ข่าวและคอมเมนต์เวียดนาม ไทยลีกคือเบอร์หนึ่งของอาเซียนไม่ใช่วีลีก
กีฬา กีฬา ข่าว คอมเมนต์

ข่าวและคอมเมนต์เวียดนาม ไทยลีกคือเบอร์หนึ่งของอาเซียนไม่ใช่วีลีก

ข่าวและคอมเมนต์เวียดนาม ไทยลีกคือเบอร์หนึ่งของอาเซียนไม่ใช่วีลีก

ผู้บรรยายกวงฮุย : ไทยลีกคือเบอร์หนึ่งของอาเซียนไม่ใช่วีลีก

เมื่อ 15 ปี ก่อนหน้านี้, ดาวดังระดับท็อปของไทยและอาเซียนในช่วงเวลานั้น เช่น เกียรติศักดิ์, ดุสิต, ชูเกียรติ, ศักดา, ดัสดร ได้เข้าร่วมทีมฮองอันยาลายเพื่อแข่งขันวีลีกและช่วยให้ทีมของท่านดึ๊กคว้าแชมป์วีลีก 2 สมัยติดต่อกัน (ฤดูกาล 2003, 2004)

เมื่อเวลาผ่านไปวีลีกเริ่มเสื่อมถอยลงขณะที่ไทยลีกเติบโตขึ้น และจนมาถึงตอนนี้พวกเราได้สูญเสียตำแหน่งเบอร์หนึ่งของภูมิภาคอาเซียนให้กับประเทศไทยแล้ว

พูดคุยกันเกี่ยวกับประเด็นนี้, ผู้บรรยายกวงฮุยได้แชร์ความคิดเห็นผ่านเพจส่วนตัวของเขาว่า “ตอนที่ทีมฮองอันยาลายได้แชมป์วีลีกในปี 2003, พวกเราพูดกันอย่างภาคภูมิใจว่า วีลีกคือลีกที่ดีที่สุดในอาเซียน แต่ตอนนี้เห็นได้ชัดว่ามันไม่ได้เป็นอย่างนั้นแล้ว

นี่คือสิ่งที่พวกเราต้องกลับมาคิด, เมื่อลีกเวียดนามเสื่อมสลายลง ขณะประเทศอื่นๆ อย่างเช่น ประเทศไทยก็มีคนควักเงินในกระเป๋าของตัวเองเพื่อเดินทางไปศึกษาระบบการจัดการฟุตบอลอย่างเป็นมืออาชีพในประเทศอังกฤษ และนำมาปรับใช้กับลีกภายในประเทศ

แน่นอนว่าเจ้าของสโมสรในประเทศไทยนั้นรวยกว่าในประเทศเวียดนาม, ถ้าหากพวกเขาสามารถลงทุนในฟุตบอลอังกฤษได้ แสดงว่าสถานะทางการเงินของพวกเขานั้นแข็งแกร่งมาก นอกจากนี้ยังมีความพยายามในการพัฒนาลีกภายในประเทศด้วย, พวกเราควรเปิดใจเพื่อเปิดทางให้กับผู้เล่นเวียดนามได้ไปเล่นในต่างประเทศ เพื่อให้โลกได้รู้จักกับฟุตบอลเวียดนามทั้งในด้านภาพลักษณ์และคุณภาพ”

ไทยลีกถือเป็นลีกที่น่าสนใจที่สุดในอาเซียน นอกจากจะมีการจัดการอย่างเป็นระบบแล้ว ยังมีคุณภาพและเป็นมืออาชีพอีกด้วย และทีมในไทยลีกเองก็ยังเน้นในเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์ของทีมรวมไปถึงสนามแข่งขันด้วย

สัญญาการถ่ายทอดสดระหว่างสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย (FAT) และ True Vision กำลังจะสิ้นสุดลงในช่วงจบฤดูกาลนี้ และตั้งแต่ฤดูกาล 2021 เป็นต้นไป สมาคมฯ จะต้องมีการเจรจากับคู่สัญญาใหม่

โดยก่อนหน้านี้ ทางสมาคมฯ ได้กล่าวว่า มี 2 บริษัทที่ชนะการประมูลร่วมกัน โดยเป็นบริษัทไทย 1 บริษัทและบริษัทต่างชาติ 1 บริษัท มีรายงานว่ามูลค่าของการประมูลในครั้งนี้สูงถึง 13,000 ล้านบาท (เกือบ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 9.5 ล้านล้านดอง)

ในประเทศเวียดนาม, บริษัทฟุตบอลเวียดนาม (VPF) ได้รับเงินค่าลิขสิทธิ์เพียงไม่กี่พันล้านดองต่อปีเท่านั้นจากบริษัทคู่สัญญาอย่าง Next Media ส่วนบริษัทผู้ถ่ายทอดสดวีลีกที่เหลือจำเป็นต้องค่าโฆษณาให้กับคู่สัญญาของ VPF และผู้สนับสนุน

ไม่เพียงแต่พวกเขาจะมีความเป็นมืออาชีพมากกว่าวีลีกและลีกอื่นๆ ในภูมิภาคเท่านั้น แต่นักเตะในไทยลีกก็ยังได้รับเงินเดือนที่สูงกว่าในวีลีกและประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย

คอมเมนต์ชาวเวียดนามเกี่ยวกับข่าวนี้

Ng***
หากได้ดูไทยลีกจะเห็นได้ว่าประเทศของพวกเขามีความเป็นมืออาชีพสูงมากตั้งแต่สนามหญ้าไปจนถึงแฟนๆ บนอัฒจรรย์มีความคล้ายคลึงกับพรีเมียร์ลีก … ส่วนในประเทศเวียดนาม … เมื่อฝนตก สนามหญ้าแทบไม่แตกต่างจากบนอัฒจรรย์ … แฟนบอลต้องเปิดไฟฉายจากสมาร์ทโฟนเพราะตามองไม่เห็น

Mỹ***
ไม่เห็นมีใครพูดเลยว่าวีลีกนั้นดีกว่าไทยลีก :)))

Ng***
เวียดนามนั้นดีกว่าไทยแค่ช่วง 2 ปีนี้เท่านั้น (2003, 2004) … แต่หลังจากนั้นก็แพ้ให้กับไทยยาวเลย

Ng***
ทุกๆ ปี พวกเขาจะได้เล่นในรายการ AFC champion luague ในขณะที่เวียดนามได้เล่นแค่ในรายการ AFC Cup เท่านั้น (คล้ายๆ กับ Europa League) … แค่นี้ก็พอที่จะเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานลีกแล้ว

Ng***
ถูกต้องแล้ว

Mi***
:))) นั่นคือสิ่งที่ผู้บรรยายกวงฮุยพูดได้ถูกต้องแล้ว … ตั้งแต่สนาม, ผู้ตัดสิน, ผู้คน, และผู้เล่นต่างชาติ … ไทยลีกยังคงเหนือกว่าวีลีก

Lâ***
เมื่อไหร่ที่ทุกสโมสรมีสนามฟุตบอลเป็นของตัวเอง … ก็จะสามารถคาดหวังคุณภาพที่ดีได้

Lê***
สิ่งที่สำคัญ คือ เงิน

Ng***
ก็ถือว่าสมเหตุสมผลแล้ว … ยอมรับว่าทั้งสนามฟุตบอลและระบบการจัดการของไทยลีกนั้นมีความเป็นมืออาชีพและทันสมัยกว่าวีลีก … คุณสมบัติที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ ไทยลีกมี VAR แต่พวกเราไม่มี

Đ***
ยอมรับเลยว่าทั้งสนามฟุตบอลและระบบการจัดการของไทยลีกนั้นมีความเป็นมืออาชีพและทันสมัยกว่าวีลีก … โดยเฉพาะอย่างยิ่งประธานสโมสร 1 คนไม่ได้มีหลายทีมเหมือนกับวีลีก :)))
นี่ไม่ได้เอ่ยถึงทีมไซ่ง่อนและทัน กวางนินห์เลยนะ

To***
ไม่จำเป็นต้องพูดก็ได้ … ดูจากเรื่องราวของผู้เล่นเวียดนามในต่างประเทศก็พอจะเข้าใจได้

Na***
ดูไทยลีกไม่ต่างจากดูพรีเมียร์ลีก … สนามหญ้าแทบไม่มีที่ติเลย

Tu***
ไทยลีกมีความเป็นมืออาชีพมากกว่าเยอะ … ดูสนามหญ้าไม่ต่างจากพรีเมีย์ลีกเลย … ส่วนสนามหญ้าของเวียดนาม 50% มาตรฐานอย่างกับสนามระดับตำบล

Ph***
มีแต่พวกหลอกตัวเองเท่านั้นที่บอกกว่าวีลีกเหนือกว่าไทยลีก

Ng***
ดูจากสนามหญ้าในประเทศไทย … ก็เห็นถึงความแตกต่างแล้ว

Đặ***
เป็นสิ่งที่ทุกคนต่างก็รู้กันดีอยู่แล้ว

V***
ไม่ว่านักฟุตบอลจะเก่งแค่ไหน, แต่ดูแค่สนามหญ้าทุกคนก็พอจะรู้แล้ว

Ng***
วีลีกนั้นเต็มไปด้วยเรื่องตลก … โดยเฉพาะผู้ตัดสิน

Ng***
ก็ไม่แปลกนะเพราะว่าพวกเขาเดินทางไปที่ประเทศอังกฤษเพื่อที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับรูปแบบการจัดการลีกอย่างจริงจัง, ส่วนผู้ใหญ่ในประเทศของพวกเราเรียนรู้เพื่อความบันเทิงเป็นหลัก

Ng***
ไทยลีกคือเบอร์ 1 ของอาเซียน … ก็ไม่ได้พูดผิดอะไรนี่

Ph***
ไทยลีกคือเบอร์ 1 ของอาเซียนมานานแล้ว … อย่างน้อยก็ 10 ปีเห็นจะได้

Mi***
ถ้าคุณดูโลโก้ของสโมสรในเวียดนาม … คุณก็จะเห็นถึงความเป็นมือสมัครเล่น

Hả***
มันยิ่งกว่าแน่นอนซะอีก … พูดในสิ่งที่ทุกคนก็รู้อยู่แล้ว

Na***
จริงๆ มันก็นานมาแล้วนะ … ตอนนี้ยังมีคนคิดว่าวีลีกดีกว่าไทยลีกอยู่อีกเหรอ :))

Cả***
สำหรับบางคนแค่อันดับโลกสูงกว่าก็คิดว่าวีลีกดีกว่าไทยลีกแล้ว … แต่แฟนบอลเค้ารู้กันมานานแล้ว

Đứ***
เห็นได้ชัดว่าไทยมีผู้เล่นที่มีคุณภาพพร้อมกับสิ่งอำนวจความสะดวกที่ทันสมัยและการลงทุนในเชิงลึก

Lê***
ถูกต้องเลย … พวกเขามีทั้งสนามฟุตบอลและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

Ng***
ประธาน 1 คน มีทีมฟุตบอล 5-6 ทีม จะสามารถพัฒนาได้ยังไง?

Tu***
ในความคิดของผมนะ … ความเป็นมืออาชีพดูได้จากสิ่งที่เล็กที่สุดอย่างเช่น ชุดแข่งขันและสนามหญ้า … ความเป็นมืออาชีพของวีลีกก็ไม่ได้แย่นะ … แต่สนามหญ้าและชุดแข่งขันนั้นแย่มาก

Mi***
ส่วนใหญ่แล้วจะแพ้ในเรื่องของทรัพยากรมนุษย์ … ผู้นำในโลกของฟุตบอลจะต้องมีความสามารถและที่สำคัญเลยก็คือต้องมีวิสัยทัศน์ … เหล่าบรรดาผู้ใหญ่ในสมาคมฯ ก็ดีแต่โกงกินและไปประชุม … อย่างนี้ก็แพ้ไทยยาวๆ เลย … ก็ต้องรอกันต่อไป

ที่มาข่าว Next Sports

***นี่คือความคิดเห็นเพียงบางส่วนที่นำฝากเพื่อนๆ เท่านั้น ไม่สามารถเหมารวมว่าเป็นความคิดเห็นของคนทั้งประเทศได้ … นำมาฝากเพื่อให้เห็นถึงทัศนคติของชาวต่างชาติและเพื่อความบันเทิงเท่านั้น ได้โปรดใช้สติและวิจารณญาณในการรับชมรับฟังด้วยนะครับ***

แปลโดย : แอดมินอีเจ้
เครดิตเพจ : เพจคอมเมนต์แฟนกีฬาต่างชาติ
เครดิตเว็บ : http://kwamkidhen.com/

ฝากติดตามช่องยูทูปด้วยนะจ๊ะ >>> EJComment

พูดคุยกับเจ้ เมาท์มอยวงการกีฬาติดตามได้ในเพจนี้นะจ๊ะ