ข่าวและคอมเมนต์เวียดนามในหัวข้อ ซัมซุงอาจจะย้ายฐานการผลิตไปยังอินเดีย
ข่าว อื่นๆ

ข่าวและคอมเมนต์เวียดนามในหัวข้อ ซัมซุงอาจจะย้ายฐานการผลิตไปยังอินเดีย

ข่าวและคอมเมนต์เวียดนามในหัวข้อ ซัมซุงอาจจะย้ายฐานการผลิตไปยังอินเดีย

เว็บไซต์ VNEXPRESS.net ของเวียดนามได้รายงานว่า ซัมซุงปฏิเสธข่าวที่มีแผนจะเปลี่ยนฐานการผลิตสมาร์ทโฟนบางส่วนจากเวียดนามไปยังอินเดีย โดยกล่าวว่า เวียดนามยังคงเป็นฐานการผลิตหลักของซัมซุงเหมือนเดิม

ซัมซุงเวียดนาม กล่าวในแถลงการณ์ว่าโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในจังหวัดทางภาคเหนือ อย่าง บั๊กนิญ และ ท้ายเงวียน ยังคงดำเนินการตามปกติ

เวียดนามจะยังคงเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของซัมซุงในระดับโลก และนอกจากนี้สำหรับข่าวการย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอินเดียนั้น “ไม่มีมูลความจริง”

แถลงการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากสื่อของประเทศอินเดียอย่าง Ecomomic Times ได้กล่าวรายงานเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ว่า ซัมซุงอาจจะย้ายฐานการผลิตสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จากเวียดนามไปยังอินเดียและประเทศอื่นๆ” แหล่งข่าวได้กล่าวอ้าง

โดยในเนื้อหาข่าวระบุว่ากลุ่มบริษัทเกาหลีใต้ได้ส่งประมาณการงบการลงทุนในการสร้างฐานการผลิตสมาร์ทโฟนมูลค่ากว่า 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในอีก 5 ปีข้างหน้าให้กับรัฐบาลอินเดีย

“ซัมซุงมีแนวโน้มที่จะกระจายสายการผลิตสำหรับสมาร์ทโฟนไปยังประเทศอินเดียภายใต้โครงการ PLI (Production Linked Incentive) และสิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถที่มีอยู่ในประเทศต่างๆ เช่น เวียดนาม”

ประมาณครึ่งหนึ่งของสมาร์ทโฟนของซัมซุง ผลิตในประเทศเวียดนามซึ่งมีการลงทุนไปแล้วกว่า 17,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โรงงานแห่งแรกถูกสร้างขึ้นในปี 2008

ในส่วนของเว็บไซต์ dantri.com.vn ได้รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ในปี 2018 รายได้ของซัมซุงในเวียดนามสูงถึง 65,700 ล้านเหรียญสหรัฐหรือคิดเป็น 28% ของ GDP ประเทศเวียดนาม

รายได้ในเวียดนามเท่ากับ 30% ของรายได้ซัมซุงทั่วโลกทำให้เวียดนามเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดสำหรับกลุ่ม บริษัท เกาหลีใต้นอกเหนือจากประเทศจีน

สำหรับโรงงานที่โดดเด่น คือ โรงงาน Yen Phong, Bac Ninh ซึ่งมีรายงานว่ามีรายได้เพิ่มขึ้นมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

รายได้รวมในปี 2019 ของซัมซุงทั้ง 4 บริษัท (ซัมซุงบั๊กนิญ, ซัมซุงท้ายเวงียน, ซัมซุมดีสเพลย์, ซัมซุง SEHC) มีมูลค่า 65,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงประมาณ 2% (เดิม 67,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) กำไรโดยรวม 4,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงมากกว่า 8% (เดิม 4,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)

คอมเมนต์ชาวเวียดนามเกี่ยวกับข่าวนี้

Lư***
ที่ไหนสามารถทำกำไรได้มากกว่าพวกเขาก็จะย้ายไปที่นั่น, ดังนั้นพวกเราจึงต้องเตรียมตัวรับกับสถานการณ์ที่ซัมซุงจะไม่ผลิตในประเทศเวียดนาม, เหมือนกับที่พวกเขาเคยย้ายจากประเทศจีนมายังประเทศเวียดนามนั่นแหละ

Ho***
ถ้าคุณมีสถานที่ที่สะดวกสบายสำหรับงานของคุณ คุณอยากที่จะย้ายหรือไม่? … ถ้าหากเป็นเช่นนั้นคุณก็ไม่ควรที่จะไปตำหนิพวกเขา

Mi***
โชคร้ายจัง, ถ้าชาวอินเดียซื้อสมาร์ทโฟนซัมซุงทั้งหมดที่ผลิตในประเทศอินเดียเมื่อไหร่ ก็คงจะเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ซัมซุงจะย้ายออกจากเวียดนาม

ho***
สิ่งที่สำคัญก็คือ “เวียดนามมีเทคโนโลยีในการผลิตโทรศัพท์ระดับโลกแล้ว ยกตัวอย่างเช่น Samsung Note20” :3

Ng***
การตลาดที่แท้จริงจะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีตลาดที่ใหญ่และทำกำไรได้มากขึ้น … มันคงจะไม่มีเรื่องราวรักโรแมนติกอยู่ในการแข่งขันทางเศรษฐกิจหรอกนะ

Ks***
บางทีพวกเขาอาจจะรู้สึกร้อนๆ หนาวๆ กับการเข้ามาของ Vsmart ก็เป็นได้นะ (ขยายความ: Vsmart คือ สมาร์ทโฟนสัญชาติเวียดนาม โดยมีเจ้าของคือ กลุ่ม Vingroup ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกับ Vinfast รถยนต์สัญชาติเวียดนามนั่นเอง)
Vsmart

Li***
มันก็ยังคงปกติอยู่นะ

Vo***
ประเทศจีน คือ หนึ่งในบทเรียนราคาแพงของโลกในช่วงการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส … ตัวอย่างที่ง่ายที่สุดเลยก็คือ อุตสาหกรรมทางการแพทย์ในหลายประเทศที่พึ่งพาวัตถุดิบราคาถูกจากประเทศจีนไม่ได้รับการตอบสนองเนื่องจากการผลิตในประเทศนี้หยุดชะงักจากโรคระบาด

K***
พวกเขาแค่ต้องการใช้แรงงานราคาถูกเท่านั้น … ที่ไหนถูกกว่าพวกเขาก็เลือกที่นั่น

Tha***
การที่ซัมซุงค่อยๆ ย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศต่างประเทศอาจจะเป็นเพราะว่าสิ่งจูงใจสำหรับบริษัทนี้กำลังจะหมดลงแล้ว … เมื่อพวกเขาเห็นว่าสิ่งจูงใจไม่ได้เหลืออยู่อย่างมากมายแล้ว พวกเขาก็จะไป … ไม่ต้องไปรอคอยความเห็นอกเห็นใจจากพวกเขาหรอก

Tr***
ซัมซุงเตรียมที่จะย้ายแล้ว, ดูตัวอย่างได้จากการที่โมเดลใหม่ๆ ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในฐานการผลิตของประเทศอินเดีย … ในประเทศเวียดนามไม่มีสิ่งจูงใจสำหรับซัมซุงแล้ว … ยกตัวอย่างเช่น SEV (โรงงานซัมซุงในจังหวัดบั๊กนิญ) ค่อยๆ ย้ายไปอยู่ที่ SEVT (โรงงานซัมซุงในจังหวัดท้ายเวงียน) เนื่องจากแรงจูงใจทางด้านภาษี, ฐานการผลิตในจังหวัดบั๊กนิญไม่น่าดึงดูดใจอีกต่อไปแล้ว … พูดโดยทั่วไปเลยก็คือ พวกเขาทำธุรกิจถ้าหากไม่ได้กำไรพวกเขาก็ย้าย … ถ้าหากไม่มีสิ่งจูงใจ ทำไมจะต้องทนอยู่ต่อละ

Hi***
ถ้าพวกเขาต้องการที่จะย้ายฐานการผลิต ควรจะทบทวนเกี่ยวกับสิ่งจูงใจทั้งหมดที่มอบให้กับพวกเขานะ … ในขณะเดียวกันก็ติดตามกิจกรรมการส่งออกในหมวดหมู่สินค้าวัสดุและเครื่องจักรอย่างใกล้ชิด … ถ้าหากเป็นเครื่องจักรก็ควรตรวจสอบอย่างรอบคอบ

Trầ***
สามารถเอารายได้ของบริษัทอย่างซัมซุงไปเปรียบเทียบกับ GDP ของประเทศได้ด้วยเหรอ? งบประมาณของประเทศมาจากการเก็บภาษีตามอัตราที่กำหนดเอาไว้แค่นั้นไม่ใช่เหรอ? ทำไมคุณถึงเอาสิ่งที่แตกต่างกันมากมาเปรียบเทียบกัน?
ตอบ Tua***
พวกเขาประเมินประสิทธิภาพในการลงทุนเพื่อนำไปพัฒนากลยุทธ์ของบริษัทซัมซุงไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับงบประมาณของประเทศเลย

Trị***
การเอารายได้ของบริษัทอย่างซัมซุงมาเปรียบเทียบกับ GDP ของประเทศ คือ การประเมินค่าของประเทศต่ำเกินไป

ki***
การที่จะอยู่หรือจะไป มันก็ถือเป็นเรื่องปกติ พวกเราควรจะฝึกฝนเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับมันนะ … แล้วมันก็แค่ย้ายจากประเทศอื่นมายังเวียดนาม … พอเบื่อแล้ว พวกเขาก็สามารถย้ายออกได้ … ใจเย็นๆ กันนะ

ng***
เมื่อซัมซุงไปแล้ว … Vsmart และ Bkav ก็คงจะมีความสุข (Vsmart และ Bkav คือสมาร์ทโฟนสัญชาติเวียดนาม)
ตอบ Pe***
มันฟังดูฮึกเหิมมากเลยเพื่อน, นี่คือช่วงเวลาทองของ Bkav และ Vsmart ที่จะพัฒนาแล้ว … ยุคของมังกรอยู่อีกไม่ไกลแล้ว .. โอ้ว ช่างฮึกเหิม

Du***
ฉันก็ไม่รู้นะว่าจะอยู่หรือจะไป แต่ในความคิดของฉันแล้ว หากจะย้ายไปอินเดียถือว่าค่อนข้างยากเลยทีเดียว
1. อินเดียไม่ใช่ตลาดหลัก
2. อยู่ห่างไกลจากซัพพลายเชน (จีนและเกาหลีใต้)
3. อยู่ห่างไกลจากตลาดอเมริกาเหนือ, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น
4. ระบบโลจิสติกส์ของอินเดียยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่
ตอบ ly***
แต่อินเดียก็มีการใช้ภาษาต่างประเทศที่ดี, มีระบบ IT ที่ดี, มีราคาถูก, มีแรงงานจำนวนมาก แต่สกปรกไปหน่อย 😁 บางทีซัมซุงอาจจะทำเพื่อขอสิ่งจูงใจเพิ่มเติมหรือเปล่า?
ตอบ Xi***
ไปที่อินเดียแน่นอน, แต่แค่ไปลงทุนบางส่วนเพราะสนใจตลาดในอินเดีย เนื่องจากตลาดอินเดียเป็นรองแค่จีนเท่านั้น … แต่ตอนนี้มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการบอยคอตต์ ดังนั้นซัมซุงจึงหาโอกาสที่จะเพิ่มยอดขาย … ในระยะยาวแล้ว, เวียดนามยังคงเป็นฐานการผลิตหลักเช่นเคย

ที่มาข่าว: https://dantri.com.vn/และVNEXPRESS

***นี่คือความคิดเห็นเพียงบางส่วนที่นำฝากเพื่อนๆ เท่านั้น ไม่สามารถเหมารวมว่าเป็นความคิดเห็นของคนทั้งประเทศได้ … นำมาฝากเพื่อให้เห็นถึงทัศนคติของชาวต่างชาติและเพื่อความบันเทิงเท่านั้น ได้โปรดใช้สติและวิจารณญาณในการรับชมรับฟังด้วยนะครับ***

แปลโดย : แอดมินอีเจ้
เครดิตเพจ : เพจคอมเมนต์แฟนกีฬาต่างชาติ
เครดิตเว็บ : http://kwamkidhen.com/

ฝากติดตามช่องยูทูปด้วยนะจ๊ะ >>> EJComment

พูดคุยกับเจ้ เมาท์มอยวงการกีฬาติดตามได้ในเพจนี้นะจ๊ะ