer ในกีฬา SEA Games 2023 ในครั้งนี้ อาจจะมีประเทศเข้าร่วมการแข่งขันเพียง 3 ประเทศเท่านั้น คือ เจ้าภาพกัมพูชา, สปป.ลาว และเมียนมาร์ เนื่องจาก 3 ประเทศนี้ไม่ได้เป็นสมาชิก IFMA

เป็นที่ชัดเจนว่า มวย Kun Khmer ของประเทศกัมพูชา เป็น “มวยเถื่อน” ที่นานาชาติไม่ยอมรับ ไม่มีประวัติที่มาชัดเจน หลายสิ่งหลายอย่าง Copy กฎกฏิกามวยไทย รวมถึงการใช้อาวุธในการต่อสู้ ซึ่งเหมือนมวยไทยเกือบทุกรูปแบบ ต่อให้กัมพูชากลับมาใช้คำว่า “Kun Khmer (Muay)” ที่มีคำว่า “มวย” แต่ IFMA ยังยืนยันตามเดิมว่า “ไม่รับรองกติกานี้” ใครเข้าร่วมแข่งขันถือว่ามีความผิด ต้องโทษแบนสถานเดียวจากสมาพันธ์ IFMA เนื่องจากทุกอย่างใน Kun Khmer ของกัมพูชา เป็นของ “มวยไทย” (Muay Thai)

ที่มา: Thai PBS Sport


เรียบเรียงโดย อีเจ้
เพจ : เพจคอมเมนต์แฟนกีฬาต่างชาติ
เว็บ : http://kwamkidhen.com/
ยูทูป : EJComment